𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑9

3 0 0
                                    


Makaraan ang dalawang linggo ay nakapasok na ulit ako.Nangmarating ko yung hallway na dinig kong pinag uusapan ako.

"Diba sya yun?"

"Oo sya nga!"


"Yung alin Eunice?"

"Yung natagpuan nung nakaraang linggo sa may Maintainance room na duguan!"

"Hala!bakit anong nangyare?"Napaghahalataan ka ateng absent HAHAHAHA

"Ewan di nga rin namin alam eh!"

"Pero madaming nagsasabing nadulas daw at nauntog yung ulo kaya ganun"tsk!chismosa?Maniwala din kaagad!

Yan mahirap sa tao eh,kahit di nila alam yung buong pangyayare gagawa at gawa ng kwento kahit wala namang matutuhanan!Ah ngayon alam ko na kung bat may tubig at balat ng saging malapit sa may paanan ko nung magkamalay ako.Bat ngayon ko lang naisip yun?Matalino ka rin Savannah Gomez!Yeah!kilala ko na sya.Sa loob ng dalawang linngo na nagpapahinga ako eh naghanap ako ng info. tungkol sa kanya.Pero isa lang masasabi ko di sya madaling kalaban politician yung tatay pero wala akong paki.Kahit sya pa yung nawawalang anak ni Satanas babanggain at babanggain ko pa din sya.Gusto niya ihatid ko pa sya para masaya.Reunion?HAHAHA

_____

Nung papasok na ako ng room na ako pansin kong nakatingin sakin si Dwayne-de.Problems nito?Di ko nalang pinansin at umupo na sa tabi ni Star.

"Hoy!Okay ka lang?"takang tanong ko sa kanya.Tumango lang sya.Liningon ko lahat ng classmate ko TAHIMIK silang lahat.Weird?

"Okay class!what was our topic yesterday?"

"Maam!"

"Okay Mr.Andrehino?"

"Maam yesterday our lesson was all about Research"nakangiting sagot ni Nick Andrehino.Nakinig?naway lahat!

"Very good!Our lesson yesterday is about Research!So what was research means Mr.Del Mundo?"

"Ahh Resea---"

"AHHHH DWAYNE ANG HOT NG BOSES MO!"sigaw ng isa naming classmate.Panong naging hot?may nakita ka bang amoy sa bibig niya?wala naman diba? tsk!

"Please keep quiet Ms.Fajardo"sabi ni Mrs.Concepion.Yumuko lang yung babae.HAHAHA pahiya ka noh?

"Again Mr.Del Mundo?"

"As I was saying,Research is a systematic inquiry to describe,explain,predict,and control the observed phenomenom.Reaserch involves inductive and deductive methods"tsk!hambog!

"Great!Okay Ms.Marquez Whos the American Sociologist says that idea about research?"A-ako?T-teka kakapasok ko lang ah!Paknettt naman oh!

Tumayo nalang ako at "ahmm Who?"

"Yes who is he?"

"Earl Robert Babble!"dinig kong bulong sakin ni Star pero di ko maintindihan ang hina eh!WADASHUTAAA!.Ha?ano?

Tumingin ako sa kanya.At binigyan ng what-a-look.At tumingin na ulit sa Prof.Nakita kong may sinulat sya sa may likurang bahagi ng notebook niya at nilagay sa may ibabang tapat ng upuan ko,sa may likurang upuan ni Abby na syang nasa unahan ko naman.gets?shhh wag kayong naingay,aminin niyo ginagawa niyo rin to kapag EMERGENCY.hahaha.

"Hmm the American Sociologist was named Earl Robert Babbie"sagot ko.

"Very good!Now we have a next topic the five characteristic of Research,any idea?"

Liningon ko si Star and I mouth say 'thank you',ngumiti lang sya bilang tugon.


*RINGGGGGGGG!*

"Okay class dismiss!tomorrow we will continue our discussion!bye Class!"

"Bye Maam!"

Break time na.Lumabas na kami ni Star at pumuntang Canteen.
"Eve anong sayo?"tanong ni Star.Sya na raw kasi ang mag oorder baka DAW kasi mabinat ako.duh!

"Ah macaron nalang at juice"

"Okie dokie!"sabi niya sabay alis.

Naagaw ang tingin ko ng makita kong tinitingnan ako ni Dwayne-de mula sa ika-dalawang mesa mula ng sa pwesto ko.Problema nito?kanina pa to ah?


"Uy Eve sino tiningnan mo dyan?Si Dwayne?bakit?"takang tanong ni Star bago umupo.Ambilis niya naman.

"A-ah wala,kain na tayo nagugutom na ako!"sabi ko at agad niya namang inabot yung tray sakin.

_______

Di ako mapakakain ng maayos dahil ramdam kong nakatingin sakin si Dwayne-de.Sinubukan kong ubusin nalang yung kinakain ko para di niya napansin na naiilang ako.Pero bat ba ako naiilang?natural lang naman na mailang ka kapag  may tumitingin sayo diba?

_____

Matapos naming kumain.Naglalakad na kami papuntang room,nang napansin ko si Dwayne-de na papuntang CR at nauna nang naglakad mga kaibigan niya.

"Ah Star CR muna ako,mauna kana!"paalam ko kay Star.

"Ah okay cge,sunod ka ha?!"tumango lang ako at umalis.

Nang marating ko ang CR nakita ko syang papasok palang,lumapit ako ng konti sa kanya nakatalikod sya kaya di niya alam na sumunod ako.Kinablit ko likuran niya.

"Ay puchaaaaa!"sabi niya sabay harap sakin ng makita ko kamao niya handa nang manuntok sa kung sino man ang may gawa nun sa kanya.

"Cge subukan mo at mauunang lumipad to papunta sa mukha mo!"paghahamong sabi ko sabay pakita ng nakayukom kong kamao.

"Sorry!nagulat lang!bat ka kasi Andito?"

"Magpapaload lang"


"Ha?"

"Halabyuuuu!Puchaaa naman Dwayne-de malamang CR ano bang ginagawa sa CR!"tanga lang.Try mo kayang magpaload ng GOSAKTO50!

"I mean anong kailangan mo?"ambakl a naman nitong magsalita parang di lalaki!tsk!

"Bat mo ko tinitingnan!"deritsong tanong ko sa kanya.


"Ha?"

"Ha ka ng ha!isa pa HAHAMBALUSIN na talaga kita.Bat mo ba kasi ako tinitingnan sa Canteen!"

Hindi sya sumagot napakamot ulo lang.Ampt!

"Sasagot ka o tatalupan kita!"



"Oo na!kalma lang pwede!Tungkol dun kasi sa nangyare sayo nung nakaraang linggo,kilala ko kong sino ang may gawa si----"kinakabahang sabi niya?duwag?!

"Si Savannah Gomez,tama?"kitang kita ang pagkagulat sa mukha niya.Tumango lang sya bilang sagot.


Kala ko naman kong anong sasabihin,para yun lang.tsk!Tumalikod na ako at nagsimulang naglakad.

"Gabi sandali may tanong ako!"tawag ni Dwayne-de dahilan para mapahinto ako,Pero di ko sya nilingon.

"B-bakit Dwayne-de tawag mo sakin?"HAHAHAHA di ko alam kong matatawa ako o ewan,yun na yun?Paknett!

"Tanong mo sa Inidoro!"sagot ko at umalis na.

I FALL IN LOVE WITH MY ENEMYWhere stories live. Discover now