Chapter Five
"Yes, 'Ya?" binitiwan ko ang hawak kong ballpen and looked at Yaya Jing na nakasilip sa pintuan ng kwarto ko.
I just started doing my homework when Calvin didn't reply anymore.
Ayaw ko naman siyang i-flood ng messages at baka isipin niya that I am papansin masyado.
"Dinner na daw kayo beh... magbihis ka at may bisita." She said when she noticed that I am already wearing my pajamas.
Knowing that Mommy and Daddy's meeting with Tito Robert will take time, balak kong magpahatid nalang sana ng food dito sa room ko.
"Okay.. coming na 'Ya."
Thinking that it's just a person from the city hall who will join us for dinner, I just wore a knee-length loose shorts and a flowy spaghetti strap crop top.
Nagtaka lang ako when I entered the receiving area kasi wala doon ang bisita. I only heard voices from afar na sa tingin ko ay galing sa lanai. I just confirmed na nandoon sila when I saw some of the maids bringing food trays there.
"Oh, here she comes na pala." Mommy motioned her hand on my direction and all of the visitors looked at me as if kanina pa nila ako hinihintay.
I just smiled at them though to hide the awkwardness.
"Good evening po..." I greeted them.
"Good evening, hija... what a lovely daughter you have here, Cong!" The lady seated next to Mommy exclaimed.
Mom smiled and tumayo na siya para lapitan iyong mga maids who are busy setting the table for dinner.
"That's why we are very hesitant to send her to school na walang kasamang guard. Alam mo naman lalo sa panahon ngayon. Remember the Chinese teenager last month? Nakaka-praning talaga!" nilapitan ako ni Mommy at inakay para mas mapalapit sa mga bisita.
"That's right. But in our case, hindi yan tatalab. Masyadong pasaway ang dalawang ito. Kaya hanggang hatid at sundo lang sila." Tito Robert replied and only then I realized na iyong kapatid pala ni Calvin iyong katabi ng babae kanina!
Mabilis na hinanap ng mga mata ko ang kaklase and nanlaki ang mga ito when I saw him at the corner gawking at me. Pero mabilis din siyang yumuko to look at his cellphone.
"Let's eat!"
Mabuti nalang at nagtawag na si Mommy so we all went to the table.
Pa-simple kong binabatak pababa iyong damit ko para mabawasan ng kaunti iyong naka-expose kong balat sa paningin nila. If I had known na ang family ni Calvin ang makakasalo namin for dinner, eh di sana ay nag-dress ako.
Hay!
Next time I will ask Yaya Jing na if sino ang bisita.
I did not expect din naman kasi na pupunta ang family ni Calvin dito.
Dahil nasa sulok si Calvin kanina, nahuli siyang umupo sa tabi ng kapatid niya.
"Are you okay there, hijo? Why not sit beside Sky? Mukha ka namang outcast diyan." Daddy joked bago pa man maka-settle ng upo si Calvin.
I thought he would reject Daddy's suggestion but to my surprise, walang-salita siyang sumunod dito. It's so out of his character from school! Bakit mukha siyang mabait around his parents? But kapag nasa school, pumapangalawa pa nga siya kay Jayson sa pagka-pasaway!
Lalo tuloy naging awkward dahil sa pag-upo niya sa tabi ko.
Daddy lead the prayer before meals na pinagpasalamat ko because I had the chance to tug my blouse down even more. Baka kasi isipin ni Calvin na masyado akong pa-sexy around our visitors.