Chapter 24

207 7 0
                                    

Siniko siya ni Felicity na ikinatapilok niya. Nasa hallway sila sa may ground floor.

"Problema mo?"

"Laging nakatitig si Aickel sayo. Ikaw ha nagpapacute ka ba sa kanya? May palibre ka pang cookies with iced coffee."

"Hindi naman. May atraso kasi ako sa dinner kaya bumabawi lang."

"Keep it up Mara dear. Mas mabuti iyan para mabaling ang pagtingin niya sayo."

Seryoso ba itong pinagsasabi ni Felicity sa kanya.

"You bitch!!" May biglang sumabunot sa buhok niya.

"Teka lang. Sino ka ba?" iwinaksi niya ang mga kamay nito. Mabuti na lang nakaiwas soya.

"Ma'am pinigilan ko po iyan sa entrance pero nakalusot po." saad ng isa sa security ng Hotel

"Nagtatanong ka pa? Nakipaglandian ka lang naman sa fiance ko." saad ng naggagalaiti sa galit na babae. Umuusok ang ilong nito.

Medyo matangkad ito sa kanya dahil na rin sa haba ng takong nito. Nakamini skirt ito at kulot ang buhok na color pink.

"Do you know this girl Mara?" Nagtaka naman si Felicity.

"I don't know her. Sino bang fiance ang sinasabi mo?"

"Si Godfrey. Walanghiya ka. Nakipagtanan ka pa sa kanya doon sa Batanes. Akala mo hindi kita matutunton dito."

"What are you talking about? Sinong Godfrey ang tinutukoy mo. Hindi ko kilala iyan."

"Nagsisinungaling ka pa. Tingnan mo ang mga dala kong ebidensiya."

Inihagis nito sa mukha niya ang mga pictures na dala. Siya iyon kasama si Guido noong nasa plaza sila.

"Si Guido?" tanong niya nang mapagsino ang nasa larawan.

"Iyon ba ang pakilala niya sayo bitch? Well fyi his real name is Godfrey at malapit na kaming ikasal. Kaya lumayo ka sa amin bitch ka. Mang-aagaw." Nagpupumiglas ito sa pagkakahawak ng security.

"What's happening here?" biglang dumating si Aickel kasama sin Kento at Marika.

May iilan na ring nagkukumpulan sa kinatatayuan nila.

"That girl na malandi. Inakit ang fiance ko. You're a whore and a bitch." Dinuro-duro pa siya nito.

"Who do you think you are you calling a bitch and a whore??? Leave this building in an instant if you don't want me to call a police to arrest you." Dumadagundong ang boses ni Aickel. Nagpanting ang taenga nito nang marinig ang mga uri ng tawag nito kay Marabeth.

"Are you threatening me? Who are you to say that to me?" hindi tumitinag at galit na asik din ng babae.

"I am the owner of this Hotel and I have every right to say whatever I want to say. You are trespassing in my property."

"Ang babaeng iyan ang ipakulong mo. Mang-aagaw iyan!!" Tinuro ulit siya nito

"Hindi ako mang-aagaw. Magkaibigan lang kami ni Guido at malapit ang mga bahay na inuupahan namin kaya siguro nakita kaming magkasama."

"Sinungaling ka bitch!" akmang sasabunutan ulit siya ng babae nang iharang ni Aickel ang katawan sa kanya.

"Don't you dare lay a finger on her or I will forget that you're also a girl and I'll break your arms. You are a paranoid person! Face your own problems. Do you think that I don't have an idea what kind of  relationship you have with that guy? It was only a marriage of convenience. And you know what lady the reason he left was because he has no feelings for you. So don't pass your bullshit to other people. You're sick."

"At sino ang mahal niya? Ang babaeng iyan? Hindi ako makakapayag."

"Kaibigan ko lang si Guido. Nagkataon lang na nagkita kami doon due to some misunderstanding I had with my family but we're okay now that's why I'm back. Wala na akong balita kung anong nangyari kay Guido o Godfrey man ang pangalan niya. Alam mo ba kaya siya umalis dahil gusto niyang huminga sa lahat ng problema niya pero I urge him to face his problem kung maisasalba pa niya. Kahit na alam ko sa sarili kong hindi ko kayang isalba ang sarili kong problema."

"Sa tingin mo maniniwala ako sa sinabi mo? Inagaw mo ang fiance ko."

"Ilang beses ko bang sasabihin sa yo na kaibigan lang ang turing ko sa kanya. And besides I'm already married and has a child. I wont let you ruin me with your nonsense accusations. My family is my life. Hindi ako makakapayag na madudungisan ang magandang pagsasama namin ng asawa ko."

"Mara dear may asawa ka na pala? Hindi mo sinabi sa kin?" himig nagtatampo na singit ni Felicity

"Hon can you keep quite." utos ni Kento na nasa tabi nito

"Gusto mong paniwalaan ko na may asawa ka. Huh! Nagsisinungaling ka lang para hindi ka mapahiya."

"Its true. And I can assure you that?"

"Aickel?"

Kinuha nito ang kamay niya at sabay  itinaas iyon.

"Everyone  I want to announce that Mara and Me are already married. We want to surprise you on the first year anniversary of the Hotel but an unforeseeable situation like this happened so I had no choice but to reveal the truth."

Namamangha ang mga nakasaksi. Hindi makapaniwala sa ipinahayag ng Presidente.

"Oh my gosh. Is it true? Hon alam mo ba to?" hindi makapaniwalang tumili si Felicity

"I have no idea about this." amuse na saad ni Kento. Hindi ito sinabihan si Kento dahil tiyak na makakarating agad sa asawa ang balita.

"Mara left for three weeks because we had some issues  And that course of time I searched for her because I wanted her back. It was my fault that made her decide to leave. I won't let that happen again Beth. We will solve every problem that will come to us."

"Finally you disclosed it." nakangiting turan ni Marika.

"Marika knows about this and not me?"  himig nagtatampo si Felicity

"She has been a great help to us in terms of our rocky relationship." saad niya kay Felicity

"As what I've always said Aickel is like a brother to me and I want him to be happy. Mara he had lost you for six long years but you found each other back because you are meant to be together. Don't waste the second chance given to you."

"We won't for sure." then he kissed her on the lips

Tumili naman si Felicity kasama ang ibang nanonood.

"So do you believe us now? Or you want to see the fruit of love?"

"Ai, ano ba. Wag na nating guluhin ang isip niya. Don't worry kung nasaan man si Guido ngayon sigurado akong babalik din siya kung para kayo sa isat isa."

"I'm sorry for barking on the wrong tree. I promise hindi ko na kayo guguluhin."

"No don't say that. If I can help you in anyway. Don't hesitate to talk to me. I'm willing to lend an ear to you. Ganon din ang sinabi ko kay Guido. I will help as much as I can."

"You have a very kind wife Mister." saad nito kay Aickel at umalis na.

"Indeed I am." proud na sagot ni Aickel.

"Aickel why did you know something about Godfrey and that girl?"

"I had him investigated. I need to make sure what kind of people surrounds you there."

"Aickel." naiiyak niyang sambit at yumakap dito.

Hindi niya alintana ang mga matang nanonood sa kanila. Gumanti din ito ng yakap sa kanya.

A NIGHT SHE ESCAPED (completed)✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon