24

37 3 0
                                    

Dad sedated me for 24 hours then after that he forces me to sleep after 15 hours of being awake, he forces me to eat 3 meals a day as well. That everyone, been my routine for a week now, and day by day, I can say that the irritation I felt towards Dad, increases by 100 per day.

He's been monitoring me since then and orders me those two things. Sabi pa nito, titigil lang ito sa ginagawa nito kapag nasanay na ang katawan ko sa ganong routine. And he said and I'll quote, Within 30 days to 60 days, masasanay ka din. So he plans to do the monitoring 1 to 2 months which makes my blood boils every time I remember.

The only that keeps me sane from all of this is the fact that I'm not passing out anymore, and my mind doesn't go blank anymore, because Dad pressures me and distracting me. On the side note, it irritates me but I can see the good side of what's Dad doing.

*

I'm sipping my iced coffee while staring at my monitor to review my designs when Dad barged in my office, holding my meal on the tray. Napabusangot naman ako agad ng makita ko ito. Hindi ko na ito hinintay na utusan ako at nagkusa na akong tumayo at umupo sa sofa, kaharap ng center table.

Nang mailapag ni Dad ang tray umupo din ito sa sofa at inumwestra ang kamay sa tray. Agad ko naman inumpisahang kumain habang si Dad naman ay pinapanood ako. He really has time for all of this because he filed an indefinite leave sa trabaho nito para lang tutukan ako.

I felt a burden to him pero kapag nakikita ko ang mukha niyang nasisiyahan tuwing sinusunod ko ang gusto niya nakakalimutan ko iyon. When I finished eating, pumalakpak pa ito.

"If you need me, I'm just down the living room. Now, go back to your work. Bye, Princess." Paalam nito.

"Yeah yeah." Sagot ko naman, still frowning. Inubos ko naman ang iced coffee ko at napailing ng maalala ko kung anong ipinakain sa akin ni Dad, isang Mcdonalds kiddie meal lang naman. Kung hinahanap niyo si Aling Rosa, hindi na ito pinabalik ng mga anak nito at pinanatili na lang sa bahay nila dahil nakagraduate na ang dalawa sakanila at nagtatrabaho na. Masaya kaming lahat para kay Aling Rosa, kaya ayon, dahil si Dad ang may gusto ng ginagawa niyang pagmomonitor sa akin, puro order tuloy mga pinapakain niya sa akin.

Dahil sa naisip, naisipan kong magluto bukas, matagal-tagal din akong hindi nakakapagluto dahil hindi naman ako masyadong kumakain nong mga nakaraang taon, at dahil pipilitin naman akong kumain ngayon, magluluto na lang ako.

*

Nang mag-hapon, umuwi na si Kuya habang may dala-dalang mga pagkain, mukhang nagtake out. Tinigil ko muna ang pagtatrabaho ng hilain ako ni Dad sa living room pagkauwi ni Kuya, kaya ako na ang naghain ng mga dala nito.

A Pandemic Love Story- COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon