Chapter Fifteen

9 0 0
                                    

Pia's POV

Tapos na ang first semester namin, naglilinis ako sa kwarto ko nung biglang pumasok yung mga lalaking boardmate ko, nasanay na ako sa kanila, meron pa yung time na pag wala ako or pag umuuwi ako sila ang natutulog dito sa room ko, kampante naman ako sa kanila mas okay pa ako sa ugali nila kesa sa mga babae dito, ...

"resort tayo" bungad ni ronald..
"uuwi na ako mamaya eh" sagot ko naman sa kanya
"bago magbakasyon mag resort muna tayo," kuya cris
"ano ba yan wrong timing kayo, kayo na lang din, gusto ko ng umuwi," pilit ko parin sa kanila..
"walang pakisama ayy" singit naman ni rommel
"hayss, ewan bahala kayo.. " medyo naiinis na sabi ko sa kanila..
"ano na?" tanong ni isagani sakin..
"fine, sino bang kasama?, at saan?''
"moutain resort" sabay sabay nilang sabi ←_←
"pwede ko bang isama yung dalawa?" tanong ko sa kanila..
"malamang" sagot naman ni domar, sa lahat ng lalaki dito eto yung kinaiinisan ko, kontrabida eh, pero dahil mga kaibigan ko sila okey lang..
"ok na sige na, ano bang dadalhin?" tanong ko ulit..
"kami ng bahala, kami ang nag aya ee" sagot ni ronald..
"magdadala ako ng kasama, kaya mag dadala rin ako ng pwedeng kainin"
"ikaw na bahala, sige na ala una tayo pupunta, mag ready kana pagong'' tumatawa namang sabi ni domar..
Pagkatapos ko silang makausap tinawagan ko si belle at elle na magready at ipapasundo ko sila kay theo, umoo naman sila agad, wala talagang isip ang mga to, sino naman ang mag swiswimming ngayong december?? -_-
anlamig na ng panahon, hayysss..

12 o'clock na nung lumabas ako sa kwarto, umakyat ako sa taas para tanungin kung saan kami sasakay, mag arkila na lang daw kami ng tricycle, ang lalakas ng loob mag aya tapos sa tricycle lang sasakay..

"magpahatid na tayo sa pinsan ko"
"hindi tayo kasya sa kotse ng pinsan mo" mabilis nq sagot ni domar sa akin..
"kaya nga yung pick up ang dadalhin nya para kasya tayong lahat"
Saktong dumating na sila theo, nung nalaman ng mga girls na sasama si theo samin sumama din sila, not bad mas marami, mas masaya!
Bago kami, pumuntang resort dumaan muna silang lahat sa palengke, at kami nila belle sa grocery, inabot din kaming lahat ng halos kalahating oras bago nakabalik sa sasakyan, akala ko dederetso na kami pero biglang tumigil si theo sa bilihan ng pizza dito sa bayombong, sya na daw ang bibili para samin, ambait lang talaga ng pinsan ko..nasa byahe na kami nung biglang tumawag si ryan sakin..

"cous, uwi kana ba ngayon?daanan na kita"
"hindi pa ee kasama ko mga boardmate ko pati si kuya, magreresort kami"
"where?"
"mountain resort"
"okey, sasama rin ako, kitakits"
"ingat"... sabi ko sa kanya bago ko inend yung tawag..

Malalaman nila ngayon na pinsan ko si ryan ◑ˍ◐◑ˍ◐◑ˍ◐

Inabot din kami ng isang oras papunta sa resort, hindi kasi mabilis magpatakbo yung pinsan ko, sakto lang ba, alam nya kasing marami kami, pagdating doon agad naman inasikaso ng mga kasama namin yung mga kailangan gawin, hinintay namin sa labas si ryan kasama ko yung dalawang kaibigan ko at si theo, pagdating nya ganito yung itsura namin (^O^) eh pano hindi naman namin sinabi na magdala sya ng pagkain, pero nagdala parin, magpapa fiesta ba to? -_- tinulungan na lang namin syang magbuhat para wala ng masabi, pagpasok sa loob yung mga boardmate ko gusto yata syang lapain sa klase ng tingin nila, tumulong na kami sa mga kailangan gawin like, pagluluto, pag ayos sa mga pagkain at drinks..

"cous, kami na dito andami namin" malambing na sabi ni theo sa akin..
",nakakahiya no"
"wala kang hiya diba?" nang iinsultong sabi nya -_- nagtawanan silang lahat..
"ang swerte mo girl kasama mo boyfriend mo" kinikilig namang sabi ni florie, tinignan ko lang sya sabay ngiti, pati si belle, elle at theo nagtinginan din haha kung alam nyo lang guys (*^﹏^*)
tapos biglang umepal si ryan..
"cous, samahan mo nga ako, tanungin natin kung pwedeng gamitin yung videoke sa cottage natin," sabay hila sakin..
mga mata ng boardmate ko ⊙﹏⊙
"hoyyy! bakit hindi mo sinabing pinsan mo sya ha?" sigaw ni aghine na kulang na lang hampasin ako..
"nagtanong ba kayo?" tanong ko..
"akala ko pa naman wala na akong pag asa sa crush ko" pabebeng sabi naman ni florie..
Nagtawanan kami sa sinabi nyang yun O_o
Iniwan na namin sila doon at nagtanong kami ni ryan, pagbalik namin sa cottage namin, nagpaalam si theo na may aabangan lang daw sya sa labas...

I Thought It was Forever (Memory Lane)Where stories live. Discover now