*Sofia's POV*
It was a fine afternoon. I can see everyone wiping their tears. Aba ang OA! Kung sabagay, sino ba naman ang hindi iiyak? Eh ang sobrang attach ng mga classmates ko sa isa't-isa eh, sakin lg kaya sila hindi close, natatakot kasi sila sa akin. Aba! Dapat lang. Joke! :D
"Sofia Marey Santos!" Wth!
"What?!!!"
"Aba! Ang sungit mo talaga besty!" As if siya hindi masungit. Hiyang-hiya naman ako sa bestfriend ko no? Hayyy Gracey!
"Oh, ba't ka umiiyak? Arte lang ha?!"
"Hoy! Ano ka ba! Graduation no?!"
"Eh ano ngayon?"
"Eh, sa nalulungkot ako eh. Paki mo!"
"Ang sungit! Bakit nga?!" Pa suspense pa si Gracey.
"Nalulungkot ako para sa iyo!" Huminga siya ng malalim. Ako? Nga-nga! Ba't naman siya malulungkot para sakin? Tanga talaga neto!
"Kasi tingnan mo ha? Highschool graduate na tayo, 16 na ako. 16 ka na rin, nakailang palit na ako ng boyfriend, bukas makalawa opening of classes na, and guess what besty?! Single ka pa rin! As in S-I-N...... Aray!"
Walanjo! Lakas ng loob ng babaeng to para ipagsigawan na NBSB ako kaya ayon binatukan ko.
"Hala! Segi ipagsigawan mo pa ng marinig ng lahat na NBSB ako!"
"Magse- 17 na tong bestfriend ko at kahit ni isang boyfriend hindi pa siya nagkakaroon! MANANG po siya! MANANGGG! ARAYY besty! Nakakarami ka na ha?! Nasasaktan na ako!"
Aba! Walang-hiya talaga to at ipinagsigawan nga! Kaya naman binatukan ko uli. HAHA!
"Oh, ano kakasa ka pa? Ipagsisigawan mo pa na ni kahit isa hindi pa ako nagka boyfriend?"
"Hindi na nga eh!"
"Oh, at bago pa mapunta sa pag-iinisan yan, magcelebrate muna tayo. Congratulations to the both of you!"
"Hey dad! Thanks! Hi tito!"
"Hello, there Sofia! Congratulations!"
"Thank you tito!"
"Congratulations, Grace!" Sabi ni dad kay besty at hinalikan si daddy sa pisngi.
"San niyo gustong kumain?" Tanong ni tito Val.
"Sa fave resto nalang natin." Masiglang sagot namin ni besty.
We celebrated our graduation in our favorite resto grill. We had our early dinner and after that ay umuwi na rin kami.
NEXT MORNING...
"OMG! OMG! OMG! Besty! Wake up, wake up!" Nagising ako sa isang nakakabwiset na tili.
"What?! Don't tell me you woke me up for nothing. You know, I'm gonna kill you!"
"Ay? Ang OA besty!"
"What?"
"Okay, listen. I texted dad last night about sa plan natin na vacation and he talked to your dad and granted our wish! They said YES!"
"Okay" I said and go back to sleep but when all those words sink into my mind I hurriedly sat down on my bed and...
"Really?!! YAHOOOO!"
"HAHAHAHAHAHA!"
"What? Why are you laughing so hard gracey?"
"Besty really? Jumping on your bed not even knowing that you still have no bra? Ewwwww... so gross! Hahahaha! I guess you were still sleepy! HAHAHA!"
"WAAAAA! Get out, get out! Get out of my roooom!" Waaaa! Bakit nakalimutan ko mag bra? Eh bagong gising lang ako eh! Ano ba naman yan! Nakakainis!
"Okay!" She stepped out from my room but just after a second the door opens and.... "Besty! you're blushing! Ewww! HAHA!" Then I throw my pillow at her but luckily she quickly closed the door. Uggghh!
And that was the most embarassing day of my life. Wala eh! Natapos na yung araw ko na puro lait at kutya mula sa bestfriend ko! Wow ha? Kaibigan ko ba talaga to?
*Gracey's POV*
"Everything's okay? Wala na ba kayong may nakalimutan? Sabi ni Dad.
"Nope. Ready na po kami Dad."
"Okay. Good! So, asan na si Sofia?"
"I'm here tito Val, wait. Daddy's on the line...."
Si daddy nga pala ang maghahatid sa amin. Busy kasi si tito Nick eh. May schedule siya for operation later kaya hindi siya nakasama sa paghatid samin sa airport. Ngayon nga pala kami aalis ni besty. Para sa graduation present namin from our dads which is a vacation at napagdesisyonan namin ni besty na sa Boracay na lang.
"Okay. Bye dad. Yes, i will. Love you, too!" Dinig kong paalam ni besty kay tito.
"Let's go!" Sabi ni Sofi.
"Okay. Hop-in ladies."
"Thanks for the wait tito."
"Sure, no problem Sofia."
"What's with the face, besty?" Tanong ni Sofia sakin.
"Sa daddy ko nagpa thankyou ka, sakin hindi, hello! Naghintay din naman ako sayo no!"
Nakita kong umirap si besty. HAHA! I like it when she do that.
"Okay. Thank you, Grace Allison!"
"You're welcome besty! HAHAHAHAHA!"
"WHATEVER!" HAHAHA! Sabay tawa kami ni daddy pagkasabi nun ni besty. She's pretty talaga, but I am more beautiful. She accept naman na mas pretty ako kesa sa kanya. HAHAHA!"
After 1hr driving andito na kami sa airport.
"You call me as soon as you arrive there ha? Okay?"
"Yes, dad!"
"Bye, tito!"
"Bye, be careful there. Don't do something stupid."
"Dad!"
"What?"
"Okay, tito."
"Don't ruin our trust."
"Sure, we'll not."
"Bye!"
Then we saw dad walking away from us.
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
Thank you for reading guys. :)
Please LIKE.SHARE.COMMENT ❤
BINABASA MO ANG
Once upon a Summer
Fiksi RemajaSabi nila hintayin ang LOVE dahil kusa itong dadating. Sabi nila wait for the right time, right place and right person. Pero pano kung dumating na yung right time at right place pero hindi ka sigurado kung right person siya? Would you still try an...