Prologue

14 2 1
                                    

Ang makita siyang masaya ay napakasarap sa mata pero, sa sitwasyon ko ngayon hindi ko masasabing masaya ako para sakanya.

Nakatingin lang ako sakanila ng walang emosyon habang ang babaeng kasama nya ay ngiting-ngiti na binabati ang nga bumabati sa kanila napalingon ito sa akin kaya ngumiti ako ng pilit, hindi ko man lang namalayan na nasa harap ko na pala sila.

"Ms. Grande, nice seeing you here. Hi." Ani ng babae saakin at inabot ang kamay nya pero tiningnan ko lang iyon.

"Good evening, Liz." Ani ko at nginitian siya ng pilit bago ko binalingan ang katabi nya. Ang lalaking winasak ang puso ko.

"This is Hadleigh, my boyfriend." Pakilala ni Liz sakanya kaya napabaling ako sakanya at nginitian siya.

"Ohh, I didn't know you're into relationship now Liz." Ani ko sakanya na bahagyang gulat.

"Mind do change Ms. Grande." Sagot nya.

" I need to go I'm meeting someone here, bye love b-birds." Ani ko sakanila bago talikuran.

Chin-up Cass, matagal na yon naka move on kana diba? Pagkausap ko sa sarili ko bago pumunta powder room para ayusin ang sarili ko. Ilang minuto ang tinagal ko sa powder room bago lumabas, niyuko ko muna ang pouch ko para hanapin ang telepono ko ngunit nabangga ako ng matigas na dibdid na iyon kaya tiningala ko ito . I was about to say sorry but I was stunned to know who the one I bumped. I blinked twice before I say was sorry.

" It's okay, Cass." Ani nya sa baritonong boses. Cass. What a name, he used to call me 'my love.'

" Excuse me." Yan lang nasabi ko ng hindi ako lumingon sakanya pero hindi ko inaasahang hinawakan nya ang braso ko at hinila papunta sakanya, kaya amoy na amoy ko ang paboritong amoy ko sakanya.

" We need to talk. " Sabi nya pero binawi ko lang ang kamay ko sakanya at tiningnan siya ng deretso.

" We don't need to. " I emphasize the We and walk away.

Hinding hindi na kita kakausapin pa Had, nung araw na sinira mo ang tiwala ko yun na yun wala ka ng babalikan.

Hindi na kita kailangan sa buhay ko.

Once Upon A StarWhere stories live. Discover now