chapter 3
"Young lady kailan ka ba babalik sa mga parents mo?" tanung ni Manang Mary anne. nakaupo ako sa cough at weird look din ang look ko kahit saan ganito itsura ko hindi yung real look ko.
humarap ako sa kanya kasi nakatalikod ako sa kanya e.
"Di ko alam." sabi ko sa kanya at bumalik sa dati kong upuan.
"Young lady kahit saan ka man magpunta ay mahahanap ka nila." Mary anne.
"Kung mahahanap nila ako?? kung mahanap nila ako hindi ako sasama sa kanila." i said.
paano ako nabuhay ng apat na taon na wala an parents ko let say without help of my parents. easy lang. may sarili akong pera na iba name ko na ginagamit not my real name. At may hinahawakan ako na isang business na ako lang ang nagpapatakbo at hindi alam yun ng parents ko. kung sila ay may detective na naghahanap sa akin ako naman ay taga Block para hindi ako matuntun ng detective na iyon. kahit anung gawing paraan ng paghahanap nila sakin hindi nila ako mahahanap. I have power to scape everything.
Nagtataka yata kayo kung bakit pinagtataguan ko ang mga parents ko.
haist. secret muna iyon. Misteryoso muna ako. kayo na magtuklas kung bakit. ako nagtatago.
Third person'S pov
"Hon, nahanap na ba ang anak natin?"
"Hon, masyadong matalino anak natin. kahit anung gawin natin hindi siya magpapakita kung ayaw niya talaga.". sabi ng isang lalaki na hindi mo aakalain na may asawa sa sobrang gwapo.
"Boss. may nahanap kami na information. siya po ay taga Caroline University she look like The young lady. her name is Vrech Xie Villanueva. wala po syang style sa look niya very weird look. And may kaya siya sa buhay pero nakakapagtaka po kasi."
"Manmanan niyo siya. kutob ko ay si Learhi yun." sabi ng lalaki. at umalis na rin ang babaeng butler.. napaupo na lang ang lalaki.
"Sana siya na nga iyo. kailangan na natin makita siya at makasama." malungkot na sabi ng lalaki at niyakap ang asawa niya..
Vrech's Pov
napakaingay naman dito sa canteen sa rooftop na nga lang ako magrerecess.pero pagkapunta ko sa rooftop may tao naman ,, kainis saan ba may wlang tao ahh sa garden na Lang. Aalis na sana ako kaso may narinig ako na nag-uusap. That's we called eavesdrop.. kunti lang naman..
"wait. Talaga bang ayaw muna sakin?" Boses ng isang babae ..
Makaalis na nga.
Narito na rin sa garden.. hay matahimik, walang tao ako Lang. Makakain na rin.
Sarap ulam ko,, Beef with rice. Nagbabaon ako kahit highschool ako.. wala naman problema sa pagdadala ng Baon na food ah. Kahit nga si Ms.Author e nagbabaon pa yan kahit highschool yan.
Sa kalagitnaan ng pagkain ko may narinig ako na ingay sa May Flower garden..
Iniwan ko ang pinagkainan ko at tiningnan kung anu yung ingay na iyon.
Pagtingin ko kahit anung sign wala naman saan kaya galing ang ingay na yun.
"anu hinahanap mo." Cold voice.
"ay palaka ka!" Gulat ako dun e ikaw ba naman naghahanap ka e bigla na Lang may magsasalita sa likuran mo at napakatahimik pa rito.
"oo, yung palaka hinahanap ko." Biro ko. Pagharap ko ay ,.
"Palaka? Wala naman palaka dito e." Sabi niya .. hahaha sobrang lapit namin sa isa't isa mga 15 inches lang ba.
-----------
Masaya kaming nagkwekwentuhan at kumakain.. madalas daw siya rito dahil dito daw niya nakilala ang taong mahal niya at unang nakausap.. Biniro ko nga siya na baka ako iyong tinutukoy niya pero ngiti lang ang isinagot niya..
"Virech ,, pede ba kitang maging kaibigan??" Tanung niya at inaabangan niya na ang sagot ko.
"aba'y oo naman. bakit Hindi?." Sagot ko ..
"Sige bukas uli. May gagawin pa ako e.? Paalam ko naalala ko na may Pinag-uutos sakin ang teacher ko.
"bye." Paalam ko.
"Bye." Malungkot na sabi niya. Bakit siya malungkot.
Hay naku yari neto ako e..