One (spg)

89K 935 84
                                    




June Dela Vega a young 27 years old businessman. He is the only son of Eduardo and Mercedes Dela Vega. He have two youngest sister who are now in college but studying in America, that's why his father is expecting him a lot because he's the only son and successor of their construction business on the province of San Juaquin.





"Tara na sumama ka na." Micheal said on June for the third time. "Papilit pa eh."






"Ayoko nga may lakad ako." Tipid na sagot ni June o mas kilala kung tawaging Hunyo ng mga kaibigan niya. Micheal and Gerald is on his office now, hindi literal na opisina sa loob ng building dahil isang fully aircondition tent ito kung saan ilang metro lang ang layo sa ginagawa nilang tulay na mag dudugtong sa San Juaquin at bayan ng Sawali. Ang kompanya nila ang nakakuha ng project na ito at ayaw niyang mabigo ang mga mamamayan sa proyektong ito dahil malaking tulong ito sa kanilang probinsya kaya naman talagang nakatutok siya.






"Kj mo talaga ano? Ikaw na nga pinuntahan ag sinusundo eh." Reklamo ni Gerald na para bang inom na inom na.





"May lakad nga ako, bukas na lang tayo mag-inom tapos sagot ko." Sabi na naman ni June with the magic word. Mahilig kase ang mga kaibigan niyang naturingang may pera naman pero mga kuripot sa libre.





"Sure ba 'yan? Baka naman bukas hindi ka na naman puwede. " Nag-dadalawang-isip na sabi ni Micheal parang hindi kase siya kumbinsido na mang-lilibre si Hunyo bukas.





"Susss, mang-bababae lang 'yan kaya ayaw mag-inom." Sabi naman ni Gerald. "Pag ikaw nagkasakit bahala ka talaga."





"Ano bang tingin mo sa akin? Teenager? Nag-iingat 'to no!"



"Lagot ka kamo kay Eros dahil hindi mo talaga tinitigilan si Angela." Dagdag pa ni Gerald.



"Gago.. Lumayas na nga kayo dito, ikaw Gerald bumalik ka na nga kay Abigail o gusto mo tawagan ko pa siya? Alam mo namang manganganak na 'yon pero alis ka pa din ng alis."





"Iniiba lang usapan eh." Sabi pa ni Micheal na napapa-iling.



"Ang gugulo niyo talaga ano? Sige na layas na aalis na din ako maya-maya saka five thirty na oh!" Ani ni June na nakatingin sa rilo sa kanyang bisig.




"Basta siguraduhin mo bukas ha? Lagot ka sa amin pag hindi mo kami pina-inom." Banta pa ni Gerald.




Oo nga sabi, sige na bukas na lang sa bahay tayo nila Eros mag-inom.." Sabi pa ni June dahil hindi talaga siya puwede ngayon dahil may pupuntahan nga siya.






Kakamot-kamot naman na umalis sila Micheal at Gerald. Alam nilang pareho na pag ayaw ni June ay hindi talaga ito mapipilit. At parang sayang lang ang gasolina ng sasakyan nila sa pagpunta dito.






Exactly eight in the evening when June went on a house forty minutes away from the city of San Juaquin. Pinasok niya ang medyo malubak na kalsada sakay ng kanyang wrangler. Wala man lang mga bahay siyang nadadaanan kaya ang ilaw sa kanyang sasakyan lang ang tanging nagbibigay ng liwanag sa daan. Ilang sandali pa narating na din niya ang isang simple at sementadong bahay. This is the second time he went here. Tatlong beses siyang kumatok sa kahoy na pintuan at ilang beses pa ay bumukas na din 'yon.





"Angela.." June smiled widely when he saw her.


"J-June, pasok." Nauutal na sabi ko sa kanya. Kanina pa din talaga niya ito hinihintay gaya ng usapan nila na pupuntahan siya nito. "K-kumain ka na?" Tanong ko, tinirhan ko kase ito ng niluto kong tapa kanina. Pero nalanghap ko lang lalo ang amoy niya, bagong paligo.





The Naive Secretary (Pay to Read On Dreame/yugto)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon