6

774 14 1
                                    

"Ikaw ba jerome, nainlove kana ba?" Tanong ko sa kanyan, dahil kanina pa siya tahimik e. Agad naman siya ngumiti at tumango samin.

"Syempre sino bang tao ang hindi pa nag mamahal, lahat tayo nag mamahal na noh" natatawang sabi niya pero kita ko ang lungkot sa mga mata niya.

"Kwento ka" sabay na sabi namin di diana.

"How should i start this" sabay tawa niya "sabihin nalang natin na nahulog ako sa maling tao, oo I'm gay, what's the problem with that, Gabriel" sabi niya sabay ngiti na para bang may inaalala siyang masasayang ala ala.

"Gabriel?" Tanong ni diana, tumango naman siya at ngumiti samin.

"Gabriel Santos, he's the boy i love when i was in highschool, he's my best friend, lagi kami mag kasama, he knows my problems and i know his problems too, and one day i really that i love him, and noong araw nasasabihin ko sa kanyan na mahal ko siya, yun din yung araw na sinabi niya na sila na, noong crush niya" kwento niya habang nakangiti pero ang sakit ay kitang kita ko sa mata niya.

"Sinabi niya na 'rome, i got her, she's already mine' syempre kaibigan niya ako kaya natuwa din ako para sa kanyan, tinanong ko siya isang araw kung galit siya sa mga bakla or gays, and when i knew his answer, don ako nag sisisi na tinanong ko pa yun"
He stopped talking and tumingin siya samin pero may luha na ang mata niya.

"Ano sabi niya?" Tanong ko

" I hate gays, i hate them yun ang sabi niya kaya simula noon lumayo ako sa kanyan, hindi na muli lumapit sa kanyan tinatanaw ko nalang siya mula sa malayo, hanggang sa isang araw nabalitaan ko na isasama siya ng tatay niya sa ibang bansa, don ako nalungkot ng sobra, hindi ko siya kaya kausapin non kaya nagiwan ako ng letter sa table niya, wag niyo isipin na mag nanakaw ako gising pa ang magulang niya non kaya pinapasok nila ako sa kwarto ni gab"
Nakangiti siya samin pero kami ay deretso Parin ang tingin sa kanya.

"I'm sorry, hindi namin alam" sabi ni diana.

"No it's fine, ayus nanaman ako, ikakasal na siya" sabi niya kaya lalo namin siya niyakap.

"Hoy tama na yan halikan na sa taas tumaas na tayo at baka malamukan tayo dito" sabi niya, tataas na sana kami ng bigla kami hilahin ni diana.

"Taraaa, drive thru tayo!!" Nakangiting sabi niya.

"Ano ba diana 12:30 na oh tumaas na tayo" sabi ko naman. Lumungot naman ang muka niyan.

"Haynako" sabi ko.





"Yeeeehhhhooooooooo!!!!!!!" sigaw namin nila dianaaaaaa sa bintana ng kotse nila diaaaaannaaaa.

"Sssaaa McDonald tayooooo!!!"" Sabay sabay na sigaw namin, nakapanjama lang kami kaya muka kaming tanga walang ayus simpleng panjama lang.

"Hi miss, tatlong cheese burger, tatlong mcflurry, tatlong chicken" sabi ni jerome.

"Tsaka sundae" sabi naman ni diana.

"Tanga sa jollibee yun tangina toh" natatawang sabi namin ni jerome HAHAHA

"Ay don ba yun" aniya habang nag aantay kami ng order at tinawagan ko si zeus.

"Hi lovee!!" Bati ko sa kanya.

("Hi love bakit gising kapa")

"Kasi di pa ako tulog"

("Talaga ba love? Sml mo lang?")

"Bakit muna green ang puregold"

("Bakit bilog ang lemon square")

"Kasi di triangle" natatawang sabi ko

("Pasalamat ka mahal kita")

"Ayoko nga sino ka para utusan ako aber!" Sabi ko naman.

("Asawa mo") sagot niya kaya natahimik ako.

("Bakit di ka nag tatalk kinikilig ka?") Natatawang sabi niya.

"A-anong nakakakilig don bahala kana nga jan" sabi ko.

("Wag na you magtampo abunjing bunjing") pang aasar niya.

"JEJEMON!!" sigaw ko

("Abunjing bunjing ko nag tatampo" natatawang sabi niya kaya binabaan ko na siya ng phone.


"Tama nayang landian niyo tara kain na tayooo!!!" Sabay na sabay sigaw namin


"Cheers" pinag cheers namin ang mga mcflurry namin<33




Hiding My Ex Daughter (Taguan Ng Anak #3)Where stories live. Discover now