*insert Drum roll*
.
.
.
.
.
.
..
.
. . ....
"West Visayas State University!!""
" Yes!!! Martina!!! Pasok tayo!!!"
"Ano? Oh my oo nga Zeke!!"
Bigla kong yinakap si Zeke. Hindi ko alam kung ano ang sumapi sa akin na espiritu sa akin. Nang bigla kong niyakap si Zeke.
Siguro siya rin ay hindi makapaniwala dahil ang tagal ko pang naramdaman ang kamay nya sa likod ko. Bigla rin syang natahimik.
"Uuhhh Zeke nakakahiya sa mga tao" nauutal na sabi ko.
"Uuhhh oo nga pero congrats sa ating dalawa!!" Nauutal rin na sabi nya.
Sinalubong kami ni Mam Angie sa back stage na nangingiti-ngiti at may dalang tubig para sa aming dalawa ni Zeke.
May ilang minutes pa kaming break kasi may intermission number pa.
"Congrats sa inyong dalawa Zeke at Martina huh, kailangan palagi kayong mag smile, always look confident, at galingan nyo ang pagsayaw para magustohan kayo ng mga judges" sabi ni Mam.
"Opo Mam " sabi ni Zeke.
"Final 5 pairs please line up here!!!" Sigaw ng organizer sa amin.
"Good luck sa inyong dalawa!!" Sabi ni Mam.
"Thank you Mam/Thank you Mam!!" Sabi naming dalawa ni Zeke.
"At dahil marami kaming mga kaechosan kaming ginawa ay kailangan nakaupo ang mga girls, kailangang mayaya ng mga boys ang mga girls na sumayaw, pero..... kailangan may kakaibng way silang gawin." Sabi ng host.
"Take note kasama sa points ang may pinakalupet na pag-aanyaya" sabi ng isang host.
Bigla akong napatingin kay Zeke. Parang napaisip sya kung ano ang gagawin nya bakas sa mukha nya ang di mapakali eh.
.......
At eto na kami ngayong mga girls na nakaupo sa harapan. Nakahilera kaming lima.
Ang apat kong kasama ay nayaya na ng kanilang escort, pero parehos yung strategy nilang yayain yung mga girls.
Lingon ng lingon ako dahil hindi ko nakikita si Zeke. Nang biglang may nag blindfold sa akin tapos bigla humina yung volume ng waltz pero rinig ko parin na sumasayaw yung iba dahil sa tunog ng kanilang high heel.
It Makes your liiipppsss so Kissable
And your kiiiissss unmissable .
And your eyeeessss irresistible.
Biglang nagflashback yung surprise sa akin ni Zeke. bigla akong napangiti.
"Uuhhmm Martina may I have this dance?"
Habang sinasabi iyon ni Zeke ay bigla kong naramdaman yung paghawak nya sa kanang kamay ko.
"Oo Zeke payag ako"
Tinanggal ni Zeke yung blindfold ko. Naabutan ko syang nakaluhod sa harapan. Agad agad naman syang tumayo at ini lead ako sa gitna upang sumayaw. .
Biglang nag play yung waltz na kanta sa High School Musical na Can I have this Dance. Yung kanta kasing iyan ay yung unang kanta na masasabi kong na relate ako noon.
Habang sumasayaw kami ni Zeke ay hindi ko ma explain kung ano yung nararamdaman ko. Ang kanyang brown eyes nakaka irresistible talaga parang hindi akong masasawang pagmasdan.
Nang tumugma yung mata namin ay parang huminto yung oras. Yung tipong wala ka nang pakialam sa mga tao sa paligid. Sa kanya lang nakatitig yung mata mo.
Parang tumugma yung mga nangyayari tulad ng mga nasa telenovela na humihinto yung oras kapag raw kasama mo yung mahal mo.
"Huwag kang tumingin sa akin baka matunaw ka" pabirong sabi ni Zeke.
"Uuhhh ehhhh hahaha ikaw talaga puro biro lang ang nasaisip mo"
"Biro daw totoo naman eh"
"Ikaw talaga hahaha"
"Pero ikaw kung bakasakaling may mangligaw sa iyo ngayon, sasagutin mo?" Inemphasize pa talaga nya ang kung huh.
"Huh eh anong klaseng tanong ba iyan?"
"Basta sagutin mo na lang"
"Ako kasi yung tipong babaeng mapili sa mga lalaki, sinusuri ko ng kanilang mga kakayahan at kahinaan sa kanila gusto ko rin yung lalaking handang maghintay"
"Grabe namang mga kondisyon iyan."
"Hahaha"
Palapit na ang pagtatapos ng kanta at parang ayokong matapos ang kanta.
Pero hindi talaga ma alis ang ngiti sa mukha ko ng tapos na ang pagsayaw namin ni Zeke. Nababasa ko rin sa mata nya na gusto nya pang sumayaw. At ayaw nya kasing pakawalan ang kamay ko eh.
....
At eto na ang moment nahinihintay namin ni Zeke ang announcement ng mga winners!!!!
"At eto na we are now down to 2 pairs ang
Filipino-Chinese School at ang West Visayas State University!!!!"
"Ang ia announce namin ngayon ay ang King at Queen of CMLI 2013"
"Ookkaayy so our King and Queen of CMLi 2013 ay
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
(Mahaba pa guys hahahaha)
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.WEST VISAYAS STATE UNIVERSITY!!!!!!!
"Zeke nanalo tayo!!!!!" Sabi ko naman sa nakatulalang lalaki sa harapan ko.
"A-a-a oo nga Martina!!!!nanalo tayo yes!!!!" Sabi ni Zeke at bigla nya akong binuhat. Syempre ako naman ay parang niregaluhan ng Iphone 6 yung mukha dahil napakasaya ko.
Unti unti rin akong binababa ni Zeke at nagulat ako ng
.
.
.
.
.
.
.
Hinalikan nya ako sa cheeks. At ako naman ay nabigla totoo ba to? O sadyang panagininip? Lord pwede mo ba akong gisingin?
"Halika na sayaw na tayo, kamatis hahahahaha!!!" Sabi ni Zeke sabay tawa.
"Kamatis ka diyan halika na lets paaarrttttteeeehhhh!!!"
Hay naku!!! Hindi pa rin ako makapaniwala sa ginawa ni Zeke!!! Sa akin.
..............
BINABASA MO ANG
Unexpected Love
Teen FictionPrologue: Akala ko ikaw na talaga... Akala ko ikaw na si the one.... Akala ko ikaw na yung lalaking makakasama ko habang buhay Yun pala hindi, akala ko lang pala yun. At sa hindi inaasahang tao ko pa mararamdaman yung pagmamahal na dapat sana ay...