Heaviness
Even if I try to speak up and tell somone that I'am at pained under preassure but my mouth can't wven utter a word to express.
There's so many way of expressing and supressing your emotion. Some tend to get mad to forget pain and to forgive some tend to show smiles and laughter to replace regrets into something that can be mask to hid it and there are me choosing the most hard way. Supressing and hiding it so no one can tell that I'm overeacting or say that the cut isn't that deep to leave scars.
Matapos mag bihis ng uniform ay lumabas na ako ng kwarto at bumaba. "Nay Alis na po ako." Paalam ko at lumabas na nang bahay.
Nang makasakay ng tricycle at naka baba sa harap ng gate ay pumasok na ako. Malapit na ang foundation day kaya abala ang lahat. May mga booth tuwing Foundation day kaya maraming tent sa field at ibang parte ng school.
Bawat grade level ay may iba't ibang sayaw at may nananalo so todo effort ang bawat isa. Bago mag start ang Foundation day ay may parade paikot sa streets na nakapalibot sa mismong school.
Pumasok ako sa room at naupo. Nakatitig lamang ako sa mga dumadaan kumatok si Rod sa bintana at nakangiti akong tinignan pairap akong nag iwas ng tingin.
"Tara Yvaine libre mo'ko." Nakakalokong sambit niya. Habang nakakapit pa rin sa bakal ng bintana.
"Angas mo rin noh? Wala kang maasar ano? " Tanong ko at tinignan ang president ng klase tumabgo lamang ito indikasyon na pwede akong lumabas. Kinuha ko ang phone ko at wallet bago nakapamulsang lumabas.
"'Yan!! Libre!! Ayuda ni mareng Yvaine!!" Sigaw niya kaya bahagya akong lumayo ng akbayan niya ako pero hindi siya bumitaw kaya hinayaan ko nalang kinuha niya ang Cap sa ulo ko at sinuot ng pabaliktad bago hinimas ang tyan niya.
"Mukha mo."
"Gwapo 'to tangek naloloko lang pero papasa akong model." Gamit ang nangungumbinising boses hindi ko tuloy alam kung ako o sarili niya sinasabihan niya.
" 'Wag nga ako ex mo nga kasama na naman Boy bestfriend niya." Turo ko sa maliit na babaeng maputi at may kasamang matangkad at payat na maputing lalaki.
"Wala ka lang ex kaya ka ganiyan tignan mo si Pareng Zaugustus oh may kalandian sa third floor." Turo niya sa pwesto nila Zaug. Tumingin ako at napngiwi ng makita na nakayuko silang dalawa ni France sa baba at halatang nag uusap.
"Oh talaga kwento mo." Maangas na sagot ko tumawwa lang siya at nang-aasar na patalikod na lumakad. Nakaharap saakin habang humahakbang patalikod at naka turo ang daliri saakin.
"Kinukwento ko na. Broken yarn? Haha!" Nang umayos siya ng lakad ay ginulo niya ang buhok ko at binalik ang Cap ko at nagpatuloy sa pang-aasar saakin.
Matapos bumili nang pagkain ay bumalik din kami sa room hinatid niya nalang ako dahil kung siya ang ihahatid ko ay mapapalayo pa ako at madadaan ko pa ang room nila Zaug.
Siya ang bumili ng pagkain namin. Rod may be always funny but when it comes to me he is always gentle and caring. Lalo na't hindi na kami nagpapansinan ni Zaug. Dati pamin minsan lang siyablumalapit saakin pero ngayon tuwing may time siya ay kakatok siya sa binata ng room namin at papasamahin ako sa pupuntahan niya para gumala. Pero kadalasan pagkain lang din ang inihahatid niya kapag busy kami pareho.
Si James at Raela naman ay madalas tuwing uwian tatambay sa hagdan para ihatid ako sa tricycle.
Matapos ang practice for dance entry and reports uwian na. Hindi ko na kailangan i double check dahil rinig ko na ang boses ni James and Raela.
BINABASA MO ANG
This world (Completed)
Teen FictionThis world is my biggest nightmare, I stand alone in this society and I thought no one can save me anymore. But he came, he became the best thing I never haved and he is my worst memory that I want to repeat. "Sinabi mo saakin na iaahon mo ako!! si...