CHAPTER 9:

4 0 0
                                    

Mad

"Ciane!!" Sigaw ni Zaugustus ng matauhan agad itong lumapit saakin pero winasiwas ko lamang ang kamay para sabaihin okay lang naman ako. Pero hindi ito nagpatinag inalalayan akong umupo at dali-daling binalutan ng panyo ang hita ko.

He is cursing while helping me I just stared at him wondering why he's here.

Nagising ako na maayos ang pakiramdam naligo ako at binendahan ang sugat ko sa hita inayos ko ang paglalakad ko dahil iika-ika ako. Mahapdi pero hindi naman malalim ang sugat kaya maayos aking kumilos.

Sinuot ko ang cap ko bago umalis ng bahay.

Kinuha muna ni Zaugustus sila Birthday dahil na rin sinabi ko. Sakaniya muna ito hangga't maging maayos na ako.

Iyon ang sinabi niya. Maayos naman ako kaya nagtataka ako kapag nagiging double ang pag aalala niya tuwing tinatawanan ko ang mga ginagawa niya para saakin.

Napatanga ako ng supladong ilapag ni Zaugustus ang pagkain sa lamesa ko.

"Kain na. Sabay tayo binili ko 'yung paborito mo." Inabot ko 'yon bago napangiwi pero inilabas ko rin.

"Libre?" Tumango siya kaya naman napangisi ako. Masaya na kahit papaano napapagaan niya ang nararamdaman ko.

"Don't do that again Yva.. You scare me to death." He seriously say while looking at me. Medyo nakaharap ang katawan sa banda ko.

"I can't promise you.." I said truthfully. That feeling is satisfaction but I can't tolerate that. I cannot just stab my self because of that sated feeling because if I did I'm like my Parents who always used to hurt me.

Ayoko maging kagaya nila, gusto ko may nag mamahal pa rin saakin kahit na hanggang dulo at ang kasiguraduhang meron nga at ako ito ay kasiyahan para saakin.

Sabay kaming umuwi ni Zaug kasabay si Rod na masama ang tingin saakin.

Bumulong ito dahilan para kumunot ang noo ko. Siya ang katabi ko dahil punuan at nasa harap lang namin si Zaugustus na kananinang nakipag-agawan pa ng pwesto kay Rod.

"Anong nagyari ba't sumasabay sa'yo 'yang si Zaugustus?" Bulong nito habang sinasamaan ng tingin si Zaugustus na nag pupunas ng pawis gamit ang panyo.

"Malay ko. Baka gusto ka matabi nilalayuan mo kasi." Sambit ko umusli lang ang labi niya bago pasiring na nag-iwas tingin.

Simula noong mag iwasan kami ni Zaugustus ay lumayo na rin si Rod kay Zaugustus dahil maliban kay France ay si Lucas nalang din ang sinasamahan ni Zaugustus.

'yung kuya niyang basketball player noon. Tsaka title holder sa contests sa school ay sikat na sikat ito dahil talented at matalino at hindi maitatangging gwapo.

Nang makababa na kami sa jeep ay agad rin akong dumiretso sa bahay kaso naudlot noong tawagin ako ni Tita Zari.

"Anak!! Yva anak!! Tara kain tayo sa loob kakarating lang ni Lucas galing bakasyon namimiss ka kaya't nag request!!" Masiglang bati ni Tita Zari habang nagmamano si Zaugustus sakaniya matapos kong magmano ay ngumiti ako kay Clementine. Kumaway ito saakin bago nagtago sa likod ni Zaugustus. Pero sumisilip pa rin na parang naghihintay lang kung bubuhatin ko ba siya o hindi.

"Sige po Tita mag bibihis lang po ako." Paalam ko bago pumasok sa bahay naabutan ko si Kuya Crayson sa sala nag lalaptop.

Umakyat din ako matapos namin magbiruan. Bago lumabas sa kwarto ay in-off ko muna  ang ilaw.

Bumukas agad ang pinto ng kumatok ako bumungad saakin si Clementine na katabi ni Lucas na siyang nag bukas ng pinto.

"Oh ikaw pala Yvaine buti nakarating ka." Kamot batok na sambit ni Lucas. Nasanay na rin siguro ako na Lucas nalang ang itawag sakaniya marahil ay ayaw niya kasing tinatawag na kuya.

This world (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon