PROLOGUE

322 18 7
                                    

Wala ng ikakaganda pa sa babaeng nakangiti at kumikinang ang mata sa harap ng salamin. Ang saya sa puso niya ay walang paglagyan.

Nasa hotel siya at inaayusan. Today will be a great day of her life. Oras na lang ang bibilangin at ikakasal na siya sa lalaking pinakamamahal. Si Aegus.

Wearing a white gown really fits her. Tumayo pa siya at umikot sa harap ng salamin.  Iniisip niya ang mga sakit na nararamdaman niya noon ay mapapalitan na ng walang kapantay na saya. Aegus agreed to marry her. Didn't even utter a single word of  unwillingness. She assumed that he want to marry her too.

"Oh, what's with the smile dear?"
Nanunukso ang boses ng kanyang mama Roqeya nang mapasukan siya.  Kinuha nito ang kanyang kamay at inikot ikot siya.  "You look perfect darling."

"I know Mama", may galak sa boses niya. Mama Roqeya wasn't her real mother but she never felt she's not. Ramdam niya ang pagmamahal nito sa kanya katulad ng pagmamahal nito sa mga anak nito. Bigla niyang naalala ang kanyang Papa Denver. Ang binabae nitong kaibigan ang magkasamang nagpalaki sa kanya. Nasa ibang bansa ito at hindi nagawang makapunta sa pinaka importanteng araw ng buhay niya.  Naalala din niya ang namayapa niyang lola. Kung sana buhay pa ito ay alam niyang masayang masaya ito para sa kanya. Biglang umikot ang alaala niya noong maliit pa siya. Kung saan sila nagkakilala ng kanyang kinilalang nanay. Nang mamatay ang kanyang lola niya ay tuluyan na siya nitong kinupkop. Binihisan at pinag aral. Kasama nito ang asawang si Dunhill Nicholas.

"I love Aegus so much, mama."
Namasa ang kanyang mga mata. Bagamat hindi nagpakita ng pagtutol ang lalaki, hindi rin niya nakitaan ito ng pagkagalak na ikakasal na sila. Alam niyang iniisip nito na pinikot niya ang binata to marry her. No, hindi niya sinadyang nakita sila ng tiyahin nito sa ganoong ayos. She's planning to leave the room as early as she wake up but it didn't happened. Napasarap ang tulog niya dala ng kapaguran sa ilang beses na pag angkin nito sa kanya. Aaminin niyang iniwasan niya ito simula ng mahuli niya itong may kahalikan sa locker sa school nila. Iisang school lang sila nag aaral. Iisang driver lang din ang naghahatid sundo sa kanila. But when Aegus turn twenty, he started to drive his own car.  Madalang na lang silang nagkikita at iniwasan niya ito. Because she was hurt. Ipokrita siya kung itatanggi niyang sobrang na miss niya ito. Of course, she miss him terribly.  Dahil parang nakalimutan na siya ng binata, she stopped taking contraceptive pills. She never dated any other men in school kahit na marami ang nanliligaw sa kanya. She choosed to ignore them. Because it was only Aegus. She knew, she have no right to feel that way. In the first place, they don't  agreed to have a relationship. Parang ginawa lang nila na experience ang isa't-isa. But deep inside, she is so inlove with him. Alam niyang alam iyon ng binata. She can't imagine her life in another guy. It was just Aegus. Her Aegus.

Katok sa pinto ang nagpagising sa kanyang diwa.

"Ako na ang magbubukas", presenta ng ginang. Tinanguan lang niya ito at ibinaling ang tingin sa salamin. She can't help herself but to smile again.

"Willow", tawag nito sa kanya. Napabaling ang tingin niya dito partikular sa hawak nitong puting papel na iniabot yata ng kung sino mang nasa labas. "For you."

"Oh, ano po yan?" Kunot noong tanong niya. 

"I think a letter".

Naguguluhang inabot niya ang sulat. Bagamat di pumasok sa isip niya kung sino ang magbibigay ng sulat sa araw mismo ng kanyang kasal. Walang pagdalawang isip na binuksan niya iyon. Para lang manigas sa kinatatayuan. Kasunod niyon ang makakapal na likido na nalaglag mula sa kanyang mga mata.

You think you can fool me, sweetheart?
You're not even worth it to bear my name. You know that. Marry yourself.

  - A

"Willow, hija?" may pag aalala sa boses ng kanyang mama Roqeya. Walang pagdalawang isip na kinuha nito ang kanyang hawak na papel. Saka tulalang nakatingin sa kanya.

"Is this from Aegus?"
Agad napalitan ng galit ang anyo nito. Hindi na siya nakasagot pa. Nanghihinang napaupo lang siya at galit na tiningnan ang sarili sa salamin.

"Aegus can't do this to you. I will talk to Gwyneth, hindi nila dapat kinukunsinti ang kalokohan ng batang iyon."

Umiling lang siya. Paulit-ulit kasing naglalaro sa isip niya ang nabasa. It felt like someone stab her in her heart. "I want to be alone, Mama".

"Willow-"

"Please..." garalgal ang boses na pakiusap niya. Buntung-hininga lang ang narinig niya dito. Saka ito walang ingay na lumabas ng silid na iyon. Sigurado siyang tatawagan nito ang magulang ng lalaki. Ngunit nawalan na siya ng pakialam.

"You did this to yourself Willow", galit niyang kausap sa sarili. "Nakalimutan mong pahalagahan ang sarili mo dahil sa pagmamahal sa lalaking iyon. Now you suffer... Because you're so stupid. You're stupid."

Paulit-ulit niyang dinuro ang kanyang repleksyon sa salamin. Napuno ng galit ang kanyang puso. How can Aegus cannot see such love? Bakit kailangan pa nitong paabutin sa araw mismo ng kanilang kasal bago siya padalhan ng ganoong sulat? Is he that heartless?  Wala siyang nagawa kundi kaawaan ang sarili. Kung paano siyang naging tanga mula noon. Nakalimutan niya kung sino siya at kung ano ang gusto niya sa buhay because of Aegus. She's young, she knew that. Pero alam niya ang nararamdaman niya ay totoo.
Ganito pala talaga kalupit ang tinatawag na pag ibig. Once you entered, mahihirapan kang makalabas. Tinandaan niya ang araw na iyon. The most horrible thing that happened to her. A nightmare.
****

"Ouch b*tch!" gigil na saway ni Aegus sa kaniig. "Don't scratch your teeth in it."

While everyone is panicking because of not showing up on his wedding day. Here he is, enjoying the moment being suck by someone he don't know. He totally forgot her name because of his anger. Yes he's angry. To his family, to everyone controlling his life. Especially that woman who tricked him. Naniniwala siyang sinadya nitong mahuli sila ng kanyang tiyahin sa guest room na hubot hubad. Sinadya nito lahat to trapped him.

Well dear, I'm not that stupid.

Hindi niya alam kung ano na ang nangyayari sa kanilang tahanan. Nakapatay ang kanyang cellphone at wala siyang balak na alamin pa. For sure, first person will freaked out is her aunt Roqeya. Ito ang may ideya ng lahat. Ito ang nagdesisyon na ipakasal silang dalawa ng anak anakan nito despite of their young age. So unfair. Hindi man lang tinanong ng mga ito kung gusto niyang pakasalan ang babae. Willow will never be a wife he wish for. Heck, he don't even want to  marry anyone.

"Darn! Don't stop. I'm cumming. Keep going", he said while gritting his teeth.

This is him. This is the life that he been wanted.

F*ck marriage!

Love And RegretsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon