Chapter 4

77 4 1
                                    

"And now, I pronounce you husband and wife." Fake father said. "Sa wakas!"

"Congrats, Meg!" They all said in chorus.

Kung makapagcongrats eh. Parang totoo lang. Tinignan ko si Zach, bakit nga ba hindi ikaw? You're super nice, gentleman, pogi. Bakit nga ba? Sabagay, abnormal kaming mga babae, mas mahal namin yung mga taong walang pakeelam samin. Sabi nila.

"Meg! Punta tayo sa horror booth! Dali maganda dun." Yaya sakin ni Aya. Horror booth?

"Ah, sge. Let's go." I said. "Bye Zach! Thank you." I said then faced Aya.

"Bye wifey!" He said then ran. Wtf? Wifey?

After namin pumasok ng horror booth. Nagdecide akong umupo muna sa bench. Habang sila ayun nagpunta ng kissing booth. Wow. Ngayon ko lang narealize, ako lang pala yung single. Haha.

Si Aya and Calyx, 2 years together. Happy. Si Jade and Mio, 8months. At si Dine at Matt. 1 year and 2 months. Kami ni Vash, supposedly, 3 years. Kaso, wala ehh. Wala na. May iba ng babe, ay mali. Bee pala yung right term.

Now playing*
Someday by Nina

Ano ba naman yung mga tugtugin dito. Pang-broken haha. Dba dapat love song? Kasi love month. February. Eh bakit sad song? *sighs.

Someday, you're gonna realize
One day, you'll see this through my eyes
But then, I won't even be there
I'll be happy somewhere
Even if I can't.

Last 2 lines hit me. Yes, someday. Makikita mo kung sino yung iniwan mo. Magiging masaya ako. Ipapakita ko sayo yun Vash. Magpapakasaya ako.

I know, you don't really see my worth
You think, you're the last guy on earth
Well I've got news for you
I know I'm not that strong
But it won't take long, won't take long.

The night before you broke up with me; it's 5mns to 12am. My birthday to be exact. Sinabi mo sakin kung gano mo ko kamahal. Na hindi mo ko iiwan. Na ipaglalaban mo ko kahit anong mangyari. Nagtataka nga ako eh. Umiiyak ka pa non. Tapos kinabukasan lang. January 9 2014, 2:36pm. Nakipagbreak ka sakin. Without any reason. Not even a hint. Vash ang sakit. Tangina ka. Hindi padin kita makalimutan.

Coz someday, someone's gonna love me
The way, I've wanted you to need me
Someday, someone's gonna take your place
One day I'll forget about you
You'll see, I won't even miss you
Someday, someday.

I know, dadating din ako sa point na makakalimutan kita, na mapapalitan din kita. Nang hindi ka iniisip, hindi ka namimiss.

Right now, I know you can't tell
Im done, and I'm not doin' well
But one day these tears
They will all run dry
I won't have to cry
Sweet goodbye

Today, I will help myself. Kakalimutan na kita. I need to move on. For my own. For my happiness. Pagod na ko.

Coz someday, someone's gonna love me
The way, I've wanted you to need me
Someday, someone's gonna take your place
Oohh. One day I'll forget about you
You'll see, I won't even miss you
Someday, I know someone's gonna be there.

Someday, someone's gonna love me
The way, I've wanted you to need me
Someday, someone's gonna take your place
One day I'll forget about you
You'll see, I won't even miss you
Someday, someday.

Zach's POV

Umiiyak nanaman sya. Ano ba naman kasing kanta yan eh. Nagpunta ako saglit sa dj's booth. Pinapalitan ko yung music ng masayang music. Haaay. Kawawa naman si Meg.

Nung una, hindi ako makapag-isip eh. Akala ko kaya kong iwasan si Meg. Pero hindi eh. Haaay Meg.

Hindi dapat kita ginugusto, pero natutukso.

Naalala ko pa yung sabi sakin ni Vash....

*flashback*

Andto ako ngayon sa bahay ni Vash. May dalang beer. I need to talk to him.

"Zach!" Sakto, palabas sya.

"Napadalaw ka brad. Kamusta?" Di ko sya pinansin. Nagpatuloy tuloy ako sa loob ng bahay niya.

"About kay Megan...." I started. Mejo namutla agad sya. Siguro alam na nya yung ibig kong sbihin. "....oh eto beer. Nagdala ko." I continued. Para maiba naman yung atmosphere kahit papano.

I sip. Pinagiisipang mabuti kung pano ko sisimulan. Ganun din sya. Seryoso yung muka. Nakakailang beer na din kami. Halos kalahating oras na yung nagdaan nang nagsalita sya.

"Brad, you see I love Meg. Sobra."

"Pero bakit mo iniwan pre. You don't know how she became vulnerable. Just because you dumped her!" Nagagalit ako. Kahit kaibigan ko sya. Gusto ko syang sapakin.

"Brad hindi mo ko naiintindihan. Sa ngayon. Nasasaktan ako. Sobra. Seeing Meg crying everytime we see each other, while I am with Bianca. Alam ko yun! Nasasaktan din ako. Pero tinatanggap ko. Kailangan eh. Eto na yung pinakamadaling paraan pare. Kaya kahit nadudurog yung puso ko habang iniisip kung gano nya ako kinamumuhian, tinatanggap ko kasi para rin sa kanya to. Para samin." Hindi ko sya maintindihan. "Alam kong binabantayan mo sya. I trust you, brad. Sa tamang panahon.. Babalikan ko sya. Babalik ako."

"Oo naman. Babantayan ko sya. She's fragile. She's different. Masarap syang pasayahin."

"I know. Salamat brad."

"Pero hindi ko yata kayang ipangakong....." Itutuloy ko ba? Tsk. Bahala na.

"Maibabalik ko sya sayo."

*end of flashback*

A/N Sorry for the short UD. I was so busy last wek.

But you didn'tTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon