Chapter 6

191 4 1
                                    

Chapter 6

=============

[GELA]

Ara Wilson... kababata namin ni V. Kilala niya din ang bts pero di ko sila nakitang nakipag-usap kay Ara. Kakilala nina Mama At Tito (Tatay ni V; kapatid ni Mama) ang parents ni Ara dahil sa trabaho. Sa business. Siya ang pinakamakulit at spoiled brat na kaibigan namin ni V. Ayoko sa kaniya, sa totoo lang.

"What are you doing here?!" Sabi ko at napapayukom ang mga kamay ko.

She jumped off the sofa and walked to me. Nakipagbeso siya pero ako, I didn't move an inch. "Oh nothing really. Bumalik lang ako dito galing States. Nag-uusap ang parents natin dun, alam mo ba? Tungkol nanaman sa business kaek-ekan nila. I was bored there so... umuwi ako dito." Then she chuckled just like a brat. Nakangiti pa siya na parang maldita. Ugh she pisses me!

She's a childish-girly type.  Layered ang buhok niya at chocolate ang kulay nito at ng mga mata niya. Maputi siya, but masmaputi ako. Psh. Masmamatangkad naman ako kesa sa kaniya! Lagi siyang nakaponytail pero yung girly, hindi yung nerdy.

"... Pumunta ka ba dito dahil paglalaruan mo ulit kami?!"-ako

"Jackpot girl! Smart as always. Di ka pa rin nagbabago, Angela." She said at pinulot niya ang mga nalaglag kong gamit.

"Paano ka nakapasok dito?" Tanong ko pa habang umuupo siya na parang reyna sa sofa.

"Well, kahapon pa ako nandito. Hindi niyo lang ako napansin. Nandun ako sa veranda nitong kwarto habang naglalandian kayo ni V. Sumisilip ako sa nakaladlad na kurtina. Hihihi." Tch. Umiinit na ang ulo ko and she's still smiling.

Wait... so napanood niya ang lahat ng nangyari?!

"Tsk tsk... bakit naman lumaki yang mga mata mo? Relax girl. It's only me. At tsaka.... oo nga pala."-Ara. Napatingin siya sa cellphone ko na pinatong niya kanina sa coffee table bago niya ako ibeso. She took it and opened. Ugh geez! Bakit ba ang tamad kong lagyan ng passcode yung cp ko?! Nabubuksan niya tuloy!

She smirked at me.

"Wow... puro pictures ni V ang nandito ah. Parehas lang kayong nagssave ng pictures ng isa't isa ng patago. Mayroon pa dito sa memo... nakatype ang ultimate secret mo." Sabi niya habang kinakalikot ang cp ko.

Nakita niya na ang lahat... Ohmy... uulitin niya ba ang ginawa niya samin ni V noon?! Masmalala pa ngayon!

Lumapit ako sa kaniya at kinuha ang phone ko. "Will you please stop it, Ara!?"

She chuckled. "Don't worry. History repeats itself, my dear. Kinuhanan ko na ng picture gamit ang cp ko ang phone mo na nakabukas sa gallery at sa memo. Puro V ang makikita dun and malinaw na malinaw sa cp ko ang nakasulat sa memo." Kung makangiti itong walanghiyang toh, akala mo walang ginawang masama. Tch. Pinakita niya pa ang cellphone niya na may litrato nga ng cp ko.

Sht! Speechless ako!! Wala akong magawa kundi nakayukom lang.

"Hahaha! Hindi maipinta yang mukha mo. Wag ka nga ganyan! Di ka magugustuhan ni V ano ba."

"Delete mo yan!" Ito nanaman ako. De javu.

"Oops. Hindi pwede Anj. Susundin mo ang lahat ng gusto ko kung ayaw mong isend ko ito kina tita. Okie?"-Siya at tumalon-talon siya sa sofa na parang bata.

"Please... w-wag na wag mo yan ipapakita kahit kanino... kahit sa mga kaibigan ko..." napatigil siya sa kakatalon at mukhang nagtaka siya sa sinabi ko. Mapapaiyak na ako sht...

A Year With My CousinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon