ChaCha 32

667 28 4
                                    

---

I'm pumikit waiting for Ice to make sakal me or suntok me or kahit anong way he is gonna deads me but there's no nangayari naman. A katok is bumasag ng katahimikan and Ice is tumayo na. He heads towards the pintuan and make bukas it.

"What are you doing here?" His voice is halatang galit.

"Make him tuloy, Lord Ice. He is my bisita." I said when I realize it is Nathan.

"I have nothing to do with you, cous. Dinadalaw ko lang ang kaibigan ko." Nathan said and there are nagsukatan ng gaze ni Ice.

Ice make patuloy naman Nathan. He is just standing sa may pintuan like guessing kung what is the next na mangyayari na. I just ignored his presence. I smiled at Nathan.

"Hi, Nathan. You are still gwapo." I said, trying to cheer up my boses.

"ChaCha, naman. Kailan pa mababago yan?" Nathan said nakangiti to me. He is may dala na basket na may fruits. "Para sa'yo pala."

"Thank you. You are sweet talaga kahit kailan." I thanked him.

*blag*

We are napalingon because the pintuan just got slammed. Ice is lumabas pala in the kwarto.

"Ang laki talaga ng problema sa'kin ng pinsan kong iyon." Still nakangiting sabi niya. I have napapansin kay Nathan. There is kakaiba. "ChaCha, 'wag mo akong tinitingnan ng ganyan." He said pa. May iba talaga with Nathan, like masaya.

"You are masaya yata today, Nathan."

"May sasabihin ako sa'yo, ChaCha." Gawd! Nathan talaga is undeniably gwapo. His ngiti pa lang is pwedeng ulam na. But Ice is mas gwapo, though they have konting resemblance.

"What it is ba?" I said na excited. Parang there is exciting kasi in his sasabihin.

"Kami na ni Timmy..."

"What?!!"

Nathan nodded.

"Kami na. Hindi ko alam kung paano nangyari."

Oh my Maria Cristina Falls! This is true ba? The smile of Nathan is telling me that it is totoo nga.

"You mean that ikaw and Timmy are together?" I asked to confirm his sinasabi.

He nodded lang smiling sa akin. It is literal that my bibig is ngumanga. I feel gulat talaga but it is weird that I don't feel hurt naman. Supposed to be I am masasaktan na that my dream guy is boyfriend na ng my magandamg friend na si Timmy, but I only feel envy. I'm naiinggit na they are masaya na while I am malungkot.

"I am masaya for the two of you. So you are not my gwapong boyfriend na ngayon." I said, I'm sincere. I am nagugulat that I am not nasasaktan talaga.

"Nandiyan naman si cous at may incoming Fuentebella na kayo. Congrats in advance." I'm nalungkot bigla with what Nathan is sinabi. "Why sad face?" He asked naman.

"Nothing I am okay lang. My nguso is masakit lang." I replied. I'm nagiging liar na nowadays.

"Ang accident prone mo ka--"

"ChaCha! We're here! Nandito na ang magaganda sa buhay mo!"

We are both napatingin ni Nathan sa mga bagong dating. There is Mommy, Julie, and Timmy smiling at us. My mom has her worried na tingin to me. She immediately make lapit to me.

"Anak, ano bang nangyari sa mukha mo? Are you alright?" She asked like maiiyak.

I smiled lang sa kanya.

ChaCha's ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon