ChaCha 46

635 15 6
                                    

A/N: Wahhh... Excited na ako sa pagwawakas. CC Book II: Clash Of Hearts (#ChaCe)

---

I make kurot Nessa talaga for being imbyerna. She made a drama scene ba naman that she is buntis with that Jester. Baliw talaga.

"Ate, Mama! Nawow-mali ko kayo. Pero hah, nakakatampo. Pwede ko ba siyang makita ulit, si Papa ba."
Nessa is palipat lipat ang tingin to us. We are kumakain kasi ng Nova na sinasawsaw sa natunaw na Ice cream.

"Hindi. As in NO. Let us just let him live peacefully sa kanyang new family." I make tingin to Mommy. She is malungkot. "Mommy, why don't we live with lola na lang?"

We talked na ng masinsinan about things. From Gustazo to my long lost lola.

"Hindi pa ngayon, anak. Makakapaghintay ang lola niyo. I need more time to think. Ang papa niyo at ako, we've been through a lot pero alam niyo kung ano ang hindi namin maitatanggi ay yung pagmamahal namin sa isa't isa." I am natahimik sa sinabi ni Mommy.

"Bongga 'yan, WAGAS! Iyan ang wagas na pagmamahalan. Never say die, only goodbye."

"Hey, shut up. I will still hindi siya patatawarin." I glared kay Nessa. I know she is longimg for a Papa din naman but NO talaga.

"Ate, dapat naiintindihan mo si Mama kasi may boyfriend kana! Hala, di pa pala alam ni Mama!"
Gawd! Nessa talaga is so daldal. Kainis. I never make sabi pa naman kay Mommy that we are together na ni Ice, na he is my boyfriend na.

"Kayo na ni Ice, anak?"

I'm napatango lang. I feel guilty kasi that Mommy is nahuli pa sa balita.

"Naku, Mama. Ang kiligmats nga nila ni Kuya Ice. Eto may video pala ako kung paano dineclare ni Kuya Ice na sila na." Nessa make labas her phone naman and make panood kay Mommy ang video.

I feel my cheeks na nag-iinit.

"Ang sweet pala ni Ice, anak. Si Papa niyo din napakasweet niya sa'kin noon. Noong naglilihi ako sa'yo ChaCha at nasa probinsya kami noon, siya pa ang umaakyat sa niyog para ikuha ako ng buko."
Mommy is teary-eyed making kwento the past nila. I am pokerface lang. I am not intresado na talaga ng mga kwento about kay Papa.

"Maalala mo kaya ang sumpa mo sa akin na ang pag-ibig mo ay hindi magmamaliw. Magpakailanma'y hindi magbabago, ang tinitibok nitong puso..." Nessa is madamdaming kumakanta then she is tawa ng tawa. She is ever baliw talaga. Ang pag-eemote ni Mommy is hindi natuloy because we are natawa na din.

"Alam niyo ako, kapag umibig ako dapat may SSS at Philhealth na. Para wagas talaga." Nessa said ng nakangiti and she make puno his mouth ng Nova. So takaw talaga.

"Basta tatandaan niyo mga anak na sa pag-ibig, hindi puro saya 'yan."

"Yes, Mommy. Ikaw, Nessa don't think about pag-ibig muna because you are so bata pa. And don't make ulit again your ginawa kanina. I will not kurot lang you, I will pingot you pa."

"Oo na, ate. Hindi mabiro. Pero kung si Kuya Jester din naman ang makakabuntis sa'kin, okay lang diba, Mama?" I make tingin ng masama kay Nessa. "Joke lang, ate. Sineryoso. Hahahahahahaha."

"Wag mo na magpapabuntis, anak. Dapat matapos muna sa pag-aaral."
Mommy said, so typical of her.

"Mommy, I will kurot talaga Nessa. She is so baliw."

Nessa naman is tawa lang ng tawa to me. I make singit na my fabulous eyes to her.

What would I do without your smart mouth...

Drawin' me in, you kickin' me out...

You got my head spinnin', No kiddin' I can pin you down...

ChaCha's ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon