Chapter 42

644 19 11
                                    

---

ICE POV

Dang. Hindi ko naman sinabi kay Mindy na kasama si Sheirey dito. That little girl never failed bringing my blood to boil. Ganito din ba ako kasakit ng ulo noong bata ako? I hope not.

"I'll just calm her down, Candy. I love you." Paalam ko kay Candy to calm down Sheirey na nagwawala. I am being such a d*ck hurting her, but her presence makes me want ChaCha more.

"I can handle her." Sabi ko sa tatlo na hawak-hawak si Sheirey na nagpupumiglas.

"Ice, bakit naman ganito pa. Chibi, take me back. Mas magiging sweet ako sa'yo. Bumalik ka lang sa'kin."
Sheirey was hysterical the last time we talked. Hindi niya matanggap, kahit naman ako. Fvck. I couldn't accept that I broke up with her because of ChaCha. Pero mahirap pigilin ang nararamdaman. That was shit though.

Iginiya ko sa bleachers para maupo. I hate to see any girl cry, lalo na Sheirey. She is my chilhood friend and first love. Madami din kaming pinagsamahan.

"Chubu, it's over. Ewan ko kung bakit siya na. That time you asked me if I still love you, I said yes but the moment I kissed you it was like I am kissing ChaCha." I said as we sat. I fvcking hate confrontations like this. Pero handa na akong maninidigan.

"Ice, hindi ko matatanggap 'to! Hindi talaga. Tangna. Nagpakabait at sweet ako sa'yo tapos eto lang ang makukuha ko. Iniwan ko ang Palawan para makasama ka. Pero ano, letse talaga." I already knew this side of hers. I am guilty that I have to broke up with her but I am ChaCha's Ice candy now.

"Wala ka namang kwenta, Ice. Sana hindi mo na lang ako pinaasa na may chance pa tayo kung yung conyo din lang naman ang pipiliin mo."

"I love her."

"Iyan din naman sinabi mo sa'kin ah. You love me tapos ano ngayon, siya na? Paky* kayong mga lalaki. May dumating lang bago, magpapalit na kayo. You're only attracted to her, Ice. Make up your mind. Ako pa rin ang mahal ko I kno—"
I didn't let Sheirey finished her last sentence. I grabbed her nape and kissed her. I am sure about one thing and I have to confirm it.

"Sana maidentify mo ang difference ng halik ko noon sa'yo at ngayon. There's no adrenaline rush. Everything fades, Sheirey. What we had just faded." Sabi ko ng matapos ang halik. It was just a quick kiss. I can't wait to kiss my Candy again.

"Tangna, Ice. Kapag ako talaga nakahanap ng bago, who you ka sa'kin. Gago mo. Mas maganda naman ako sa conyong 'yon."
Gago. Iyon nga ata ako pero nag-iiba naman ang tao diba. Pati sa preference ng mamahalin.

"Sheirey, bumalik ka na ng Palawan. Ihahatid na kita sa airport." I said at parang maiiyak ulit si Sheirey.

"Pinapauwi mo na ako?"

"Oo."
Hindi ko talaga naisip na magiging ganito ang closure namin ni Sheirey.

"Tandaan mo 'to, Ice. Sa'kin parin ang bagsak mo." Madiin na sabi ni Sheirey at biglang napatayo. "Kapag ako talaga naka-move on, who you ka sa'kin Ice Fuentebella."
I've known Sheirey all my life. I loved her. I protected her like she's Mindy. And I know that she'll cope up with this easily. Truth is, you love someone else Chubu. Pareho lang kami na may iba na kaya nga hindi ako masyadong nagiguilty sa ginawa ko. I can't cling to a girl who has other man.

"Kapag pinagsawaan na ako ni ChaCha, baka." I kidded.

"Oo na."

"Why not pursue him? Alam ko naman, Chubu." Bigla kong sabi. I have to give her courage to fight for what she have for that guy.

"Wag na. Pareho kami ng gusto eh." Umiling lang siya.

We drive home para kunin yung mga gamit niya. I can't let her stay. Ayokong magkita pa sila ni ChaCha.

ChaCha's ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon