Chapter 6

88 8 81
                                    

Birthday

"Gago, gandaaa!" sigaw ni Varione nang makapasok kami sa loob.

I saw Manang Flora running through our direction with a nervous face. Where's Mang Fernando ba? Why he did not fetch me?

"Ma'am, ayos ka lang ba? May emergency kasing pinuntahan si Fernando kaya't hindi ka na niya nasundo" she said.

"Muntik nang mapahamak si Erin, buti nalang nando'n ako" pagpaparinig naman ni Varione kaya't sinamaan ko nalang siya ng tingin. I don't want dad to know about it. Baka he'll send me guards pa.

Manang Flora looked at Varione's direction at tinignan ako nang nakakaloko. What is she thinking? Omy, don't tell me that she's thinking na Varione is my boyfriend?Napansin ata ni Varione na nagtataka si Manang sa kanya kaya't siya na ang nagpapakilala sa sarili niya. Buti naman.

"Varione po, Manang Flora" ani niya at nagmano pa dito. He's magalang pala?

"Magalang ka pala Hijo" natatawang sambit naman ni Manang Flora. I'm also holding my laugh, he looks cute tho.

"Kalma Manang, ako lang 'to" natatawang sambit naman ni Varione.

I asked Manang to prepare foods for Varione, Iniwan ko muna sila do'n at pumunta sa room ko para magbihis. I have to get off the germs that I've got from that rapist.

After washing myself, nagbihis ako ng Strawberry print na terno. I also applied perfume and blow dried my hair bago pumunta sa kitchen. Dad is here kaya? How about his mistress?

"Manang Flora, may asawa ka na? Ship ko kayo ni Mang Cardo" rinig kong sambit ni Varione. Fck, is he making fun of Mang Cardo and Manang Flora?

"Palabiro ka pala hijo, para kang asawa ko na namatay na" ani naman ni Manang Flora.

"Baka your dead husband will fetch Varione na, he's a joker pa naman" I said while laughing.

Agad namang napatingin sa'kin si Varione at Manang Flora.Varione scanned me from head to toe at napatakip siya sa bunganga niya na parang ewan.

"Amoy sosyal,update mo 'ko kapag need mo ng sugar baby" natatawang sambit niya. He's gago talaga.

While Manang Flora is preparing foods, me and Varione are  doing our own stuffs. Matagal pa ba? I checked my ig and scrolled. While scrolling, napansin kong nakatingin sa'kin si Varione. Why is he staring ba?

"Don't stare nga, baka you're fantasizing me in your mind na e" I said and rolled my eyes.

I thought na he'll say something irritating or something that will annoy me because that's what he is like , pero he just stared the whole time.

"Are you okay?" he asked. I was stunned for a moment and looked away immediately.

Is he concern because I am Nia's friend? From what he've act earlier and now, I think that this  feels weird na. I just nodded and didn't utter any word. Manang might hear us.

Tumingin muli ako sakanya, I thought that he's not staring na pero nakatingin parin siya sa'kin. What is his problem? I raised my brows at him kaya't natawa siya ng dahil do'n. What is he thinking ba?

"May muta ka sa mata" natatawang sambit niya. Fck, is he telling the truth?

Sinamaan ko siya ng tingin at pumunta sa CR na located sa kitchen. Tinignan ko kung meron nga akong muta and yeah he was right. Fck, this is embarrassing lalo't si engot pa nakakita. Argh!

Inayos ko muna ang sarili ko bago lumabas, he's going to annoy me nanaman panigurado. He's like that e, he likes to annoy me.

Pagkabalik ko sa kusina ay tapos nang magluto si Manang Flora. She already presented it on the dining table. Nagluto si Manang Flora ng Adobo, and Chopsuey. Hindi pa ba hahanapin 'tong si Engot sa kanila? Isn't he scared?

Unforgettable Taste Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon