Chapter 9

86 8 95
                                    

Sick

"Ingat kayo sa pag-uwi" sambit ni Nia pagkahatid namin sa kanya sa apartment niya.


We are  silent the whole ride. Hindi ko ding magawang titigan si Varione nang dahil sa ginawa ko. Hindi din naman na siya nagsasalita  kaya't minabuti  ko nalang din na huwag magsalita. Tinatanong din kami ni Nia kanina pero hinihintay kong magsalita si Varione, pero hindi naman siya sumagot kaya hindi nalang din ako sumagot.

"U-hm, Don't mind nalang what I said kanina" pangbabasag ko sa katahimikan.

"Nandito na tayo" ani niya naman kaya't napatingin ako sa paligid. Nasa harapan na pala kami ng Mansion.


Automatic gate ang gate namin kaya't pinasok ni Varione ang car sa loob ng Mansion.Pagkapasok niya ng car ay bumaba na siya kaya't bumaba narin ako. Tumigil nadin ang ulan kaya't hindi ko na kailangang magpayong.Pagkababang pagkababa ni Varione ay nag-umpisa na siyang maglakad pauwi nang hindi ako nililingon.


"Varione! It's dark na, Mang Fernando will hatid you nalang" sigaw ko ngunit hindi siya lumilingon sa'kin.


Pilit ko siyang hinabol pero hindi ko na siya nahabol dahil nasa dark area na siya. Baka something will happen to him. Agad akong pumasok sa Mansion at agad na bumungad sa'kin ang kabit ni Daddy.

"Get out of my way nga" ani ko at tinulak siya sa gilid.


Agad akong pumunta sa Room ni Mang Fernando, he has his room kasi sa likod ng Mansion at gano'n din si Manang Flora at ang other workers. Tulog pa si Mang Fernando kaya't medyo natagalan bago niya ako pinagbuksan ng door.

"Ano  'yon, Ma'am?" tanong ni Mang Fernando na ngayon ay kakagising lang.

"Can you hatid Varione? he's walking lang kasi. Baka something might happen to him, it's dark pa naman outside"  ani ko kaya't agad na umalis si Mang Fernando at sinundan si Varione.

Bakit hindi niya ako pinapansin? Is it because I said that I like him? Or na shock siya nang dahil  do'n? Maging ako ay nagulat dahil sa sinabi kong 'yon fvck.

What if layuan niya ako nang dahil do'n? Fvck this feeling! I don't know kung ano ba talaga ang nararamdaman ko. Argh! Basta ang alam ko lang ay unti-unti ko na siyang nagugustuhan. I'm now liking his appearance, his smile and his small gestures. It's not malala pa naman 'di ba? I can still prevent it before it becomes worst.

Pagkatapos kong magpalit ay binigyan ako ni Manang Flora ng soup, para daw mainitan ako. Galing daw kasi ako sa ulan. Did Mang Fernando saw Varione? I'm worried baka napano na siya.

I just stayed at the kitchen kahit na natapos ko nang ubusin ang soup na bigay sa'kin ni Manang Flora. I'm waiting for Mang Fernando, para tanungin sana kung nakita or naisakay niya ba si Varione.

"Hindi ka pa ba matutulog, Ma'am?" tanong ni Manang Flora pagkatapos niyang hugasan ang mga hugasin.

"No pa po, I'm waiting for Mang Fernando pa" ani ko at saka tumango naman si Manang Flora. I thought matutulog na siya pero bigla siyang tumabi sa'kin at sinuklay ang buhok ko using her hands.

Mula bata pa ako ay nandito na si Manang Flora, naabutan pa niya si Mommy no'n. No'ng umalis si mommy sa Mansion ay si Manang Flora na ang nag-alaga sa'kin. Siya na ang tumayong mommy ko mula no'n.

Is it okay kapag sinabi ko kay Manang Flora ang nararamdaman ko?

"Manang Flora..." mahinang sambit ko.


Unforgettable Taste Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon