Chapter 3 : Mystery

53 0 0
                                    

Chapter 3 : Mystery

"They're watching us.." Bright muttered. Nakatingin 'rin pala ito sa direksyong iyon. Sa gilid ng kalsada 'kung saan may puno, mga kilometro ang layo sa amin.

Damn, What the hell is happening?

"Someone call the police!" Sigaw ng isang lalaking paparating. Kaagad na tumalima ang stuff. Hindi ko alam ngunit nanatiling tahimik si Bright na nasa aking tabi. He's staring with the man who shouted.

"Don't you find him suspicious?" Bright whispered. Tumango ako sa kaniyang bulong. Kahina hinala nga ang lalaking iyon. I didn't notice him and he's too late to react.

"Hindi ko siya napansin kanina and he's too late to react." I whispered back at iniwas ang tingin sa lalaki. Bright nodded at me.

"That's also what I thought. But, we couldn't base on that conclusion easily." He muttered seriously. Salubong ang kaniyang kilay habang nakapangalumbaba. Yumuko siya upang obserbahan ang patay na katawan. His so serious dahil salubong ang kilay nito at halatang nag iisip ng malalim.

Tama nga ang sinabi niya. Hindi kami maaring bumase sa reaksyon ng lalaking iyon. Maybe he's too shocked to react at the moment of time.

"You're observant huh?" Biglang saad ni Bright after checking the body. Nanlaki ang aking mata at mabilis na umiwas ng tingin dahil sa paninitig ng kaniyang berdeng mata. Those eyes makes me weak. I don't like it.

"N-Nagkataon lang.." Tanging sagot ko na hindi na niya dinugtungan. Wala akong magawa kanina kaya na obserbahan ko ang nasa paligid. Wala naman siyang pakialam sa akin kanina. Alangan naman tutunganga lang ako?

Pagkaraan ng ilang minuto. Dumating ang polisya. Mabilis silang gumawa ng embistigasyon. Alam kong di'kami basta bastang makakaalis ni Bright kahit pa may byahe kami. This is a serious case and everyone in this restaurant might be one of the murderer. Imposibleng magpapakamatay ang isang tao sa ganitong klaseng lugar. He's catching too much attention if that's his plan.

"Sir, Napakadami nila 'kung iisa isahin nating hihingin ang kanilang testimonya." Bulong ng isang police officer sa Hepe pero malapit kami ni Bright kaya alam kong maging siya ay narinig iyon. Hindi kasi ako makaalis sa tabi ng lalaking ito. I think he's trying to figure out the case. Kanina pa ito hindi nag sasalita habang may embestigasyon.

"Check the CCTV footage" Bright said dahilan upang lumingon sa amin ang Hepe. Nagulat ito nang makita si Bright.

"Dark!" Natutuwang saad ng Hepe. Wait, kilala niya ang pangit na'to?

"Long time no see Inspector.." Bati ni Bright. Pabaling baling ang tingin ko sa kanila.

Lumayo ako ng kaunti nang mapansin kong nag uusap sila. Hindi naman napansin ni Bright A.K.A Dark ang pag alis ko. Muli kong ibinaling ang tingin sa direksyon kanina kung saan may puno. Hindi ko alam ngunit bakit parang kaya kong obserbahan ang nasa paligid kahit kilometro ang layo nito sa akin. And even, Bright did the same thing. Pareho naming naramdaman iyon kanina. May kinalaman kaya ang mga shamans dito?

Sandali silang nawala sa aking paningin. Nakita ko silang pumasok sa isang silid habang sinusundan ang isang stuff. Nagtagal sila roon ng ilang minuto saka sila lumabas. Paglabas nila, pinahintulutan na nilang umalis ang mga naririto. But they closed the restaurant for the mean time.

Nangungunot ang aking noo dahil may dalawang lalaki ang kausap ng mga polisya. They're wearing school uniforms. Hindi pamilyar sa akin ang kanilang uniform. But, I think they came from the high school levels because of their socks. College and senior high students don't wear socks. Kahit pa mahaba ang suot nilang slacks kahit papa ano ay nakikita pa'rin ang kanilang medyas.

SHAMANSWhere stories live. Discover now