Monday
"You may go class." said my last scheduled Teacher. Binigyan niya kami ng ngiti. Lahat kami ay nag-paalam bago umalis ng tuluyan sa classroom.Meron lamang kaming three subject every Monday-Friday and ang aming pasok ay 7:30 to 12:30.
Dali-dali akong pumunta sa aking sasakyan. Inilagay ko sa tabi ng driver seat ang aking Nike bag. Pagkatapos nun ay dali-dali kong pinatakbo ang aking kotse.
Nang makarating na ako sa bahay ko pinark ko muna ito sa tapat ng bahay. Hindi ko muna ito pinasok dahil may pupuntahan pa ako.
Agad kong hinubad ang aking mga suot na related sa school at pumunta ako sa Mini Closet ko. Kinuha ko ang v-neck black dress ko na hanggang tuhod. Pagkatapos nun ay agad akong lumabas. Ni-lock ko ang pinto at tumakbo papuntang kotse.
Balak kong pumunta sa flower shop para ibili ng bulaklak si Dayana.
Hindi ko alam kong bakit ko ito ginagawa pero nararamdaman ko ang puso ko na masaya ako sa ginagawa ko.
Mga ilang minuto ay nakarating na rin ako sa flower shop.
Umagaw pansin sa akin ang tatlong puting rosas.
"Hey, miss can i have 3 white roses" Nginitian ko ang tinderang may kahabaan ng buhok na siyang nag-hihintay sa aking pipiliin."Okay miss, wait for a second" tumango ako habang nakangiti bilang sagot.
"Napaka-swerte naman yata ng boyfriend mo miss at ikaw pa ang magbibigay ng bulaklak sa kanya." sambit sa akin ng tindera habang nilalagyan ng cover ang mga rosas pero binigyan ko lang ito ng tawa.
"No...i don't have boyfriend, hindi ako interesado sa mga lalako." Medyo nagulat siya sa aking sinambit.
"Oww, are you le-lesbian?" binigyan ko lang siya ng mahinang tawa at tango bilang sagot.
"Got it.. Pero infairness hah hindi halata, mas mukhang babae ka pa sakin kung manamit." pagbibiro niya sa akin. Parehas kaming tumawa.
"By the way, girlfriend mo ba o nililigawan mo pa lang?" Tanong niya sa akin.
"I don't know, hindi ko nga alam kong bakit ko toh ginagawa even though kagabi ko lang siya nakita." Seryoso kong sagot sa kanya at tiningnan niya lang ako.
"Na-love at first sight ka sa kanya." Deritso nitong sambit Binigyan ko siya ng ngiti at tango dahil yun naman yata talaga ang aking nararamdaman.
Nang maibigay maibigay na niya ang bulaklak agad akong nagpaalam at nagpasalamat sa kanya.
Bumalik ako sa kotse ko niligay ko muna ang bulaklak sa driver seat tska pinatakbo ang sasakyan.
Mga ilang minuto ay nakarating na rin ako sa bahay niya. Iniwan ko lamang ang kotse sa tapat ng bahay niya dahil sarado ang gate nito.
Huminga muna ako ng malalim bago lakas loob na pindutin ang doorbell na nakalagay sa gilid ng gate niya.
*Ding dong*
*Ding dong*
*Ding dong*Dayana POV
Nanonood ako ng tv ng marinig kong may nag-doorbell sa labas. Wala akong idea kung sino ito dahil wala namang akong maalala na may bisita na pupunta sa akin. Kung magkakaroon man yun paniguradong mag-tetext sa akin ang mga yun.
Bago ako lumabas sinigurado ko munang hindi masamang tao ang nag-doorbell sa harap ng akong gate.
Binuksan ko ang bintana at sinilip ko ito. Naaninag ko ang babaeng naka v-neck fitted dress hindi ko masyadong makita ang mukha nito dahil masilaw sa labas dahil tirik na tirik ang araw. Nakita ko rin ang kotse na marahil ay gamit-gamit niya papunta dito sa aking bahay.
BINABASA MO ANG
Falling In Love with Dayana (GirlxWoman)
Short StoryYoungxAdult • GirlxGirl • ShortStory