Dayana POVNandito ako sa bar dahil ininvite ako ng aking kapatid na si Mark para celebrate namin ang first pregnancy ng kanyang asawa na si Jodi. Two months pa lang kaya hindi pa ito masyadong malaki. Nagulat na nga lamang kami ng malaman naming buntis si Jodi kaya pala anlakas kumain. I'm glad at magiging tita na ako.
"Congrats Mark and Jodi" pagbati ko sa kanila nginitian ako ni Jodi.
"Let's celebrate?!" Masayang sambit ko sa kanilang dalawang mag-asawa.
"Cheers!" Tinaas ni Jodi ang baso nang may ngiti sa labi.
"Para sa first baby namin ni Jodi" sambit ni Mark na kitang-kita ko ang hindi mapaliwanag na saya sa kanyang mukha. Hinamas niya ang tiyan ng kanyang asawa. Nag-toss kaming tatlo at uminom.
Mga ilang oras na kaming umiinom ng marinig namin ang sweet dance.
"Jodi, can i dance you" paghingi ng permiso ni Mark dito, nakita kong kinindatan niya si Jodi. Inabot niya ang kamay niya kay Mark.
Ahhh So sweet.
"Honey, kayo na lang ng ate mo. Mas gusto kong umupo na lamang dito baka mapano pa si Baby" hinamas ni Jodi ang kanyang tiyan habang naka-pout.
"Okay honey--" kumamot sa ulot si Mark
"--wait for me, isasayaw ko lang ang napakaganda kong ate." Pagpapaalam ni Mark sa kanyang asawa at hinalikan niya ito sa labi, hinalikan din niya ang tiyan ng kanyang asawa at hinalikan ito.
Nginitian siya ni Jodi. Inabot ni Mark sa akin ang kanyang kamay at naghawak kami. Nagtungo kami sa gitna ng bar (diko po alam kong ano tawag dun hehehe).
Mga ilang minuto pa lamang kami magsasayaw ng mapansin kong may nakatingin sa akin. Nagulat na lamang ako na tama nga ako ng hinala.
Its Roxanne. Bakit siya nakatingin sa akin.
Nandito din siya at may kasamang one girl and boy. Nakita kong umiwas ito ng tingin ng mapansin kong nakatingin ito sa akin. Kitang-kita ko din ang pagkagulat niya ng magsalita ang kasama niya. Diko alam pero natatawa na lamang ako.
"Ate, i'm sorry..need na nating umuwi." Binigyan ko ito ng confused look. Tumingin ito sa kanyang girlfriend.
"Look, Jodi is pregnant..hindi pwedeng magpuyat ang aking honey"
Huminga muna ako ng malalim "ayy oo nga pala, hatid ko na lang kayo sa car, mamaya pa ako uuwi"
Umalis na kami sa pwesto namin, sinilip ko ang dako ni Roxanne nakita kong busy pa rin siya sa pag-uusap sa kasama niya.
"Ingat sa pagda-drive ha?" Paalam ko sa kanila ng makarating kami sa parking lot.
"Of course naman ate" nginitian niya ako at binigyan ko sila ng goodbye kiss. Nang makaandar na ang kotse nila kumaway ako sa kanila at bumalik sa bar.
Balak kong pumunta kay Roxanne. I don't know why. Inayos ko muna ang aking suot.
Pero teka bakit ko ba 'to ginagawa?
Pagsampa ko sa loob ng bar ay agad na pumunta ako sa dako ni Roxanne, surprising dahil wala na itong kasama.
"Hi" bati ko sa kanya at umupo sa tabi niya.
"What are you doing here?" Tinaasan ako nito ng kilay ng makita niya ako at tska ulit tumungga ng beer, oh shit pang-3 beer bottles na niya ito, base sa nakita ko sa harap niya.
"Ganyan agad ibubungad mo?" Binigyan ko siya ng taray na tingin bago mag-order. Nag-order ako ng beer at ininom agad ito.
"Why are you here?" Tanong ko sa kanya.
"Nas'an kasama mo?, May kasama ka kanina i think" dagdag ko pero hindi niya ito sinasagot. Kitang-kita ko na ang pagkalasing niya dahil kung ano-ano na ang sinasabi nito.
"Y-you know what, you should go w-with your boyfriend" lasing nitong sabi habang dinuduro ako.
"Boyfriend?" Binigyan ko ito ng mahinang tawa dahilan para makita kong kumunot ang noo niya.
"What t-the h-hell Dayana, wag kang magmaang-maangan!" Pabulong na pasigaw nito sa akin.
Teka Roxanne got jealous? Pero bakit?
Nakaramdam ako ng tuwa sa aking dibdib. "Nagseselos kaba?" Deritso kong tanong sa kanya. Nanlaki ang mata niya sa akin kitang-kita ko din ang pagkagulat niya.
"A-ako ma-magseselos? Sino kaba old lady?" Sagot nito sa akin dahilan para masaktan ang aking damdamin. Alam kong lasing siya pero bakit ang sakit?
Old lady. Fine.
"I'm gotta go, Roxanne" pagpapaalam ko dito pero bago ko pa yun gawin ay mabilis ako nitong hinalikan sa labi.
"R-roxanne.." gulat kong sambit sa pangalan niya.
"I l-like you D-dyana" sambit niya sa akin. Na-froze ako sa kinauupuan ko. Naging speechless ako ng ilang minuto.
Tama ba rinig ko...she loves me?
Randam ko ang paru-paro sa aking dibdib na tila nagkakasaya. Kumawala ako sa halik dahil alam kong lasing lang siya at alam kong mali yun
"You need to go Roxanne, masyado kanang lasin--" pinutol niya ang sasabihin ko ng mariin niya ulit akong halikan sa labi.
Unti-unti ko yung tinutugon. Di rin kalaunan ay pinutol ko ito.I know Roxanne were just drunk.
Inalayan ko ito dahil balak ko itong iuwi muna sa bahay ko, diko naman ito pwedeng iwan lang dito dahil baka mapano pa. Naalala kong wala akong dalang kotse.
"Roxanne, where's your car?" Tanong ko dito ng makalabas na kami tinuro din naman niya yun sa akin. Mabilis ko siyang inalalayan sa kotse at agad na sumakay. Hiniram ko sa kanya ang susi mabuti na lamang at binigay.
"D-dayana i-i love you" sambit niya sa akin pero hindi ko na lamang ito pinansin. Tinuon ko na lamang ang mata ko sa pagda-drive. Nang makarating na kami ay inalalayan ko itong bumaba at dumiretso sa kwarto. Bumalik ako sa pinto at ni-lock ito. Tinanggal ko ang suot niyang heels habang siya'y nakahiga sa kama.
Napagdesisyunan kong mag-shower kaya dumeritso ako sa Cr. Hindi ko na ni-lock ang pinto ng cr dahil wala naman ditong pupunta. Hubo't hubad akong naliligo ng magulat na lamang akong may humalik sa leeg ko.
"Ro-roxanne..anong ginagawa mo dito" gulat kong tanong sa kanya tska tinakpan ang aking hubad na katawan ng puting tuwalya na nakasabit sa gilid ng dingding.
"Don't worry, hindi ako lasing okay" nagulat na lamang ako sa sinabi niya. What the hell kitang-kita ko ang mahinang pagtawa nito. Sinunggaban ako nito ng halik na unti-unti ko din namang tinugon. Maayos na nakabalot sa akin ang tuwalya habang kami'y naghahalikan. Lumakad kami papunta sa kama. Tinulak ko siya dun at tinanggal ko ang nakabalot sa aking katawan. Bumungad sa kanya ang malulusog kong s*so. Kitang-kita ko ang pagkagat niya ng labi. Sinunggabang ko ito ng halik. Ginalaw niya ang kamay niya sa aking s*so na naging dahilan para mapaungol ako. Hinubad din niya ang suot niya napakagat na lamang ako sa labi ng makita ko ang mapupula nitong utong.
Mga ilang oras din ay napagod kami. Natulog kaming parehas walang saplot pero nababalutan ito ng kumot.
The best day ever.
The best day ever! But i know ut was wrong. What should i do? I'm freaking sure i'm inlove with her.
The best mistake i've made.
BINABASA MO ANG
Falling In Love with Dayana (GirlxWoman)
Short StoryYoungxAdult • GirlxGirl • ShortStory