Two weeks Later
Roxanne POV
Nandito kami ni Dayana sa loob ng mala-romantikong kwarto. Sa gilid ng kama ay maraming nakakalat na mga petals. Parehas kaming umiinom ng wine. Parehas din kaming nakasuot ng robe. Napakaganda talaga nito kahit saang anggulo at kahit ano kang suot nito. Nakaupo siya sa kama at ako naman ay nakaupo na hindi malayo sa kanya. Nakatingin ito sa akin na para bang may pagnanasa habang iniinom ang wine nakita kong kumagat ito sa kanyang kissable lips dahilan para magkagulo ang aking mga paru-paro sa loob ng tiyan. Nginitian ko ito tska uminom ng wine.
"Can i kiss you, i want to taste your lips" kagat labi kong paghingi ng pahintulot kay Dayana. Tumango siya na may malapad na ngiti sa labi bilang sagot. Binaba niya ang hawak na glass of wine gayun din ako. Lumapit ito sa akin. Hinawakan ko ang kanyang mukha at agad kong sinunggaban ang kanyang mapupulang labi na agad din naman niyang tinugon.
"You are really a good kisser Roxanne" pagputol niya sa halik namin saka ko ulit ito sinunggaban ng uhaw na uhaw na halik. Inalis ko ang aking labi sa kanyang labi at nilipat ito sa kanyang leeg sadyang napakabango ng kanyang leeg. Hinalikan ko ito ng hinalikan hanggang sa mag-iwan ng mapupulang marka. Rinig na rinig ko ang ungol niya. Hiniga ko siya sa kama habang hindi inaalis ang halik sa kanyang labi. Ginalaw ko ang aking kamay para unti-unting tanggalin ang tali ng kanyang robe. Dalawang malulusog na bundok ang bumangad sa akin. Susunggaban k---
Ting! Ting! Ting!
Napatalon ako sa gulat ng tumunog ang aking cellphone. Pinutol ng tunog ng aking cellphone ang pagpapantasya ko kay Dayana.
Bad timing. Argh.
Kinuha ko ang cellphone at tiningnan kong sino ang nag-message. Si Linda lang pala. Huminga muna ako ng malalim bago basahin ang kanyang mensahe.
(Text message)
Linda: tara punta sa bar, my treat!
Roxanne: Ba't ang hangin? •_•
Linda: hello0o0o Birthday ko dai! Nakakainis ka. Birthday ng bestfriend mo kinalimutan mo🙄Oh shitt nakalimutan ko...
Roxane: oh no, i'm sorry..happy birthday. Pupunta ako promise.
Roxanne: what's time ba?
Linda: 7:00 , walang malalate? Kasama ko boyfriend ko.
Roxanne: o cge, cge. Loveyou❤️
Linda: yass! Loveyoutoo (i rolled my eyes) Pagkatapos nun ay nilapag ko na ito sa lamesa na nasa tapat ng sopa.Ting! Kinuha ko ulit ito ng marinig kong may nag-text. Its Linda again.
Linda: Kitakits na lang tayo dun Rox..Tiningnan ko ang oras sa cellphone 6:30 na pala. Nilapag ko ulit ito sa lamesa. Agad akong pumasok sa banyo para maligo.
Nakasuot ako ngayon ng v-neck dress na hanggang tuhod na pinartneran ko ng 2 inch heels.
Thats it.
Umikot ako sa harap ng salamin. Pagkatapos nun ay lumabas na ako at sumakay sa kotse ko.
Dun na kami magkikita mismo sa bar. Kaya dumiretso na ako dun.
"Happy Birthday Linda" nagbeso kami. Lumapit ako kay Christian at bineso ko rin ito.
"Thanks Roxanne, let's drink! Cheers!" Tinaas niya ang baso at ti-noss niya muna ito sa kanyang boyfriend bago kami nag-toss.
1 hour past
Isang oras na rin kaming nag-iinom ng may isang babaeng familiar ang nasilayan ko. It's Dayana. Nanlaki ang mata ko ng makita ko siya na nandito rin sa Bar. Masayang silang nagsasayaw habang sumasabay sa tugtugin. Bumabagay sa kanya ang suot niyang revealing clothes na diko namamalayan na napapakagat na lamang ako sa labi. May kasama siyang isang lalaki, ito yung nakita kong kasama niya sa resto.Her Boyfriend.
Bigla na lamang akong nakaramdam ng kirot sa dibdib ng makita kong hawakan siya ng lalaki sa kanyang bewang at niligay naman ni Dayana ang kanyang kamay sa Balikat ng lalaki. Sweet song kasi ang tugtog. Kitang-kita ko sa mukha ni Dayana na enjoy na enjoy ito. Umiwas ako ng tingin ng tumingin ito sa akin.
I think nahuli niya ako.
Sunod-sunod kong tinungga ang beer na nasa bote, napatalon na lamang ako sa gulat ng magsalita ang bestfriend ko.
"Hey, you okay?" Tanong ni Linda habang iniinom ang beer na nasa baso. Napatalon ako sa gulat. Tumango ako at binigyan silang dalawa ng ngiti
"let's drink!" Uminom ako ng uminom ng beer hanggang sa maubos ko ang isang bote. Hindi pa naman ako lasing.
Binalik ko ulit ang tingin sa dako ni Dayana pero wala na ito. Inikot ko ang mata ko sa Bar pero hindi ko ito nakita kaya tinuon ko na lamang ang mata sa aking mga kasama at nag-inom na lamang kami.
"Babe, we should go. Its getting late" sambit ni Christian kay Linda dahil may Limit lamang ang punta niya sa Bar.
"Oh my ghad" gulat na sigaw nito ng makita niya sa kanyang relo na 9:46 na. Eh ang binigay lang sa kanyang limit hanggang 9:50 lang.
"We should go Roxanne" sambit ni Linda habang iniinom ang last shot. Tumingin ako sa kanya habang iniinom ang beer.
"No, mauna na kayo.." binigyan nila ako ng confused look.
"Really?" Seryosong tanong sakin ni Linda. Tumango ako at binigyan silang dalawa ng ngiti at halik sa pisngi bilang sagot.
BINABASA MO ANG
Falling In Love with Dayana (GirlxWoman)
Short StoryYoungxAdult • GirlxGirl • ShortStory