Chapter 7

79 17 2
                                    

Yina's POV

Nasa library kami  ngayun may pinapa research sa amin ang Lec. Kaya wala kaming nagawa kundi ang maghanap di naman ako ganon katalino yung may utak lang, buti nalang at matalino itong ka pait ko kundi baka ma brain storm ko yung utak ko ng wala sa oras. Pero ang problema ko nalang ay ang pag-i explain sa research nato dapat din maiintindihan ko yung pinagsasabi ko in case na tanongin ako hayst.

Kanina habang busy sa pag susulat si Jayde napapansin ko ang mga masasamang tingin nila Lexie sa akin nasa kaharap na table lng kasi sila. Tumingin nalang din ako sa sinusulat ni Jayde.

"Yina sumunod ka saakin." Biglang kalabit ni Lexie sa akin ayaw ko ng gulo kaya sumunod nalang ako sa kanya. Nasa likod kami ng building tumingil siya sa paglalakad at tinignan ako mula ulo hanggang paa.

"I admit your kinda attractive but not as pretty as me , so tell me ano kayo ni jiyoh ano yung nasa picture?" Straight to the point na sambit nito "nagkataon na kami yung magkasama sa library we both clean the library noong saturday and he offered me na i libre sa milktea shop kind of friendly gesture." I pause yun lang ang dapat at kailangang malaman ni Lexie.

"I don't believe you, your a flirt remember?" I was shock grabe na talaga ang bibig niya " first of all lexie don't call me a flirt coz I'm not the one who did the first move and second you have no right to judge me wala kang alam" tinalikuran kuna siya dahil ayaw ko mapunta sa gulo ang lahat, bumalik ako sa room namin dahil bumalik na yung lahat doon. Papasok palang ako sa room ng biglang umingay ang paligid at sinundan ito ng announcement.

"Attention to all the student please proceed to gymnasium right now the principal is waiting for all of you there."

Umingay ulit ang paligid at nawala na ang announcer, nagsilakad ulit kami pababa ng second floor para pumunta sa gym. Malaki ang gymnasium sa school na ito kaya kasya lahat ng students, sumabay ako kay Jayde at sabay kaming naglakad.

"Feeling mo tungkol saan ang pagpaptawag ng pricipal?"

"Ano pa edi doon sa gaganaping Festival"

Dinig na dinig namin ang usapan ng mga estudyanteng nagsilakadan pababa, usap-usapan ngayun ang Festival dahil naging memorable daw noong nakaraang year ang Festival kaya required na na ang lahat ng students ang dumalo. Nasa ibabaw kami ni Jayde nakaupo sa loob ng gymnasium ng biglang nahagip ng aking mata si Jiyoh. Pinatawag din pala ng principal ang College Department? Ano kayang i-aannounce ng principal.

Nakikita kung mayhinahapan si Jiyoh kaya hindi diya nawala sa mata ko hanggang sa nagtama ang aming mga mata, nagkatitigan kami ng mga ilang minuto at nginitian niya ako. I just stay faceless reaction hindi ko alam kung anong i-rereact ko sa kanya kaya tumingin nalang ako sa stage para mawala ang awkwardness.

Ng ma sittle na ang lahat tumayo na ang principal at inayos ang mic. "Good Morning Students pinapatawag ko kayo para i announce ang tungkol sa Festival na gaganapin 2 weeks from now, sa Festival na ito naisipan namin na ipagsabay nalang ang Senior High School at College total di naman ganon ka rami ang Senior High mas maganda na ipagsabay. Mas maganda din yung opportunity na makilala ninyu ang Seniors ninyo Grade 11 and 12, sa mga may kilala na sa College mas better. This afternoon we well ganna cancel the class for the preparation of the Festival pata din less stress kayo kasi pagkatapos ng Festival is Final Exam nyu na. I want to say goodluck in advance for all the Students so thats all." Nag exit na ang principal at tuwang tuwa naman ang mga studyanteng nagsiyatuan pero ang nasaisip ko ngayun ay kung nasaan na si Jiyoh. Naglakad nalang din kami pababa ni Jayde nauna nga lang ito ng kaunti sa akin.

~beep~beep~

I can feel my phone vibrate from my pocket so I get it. I open my phone and I got a text message from unregistered number.

Unknown:I bet I'm lost out of your sight?

At first nag kunot ang nuo ko sa nabasa, sino naman kaya itong feeler nato? Hindi ko ito nereplyan at inbinalik ko nalang sa bulsa ng aking palda ang cellphone ko ng mag beep ulit ito.

Unknown:Its Jiyoh

Biglang nanlaki ang mata ko at nahiya but at the same time may nabuong kilig sa systema ko.

Me: Paano mo nakuha ang Number ko?

Jiyoh: I have my ways

Me: Bakit mo ako te-ne-text?

Jiyoh: Ayaw mo?

Himala nag tagalog.

Me:  Bakit ka nagtatagalog? diba pala english ka?

Hindi na ito nag reply baka na offend.

"Shit" napa mura ako ng bigla itong tumawag napatingin sa akin ang mga taong nasa paligid ko kaya napatakip ako ng bibig.

Me: Wag ka ngang tumawag ang raming tao dito

Jiyoh: Meet me after the last period

Me: My practice ako

Jiyoh: Still meet me, I'll wait

Hindi na ako nag reply at hinanap ko nalang si Jayde.

📍Author's Note:
Hi if naka abot ka sa chapter na to, anyways update ako ngayun kasi birthday ko bukas and maybe mag uupdate ako ng dalawang chapter if maganda yung araw ko so yeah hope so....

UntiedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon