Chapter 9

58 15 0
                                    

Yina's POV

I felt embarrassed, I just laugh like crazy mabilis akong tumalikod at umalis buti nalang at walang taong nakakita.

Lunch Break...

Naging tahimik ang buong lunch break ko pati narin si Jayde tahimik di ako kinakausap sabay nga kaming kumakain may sarili naman itong mundo "Excuse me Yina?" Natauhan ako sa biglang pagsulpot ng isang Senior tumango ako at ngumiti naman ito. "I'm sorry to bother you pero pwede ka bang makausap pagkatapos mung kumain." "Ahm okay" "Nice puntahan mo nalang ako sa room ko okay?" May inabot ito sa akin na tinanggap ko naman.

"Hoy kilala mo yun?" Tanong ni Jayde di siguro ito magsasalita kung di lang yun dumating ang senior. "Ka partner ko siya sa sayawan nagka problem kasi doon sa last partner ko, nakalimutan ko sabihin sayo ang tungkol doon." Nahihiyang sambit ko "ikaw ha naglilihim kana sa akin" napa kamot nalang ako sa batok ko.

"BTW bakit sa room niya pa? Diba siya nahihiya siya yung may kailangan tapos ikaw ang pinapa adjust ano nga pangalan niya?" Galit na galit na sambit ni Jayde may period ata itong babaing to umaapoy na eh.

"Chill lang Jayde, Si Nathan yun."

"Wow kung maka pag Nathan close kayo?" Di nalang ako sumagot sa kanya may period talaga to, pinapatuloy ko nalang ang pagkain ko.

✄┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈

Nasa state ako ng paghahanap sa room ni Nathan at buti nalang nahanap kuna. May kakalabas lang na Senior kaya nagtanong ako

"Excuse me po ahm dito po ba ang room ni Nathan Evren?"

"Yes dito nga"

"Andito ba siya?"

"Yes andyan sa loob"

"Salamat po"

"Yina?" Napalingon ako sa likod ng marinig ko ang boses ni Nathan "kanina ka paba nag-aantay" tanong nito. "Hindi naman, ano pala yung sasabihin mo sa akin?"

Jiyoh's POV

Galing ako sa CR ng madatnan ko si Nathan at si Yina nag-uusap sa labas ng classroom namin, ano kaya ang pinag-uusapan nila?Nagtago ako malapit sa kanila gusto kung marinig kung ano man ang kanilang pinag-uusapan.

"Nathan girlfriend mo?"

"Bagay ako ayeee."

Tukso ng mga classmate naming babae sa kanila bigla akong nainis, bigla ko ding naalala na iniiwasa  ko nga pala siya kasi ayaw kung makita niya akong may ganito sa mukha ayaw kung naaawa siya sa aakin. Nakita ko namang paalis na si Yina at doon dumaan sa kabilang hagdan kaya naglakad ako papasok sa room namin.

"Nathan"

"Oi Jiyoh, Bakit?"

"Anong pinag-uusapan ninyu ni Yina?"

"Ahm I guess Its none of your bussiness Jiyoh." Patawa tawang sagot nito sabay pamulsa.

"Ano palang nangyari sa mukha mo bakit ka may pasa?"

"Its also none of your bussiness." Umalis ako at sununod kung saan pumunta si Yina kanina, pagbaba ko ng second floor ay di kuna siya mahanap, Shit.

6:21PM

Nasa gate ako ng campus 2 hours na akong nag-aantay kay Yina at hindi parin siya lumalabas, pero kalaunan ay nakita ko na siyang papalapit pupuntahan kuna sana siya ng makita kung maykasama siya si Nathan. Nagtago ulit ako.

"Matulog ka ng maaga Yina para bukas okay?para maganda performance natin." Nakangiting sambit ni Nathan.

"Oo nga eh goodluck saatin." Sagot naman ni Yina ' anong meron sa kanila?'

"Sge Nathan mauna na ako." Tumango naman si Nathan at ng maka sigurado na akong umalis na ito ay saka ako sumunod kay Yina.

Its been a while ay naka sunod parin ako sa kanya at feeling ko nahahalata niya ito, shit where is Yina?ang bilis naman niyang mawala.

Tumakbo ako nagbabasakaling lumiko na ito ng bigla siyang sumulpot na ikinagulat ko "Shit"

"Jiyoh? Sinusundan mo ba ako?" Tanong nito.

"I-I was...no" pucha nauutal ako.

"Bakit mo ako sinusundan ha?" Galit nitong sambit.

"Ikaw, anong relasyon ninyu ni Nathan?"

"Its none of your bussiness, pwede ba umuwi kana gabi na oh."

"I'll take you home."

"No need bakit mo ba ito ginagawa ha?"

"Because I care."

"Fuck that 'I care'"

"Galit ka ba?"

"HAHAHAHA bakit naman ako magagalit sayo, may nagawa ka bang ikakagalit ko?"

"No?" Unsure kung sagot

"Yun naman pala eh wala kaya pwede ba umuwi kana." Pinagtutulakan niya na ako gamit ang ksmay niya pero mabilis ko siyang hinawakan sa braso at hinila palapit sa akin, hinalikan ko siya sa labi at si di ko inaasahan sinipa niya alaga ko.

"Ahh arayy!" Grabe napakalakas ng babaing to inda talaga ang sakit "ahh shit" nakahilata na ako sa daan sa subrang sakit ng pagsipa niya.

"Yan napala mo kamanyakan eh no?" Sabay pamiwang nito ininda ko lang ang sakit "aray ughh!"
Naiiyak na ako sa subrang sakit.

Yina's POV

I don't if that was a bad or good move, nagulat kaya ako sa ginawa niya kaya nasipa ko alaga niya, nakapamiwang ako habang naka tingin sa malayo iniinda parin ni Jiyoh ang sakit kaya bigla akong naawa sa kanya ,o-oh nalakasan ko yata ang pagsipa. "Jiyoh okay ka lang?" Puta yung bibig ko nakikita na ngang umaaray tinatanong pa hindi sumagot si Jiyoh kaya bigla akong kinabahan, baka ma cancer yung ano niya or baka ma infection.

Fast Forward.

Nasa bahay na ako kasama si Jayde at Jiyoh naawa ako sa lagay niya kaya dinala ko siya sa bahay baka may mangyari sa kanya ako talaga ang malalagot pag nagkataon. "Okay ka na ba Jiyoh?" Hindi sumagot ni Jiyoh at nakahawak lang ito sa ice na binili ko para sa ano niya, na gi guilty na tuloy ako sa ginawa ko, nakatitig lang ako sa kanya at bigla naman itong tumigngin sa akin at ngumiti " nag-alala ka ba sa aakin?" Panunukso nito " hoy Jiyoh umayos ka nga tinatanong ka ng maayos kaya sumagot ka ng maayos," si Jayde the may regla. "Yes I'm fine thanks to Yina" ngumiti ito sa akin at iniba ko naman ng direction qng aking tingin, 'thanks to yina my foot' ako nga yata responsible nyan eh.

"Yina if you are free after the dance can i date you?" Biglang sambit ni Jiyoh nasa gte na kami ng dorm na tinutuluyan namin ng sabihin niya yun. "Ahm server kasi ako eh I can't" "I see goodnight you should go ahead" tumango ako at nauna ng maglakad sa kanya papasok sa loob.

UntiedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon