Chapter 8

70 14 0
                                    

After ng practice namin ay nagumpisa na akong magligpit ng gamit ko, nagbihis pa kasi ako ng damit dahil basang-basa ako sa pawis, ng biglang may kumalabit sa akin.

"Excuse me Yina pwede kabang gawing server?" Sambit ni Hanna ang aming class president "ahm para saan?" I asked.
"Magtitinda kasi tayo sa festival dapat kasi may pera tayo for this coming retreat." Hindi ako sumagot kaagad gusto kung tumulung but dancer ako ano nalang gagawin ko "bakit ako hanna?I mean si Jayde" "no can't do dapat ikaw talaga so ayon game ka ha thanks babyeee" nagmadaling umalis si Hanna kaya no choice ako kundi maging server nalang bat ba kasi ako.

Papunta na ako sa gate ng biglang sumulpot si Jiyoh "Yina, are you okay?" Tanong nito kaya tumango nalang ako at nagpatuloy na  sa paglalakad "ano nga pala yung gusto mung sabihin?" Tanong ko. "Are you free after the festival?" Tanong nito "hindi ako sure, tired ako jiyoh next time nalang tayo mag usap bye" umalis ako ng walang ano mang salitang narinig kay jiyoh hindi na din niya na ako hinabol and for  some reason i regret leaving him pero marami akong thoughts sa utak ko kaya di ko ma control.


Apartment.

"Oh musta practice ayos ka lang?" Hindi ko sinagot si Jayde sa halip ay nahiga ako sa kama at natulog. "Hoy kumain ka muna itong babaing to!"


Nasa kwarto ako at biglang pumasok sa utak ko s Lexie simula noong last usapan namin hindi niya na ako kinausap pa maybe she give up bullying me?

2 day before the Festival.

Jiyoh did not text or bother me since the day i left him, galit ba siya? Nasa room kami ni Jayde at recess ngayun pero dahil may snacks naman kami napagpasyahan naming dito na kumain.

"Den narinig mo si Lexie at Jiyoh break na daw?"

"Usap-usapan nga yun eh, pang-apat na araw na daw nila ngayung before nag break sila."

"Kaya pala medyo mainit si Lexie ngayun."


Napatingin ako kay Jayde at halata kung narinig niya din ang usapan ng classmates namin kaya napa isip ako, kaya siguro di nag te text si Jiyoh kasi nag mo move on siya or ano.

"Ano ba ayosin mo nga yan, ang panget parehong pareho sa mukha mo!"

"Sorry Lexie ikaw kasi nagsabi na ganito yung gagawin eh."

"Noon yun ngayun I change my mind kayapalitan mo yan ang panget ng damit na yan yuck!" Pag-iinarti nito she is really boiling.


Jiyoh's POV

Sunday .


"Hi babe, ang tagal mo naman di bali ngayung nanditi kana lets have a date nalang." Sabay kalindon nito sa akin hinawakan ko ang kamay niya at ibinaba iyon sa pagkakahawak sa braso ko. "Lexie lets end this." Nawala ang ngiti ni Lexie at napalitan ng galit mukha nito "Why?is it because of that Yina girl?"

"Anong kinalaman ni Yina sa atin, wag mo siya isali dito." Sambit ko.

"Don't make me a fool Jiyoh I saw you two sabay kayong  umalis noong isang araw." Napatingin sa amin ang mga tao dahil sa lakas ng boses ni Lexie "You know what i don't give a fuck to explain myself sa totoo lang all of this is just a show." Sinampal ako ni Lexie at naglakad paalis okay na siguro yun para di niya na ako gulohin pa.

At tama nga ako its been a days na pero hindi na ako ginugolo ni Lexie, I also stop bother Yina for now, ayaw kung may issue na namn pagkatapos, nasa bar ako at kakatapos ko lang sa trabaho ko this is not really a part time job, tinitulongan ko lang si Kuya sa business niya pauwi na ako ngayun at malapit na din mag 11PM kaya umuwi na ako.

"Hoy ikaw ba si Jiyoh Alexander Dela Cruz?" Napatingin ako sa lalaking tinawag ang pangalan ko "Oo ako nga" natawa ito bigla.

"Ang astig mo rin ano?ang ayaw ko talaga sa lahat ay yung nag-papanggap na maangas kung wala rin lang naman pala." Mayabag na sambit nito. "Anong pinagsasabi mo?" Tanong ko.

"Dre sumasagot pa oh, upakan na yan."



Lumapit sa akin ang kasama niya para suntokin ako pero madali ko naman itong nailagan at sumugod din ang isa at naiwasan ko din natumba sila dahil na walan ng balance, sumugod naman ang kumausap sa akin na di ko namalayan kaya nasikmoraan ako. Tatlo silang bumugbog sa akin pero nagawa ko din silang gantihan.

Umuwi akong may pasa sa mukha at galos sa aking labi at kilay, may sugat din ang aking kamay pero maski isa ay wala akong na indang sakin.


1 day before the Festival.


Yina's POV

Nasa locker room ako at magbibihis na para sa practice namin whole day kaming magpa practice dahil bukas na yung festival.

"Nakita mo yung mukha ni Jiyoh? May pasa may naka away siguro siya."

"Nasa campus si Jiyoh?" Bigla kung sabat sa kanila hindi ko matiis na di mag-alala kung totoo man yung sinasabi nila.

"Oo nakita ko siya sa Office ng Adviser natin." Mabilisan akong umalis at pumunta ng Office ni Sir sakto ding kakalabas niya lang sa pinto kaya tinawag ko siya.

"Jiyoh!" Napalingon siya naksuot siya ng hoddie habang naka cap lumapit ako sa kanya para tignan ang mukha niya, tinanggal ko ang cap at nagulat ako sa pasa niya. "Anong nangyari sayo?"

"Its none of your business," hinalbot niya ang cap at umalis para akong binuhusan ng malamig na tubig si Jiyoh ba talaga yung naka usap ko? Bigla na namang kumirot ang dibdib ko hindi ko ko maiwasang di masaktan sa inakto niya, para siyang ibang tao.

📍Author's Note:
As you all remember guys doon sa naka basa sa first unedited part ng story na ito I made it Festival instead of Ball , coz i run out of idea if kung anong gagawin sa Ball since di ko pa naranasan ano meron sa Ball kaya noon nalang ako sa Festival. SKL hehe

UntiedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon