6

5 0 0
                                    

Hope

Kinabukasan ay maaga akong nagising dahil nagprisinta akong sumama kay Mimosa na manghuli ng isda at kumuha ng mga gulay sa taniman nila.

Hindi pa gising ang mga kasama ko at sa tingin ko pati si Mimosa dahil madilim at tahimik pa sa labas. Naghilamos nalang muna ako at pagkatapos ay nag exercise. 5:30 palang ng umaga kaya medyo madilim pa ang paligid. Hindi naman nakakatot dahil may ilaw naman sa likod. Now I wonder san nila nakukuha ang kuryente dito.

"Kanina kapa?" Tanong ng bagong labas na si Mimosa, magulo pa ang buhok nito halatang bagong gising lang.

"Kaninang 5:00" Sagot ko. "Good morning"

"Good morning din" Ani nito bago nag hilamos. Pinagpatuloy ko nalang ang ginagawa ko para maihanda ko ang katawan ko sa panghuhuli ng isda.

Hindi rin naman nagtagal si Mimosa sa paghahanda at lumabas ng muli upang yayain ako.

Nakasuot ito ng pantalon at long sleeves at may dala din itong sumbrero hindi ko napigilan ang mamangha dahil mamahalin ang mga damit na suot nito pang huli ng isda.

"Paano ka nga pala napadpad dito?" Out of nowhere na tanong ko habang naglalakad parin. Ang sabi nito ay hindi naman kalayuan ang pupuntahan namin. Nasa dulo lang ng nayon.

Lumingon ito sa akin ng saglit at nag isip. "Hmm. Mahilig kasi akong mag hiking at may nakapag sabi sa akin ng lugar malapit din sa Sheen Falls" She paused for a moment para pulutin ang nahulog nitong stick.

"Kagaya sainyo ay naligaw din ako dito ng hindi sinasadya" She still managed to smile despite of her reminisce.

I smiled at her and cheer her up. "Don't worry. Ngayon na nandito na kami hindi kana malulungkot. At pag nagkataon na makahanap kami ng paraan para makauwi I'll make sure to take you with us"

She looked at me and smile. But the smile she's giving me is not genuine.

"Ayaw mo bang umuwi?" Nag aalangan kong tanong.

Napahinto ito sa pag lalakad at naging blanko ang kanyang ekspresyon.

"I'm sorry. Did I do something wrong?" Tanong kong muli. She shook her hear and tried to smile.

"Andito na tayo" Tugon nito bago naunang maglakad.

Tumingin ko sa paligid at nakita ang isang malaking pond na may malinaw na tubig, makikita mo dito ang napakaraming mga isda na lumalangoy. Sa hindi kalayuan ay makikita mo rin ng napakalawak na taniman ng gulay at mga gawa sa kahoy na mga tore.

"WOW" Bulalas ko ng makita ang paligid napaka ganda dito.

Narinig ko naman itong tumawa habang inaayos ang pamingwit nito.

"Dito ba kayo kumukuha ng pagkain?" Masiglang tanong ko ng makalapit ako dito.

"Oo. Nagtulong tulong ang mga tao dito para magtanim" Sagot nito.

"How about that? What is that?" I ask while pointing my finger on the wood tower.

"Ahh. Solar power yan. Jan kami kumukuha ng kuryente. Si kapitan ang may gawa niyan kaya siya naging kapitan dito." Paliwanag nito.

Still With YouWhere stories live. Discover now