Kabanata 3

2 0 0
                                    

ARIES: I will never love a coward.

"And so? That's not my problem anymore Naya" I said. I don't like him. So why would I care if he reacted that way after I left. Right?

[Aeries, bakit ka naman ganyan? Di ka naawa sa tao?] malungkod na aniya ni Naya.

[And most of all, hindi lang siya tao siya si Aziel Cordero! Drop dead gorgeous man! Summa Cum Laude! Civil Engineeering! Basketball Captain ng East University! Pinapangarap ng karamihan maging asawa at boyfriend!] hindi makapaniwang dagdag pa niya.

I look at myself in the big vanity mirror in front of me.

"You know me Naya, if I don't like someone. I don't."

Kahit noon paman, if I don't like someone. I don't want to invest any of my time with them anymore. I rather have myself do school works than flirt with someone I don't like!

"What now if he's gorgeous I am too, what now if he's Summa Cum Laude, I will too"

"And most of all, hindi naman kami! Kaya bakit magdadrama siya ng ganon, diba?" I added to Naya. Narinig ko ang buntong hininga niya sa kabilang linya na parang alam niya na talaga ang isasagot ko.

Well, she knows me. Mag bestfriends kami at alam na namin ang bituka ng isa't-isa.

[Okay, independent girl, basta you need to update me agad-agad if something happened again between the two of you okay?! And about the things you said, magkaiba kayong dalawa lalaki siya at babae ka. Hindi kayo magkalaban kung sino yung mas gwapo and maganda, matalino at bobo dahil dapat jan isinasama niyo ang ganda at gwapo niyong genes para sa anak niyo. And! Don't make impulsive decisions please Ries, I know you.]

"Congratulations Titans!" agad akong napangiti ng marinig iyon. Panalo kami sa unang kalaban namin sa Semi.

"Yes one down na kaagad! Yes!" masayang saad ni Ate Harley at isa-isa niya kaming niyakap.

"Ano hideout tayo?" tanong ni Ate Nia. Compare to mostly of us, siya lang yung hindi pinagpawisan samin. Hindi siya naglaro sa huling quarter kaya maayos na ang itsura.

"Let's go! It's my treat, birthday ko na sa susunod na araw so let's go!" Sigaw ni Ate Harley kaya nagyayaan na ang lahat.

Pumunta kami sa bleachers para ayusin ang mga gamit. Pagod na pagod ako. Gabi-gabi ako gumagawa ng lahat ng plates na deadline namin next week.

Hindi ko alam kung bakit walang maganda sa mga gawa ko. Pagod ako kasi ilang ulit ko nang ginawa yung isang plate, hindi ko nagugustuhan yung nagiging resulta kaya ulit ako ng ulit.

"Aeries, come with me ha! Mamaya hindi ka naman sumunod, magtatampo ako sayo" saad ni Ate Harley.

Kaya wala na akong nagawa ng nasa Hideout na kami para magsaya. I'm wearing my black shirt and checkered red skirt.

Naglapagan na ng tower at magulo narin sa mga nakapaligid saming ibang mga couch.

"Aeries turn!" napunta ang shot glass sakin. Inisang lagok ko iyon. Umaalon na ang paningin pero tuloy parin kami sa kwentuhan.

Most stories we got to talk ay mga embarrassing moment namin sa court.

"And Nia got hit on the head!" sigaw ng kateam ko at nagtawanan ulit kami.

I enjoyed my team's company, surely I will miss my senior teammates next year. Mostly kasi ng kateam ko ay seniors na. Ako lang yung nasa first year palang at kukunti din yung nasa second at third.

"Ate, bathroom" nasambit ko nalang at kaagad ng umalis sa table namin. Kaagad kong naramdaman ang hilo pero hindi naman gaano. I confidently walked passed to the other couch even my head is still spinning slightly.

Cardinal FireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon