11

13 3 0
                                    

I wore my shades as soon as we arrived in the shore. Binuksan ko ang dalawang butones ng suot kong polo at ipinasok ang kamay ko sa bulsa ng maong shorts ko.

Halos mag aalas onse na rin nang dumating kami sa Batangas beach. I panned my head from left to right where I could see the twinkling blue sea who's crashing through the shore. There were sand sticking on my foot too so I had to remove my slippers and just walk with my bare foot. Sinalag ko ang init ng araw gamit ang isa kong kamay.

Nang makita ko ang malakas na hampas ng tubig ay napalunok ako. Nag umpisa na namang umusbong ang kaba sa dibdib ko.

Pero teka? Asan na nga ba ang babaeng kasama ko? I haven't seen her since I went inside the hotel. Inilibot ko ang paningin ko. Until it stopped on the woman who's back was facing me. There I saw her playing on the sand, making some sand castles. Patakbo akong pumunta sa kanya.

"Hey." she raised her gaze on me, her eyes slightly narrowed into slits because of the sun.

"Totoy Liguel!" tumayo s'ya at hinila ako palapit sa kanya. "Gawa tayo ng sand castle!"

I heaved a deep sigh when I looked at her from head to toe. Puno na ng buhangin ang kanyang binti pati na rin ang kanyang mga braso.

"Hindi ka pa ba magpapalit ng damit?" Tanong ko. She's still wearing her white dress since we left the Vigan. She shook her head.

"Bakit ganito? Ayaw tumayo!" pagrereklamo n'ya. I watched her scratching her head and pout. I chuckled.

"Ganito kasi 'yan," saad ko. Kinuha ko ang laruang balde na iniwan ng bata sa gilid. "Pupunuin mo muna ng buhangin tapos dahan dahan mong ibaliktad."

Ibinaliktad ko 'yon at nagbilang ng ilang segundo bago ko unti-unting inalis.

"Wow!" I gave her the small pail so that she can try to make one.

"Ayan tapos na!" agad n'yang kinuhaan ng litrato ang three layers na castle n'ya. Kumuha pa s'ya ng stick at sinulatan 'yon.

Shine.

Habang tumatagal marami akong napapansin sa kanya. Kung paano s'ya mamangha sa maliliit na bagay. Kung gaano n'ya gustong makita ang mga pangarap n'ya. I saw in her eyes the dreams that she wants to fulfill. Pero parang may kulang. Parang may mali. Hindi ko lang masabi kung ano.

"Woman! Matagal ka pa ba? I'm gonna leave you!" sigaw ko mula sa sala. I was bored already while changing the channel. Walang magandang palabas. Kanina pa rin s'ya nasa banyo. Sabi ko ay kakain na kami at mamaya ay baka magwater activities kami.

"Wait, ito na!" ginulo ko ang buhok ko sa inis. I stretched my arms on the backrest of the couch while watching the lead characters to kiss. Maya-maya pa narinig ko na ang pagbukas ng pinto ng banyo. Finally! Natapos din s'ya. "I'm done!"

Lumingon ako sa kanya saglit bago ibalik ang tingin sa television. Doon lang ako natauhan nang may mapagtanto. Lumingon ulit ako.

My jaw dropped when I saw her on her plain red one piece. Nakalugay lang ang mahahaba n'yang buhok habang namumula ng bahagya ang kanyang pisngi. She waved when her gaze met mine.

"Hi, totoy!" napalunok ako ng laway. I couldn't take my eyes off her anymore. Shit!

Totoo pa ba s'ya?

"H-hey!" I stuttered, averting my gaze from her. Hinagis ko sa kanya ang roba n'ya. Sakto namang nasalo n'ya ito.

"Para saan 'to?" She stared at the robe curiously.

"Wear that. Ayokong makipag-away sa mga babastos sa 'yo mamaya."

And then I left her there.

"Uy, Liguel." Ibinaba ko ang kinakain kong lobster ng iangat ko ang tingin ko sa kanya nang kalabitin n'ya ako.

Huling sayaw: Journey of loveWhere stories live. Discover now