Kabanata 02

89 9 0
                                    

—––—–  ✦ ––––——

P H I R E 's POv

"How is he?" The old man asked one of the slave.

"He's still asleep Master." The servant answered him.

"Once he wake up, accompany him to my office. Is that clear?" The old man said

The servant nodded after that, he left after him.

•••

May mga tinig akong naririnig saaking paligid kaya naman dahan-dahang kong iminulat ang aking mga mata.

Kakaiba ang pasilyo na aking nakikita.tanging lamesa at higaan lamang ang laman nitong kwarto na pinaglalagyan ko.

"Mukang gising kana bata"turan ng isang lalaki na kakapasok lamang saaking silid.teka?silid?nasaan ba ako?

"S-sino po sila?"tanong ko rito.kakaiba ang aking nararamdaman.para bang sumabak ako sa isang marathon dahil sobrang bigat ng aking pakiramdam

"Ako si Gregor,ang tagapamahala ng pagamutan ng Akademya"turan niya.batay sa kanyang kasuotan ay tama.

..pero wait,Akademya?
"Ano pong ibig niyong sabihin?nasa isang Akademya ako?"tanong kong muli na siya namang tinanguan ako bilang pagsang-ayon.

Napapikit ako dahil biglang may lumitaw na mga imahe saaking isipan.hindi hindi isang imahe kundi isang masalimuot na ala-ala ng aking yumaong ina,ang mga nakaraan ko at pati narin sa pagpaslang ko sa pumatay saaking pinakamamahal na ina.

Muli nanaman akong makaramdam ng pag-init saaking kalooban na para bang nasusunog ang buo kong katawan.

Pagmulat ko ng aking mga mata ay laking gulat ko ng makita ang aking sarili na nagliliyab sa apoy ngunit kakaiba ang aking apoy dahil kulay puti ito.

"Kung ganon..nagising na ang iyong magie sa katawan"turan ni Ginoong.Gregor"pero kakaiba ang apoy na bumabalot saiyo"dugtong niya sakanyang sinambit

Tama siya kakaiba ang apoy na ito kesa sa pangkaraniwang apoy na aking ginamit nung una.kalunan ay nawala ang puting apoy na bumabalot saakin.

Gumaan ang aking pakiramdam ng mawala ang apoy na iyon.
"Mukang maayos na ang iyong pakiram halika at sumunod saakin"saad ni Ginoong.Gregor na siyang aking sinunod.

Habang naglalakad ay hindi ko mapigilang mamangha sa kakaibang disenyo ng pagamutan.pagdako namin sa isang silid ay agad siyang naupo sakanyang desk.

"Maari kang kumuha ng komportableng damit diyan sa tokador.ayaw mo naman sigurong humarap kay HeadMaster na naka hospital dress diba"nakangiting saad nito saakin.

Abat!pilosopo itong doctor na'to ah.pasalamat siya at doctor siya.tinungo ko ang tokador at binuksan iyon.

Tanging t-shirt lamang at pantalon ang naibigan na kunin dahil karamihan sa kasuotang iyon ay pang pormal na.agad akong nagbihis at hindi ko alintana ang mga titig niya habang nag-bibihis ako.

"Kakaiba ang birthmark mo.saan mo ito nakuha?"tanong saakin.bago ko sinagot ang kanyang tanong ay sinuot ko muna ang damit atsaka hinarap siya

✪ PHIRE : tHE FIRST CHAPTER [ ғᴀɴᴛᴀsʏ-ʙʀᴏᴍᴀɴᴄᴇ ] || ᴏɴ-ɢᴏɪɴɢ ||Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon