____________
"Uhmm,guys kailan daw ba darating yung bagong teacher natin sa P.E class?"tanong ni Phire sa mga kasamahan nito.
Kakatapos lamang ng klase nila sa potion creation class at patungo na sila ngayun sa Cafeteria upang mag break.
"..uh?diba ngayun nayung dating nun?OMG! I'm so excited to meet her na.."saad namn ni Reign na may kasamang pagtili pa.
Napailing-iling naman ang boys dahil sa inasal ng kasama nila.hindi naman maalis ni Kairo ang tingin kay Phire at pansin din iyon ni Phire kaya hindi niya magawang tingnan ito sa mukha o sa mata man.
"Uhh..shit!Anubang tinititigan nitong lalaking to?ako tuloy nahihiya sakanya niya eh..."saad ko saaking isipan
"Is there something wrong,Phire?muka kang balisa..may nangyari ba?tell us.."napatingin naman ako kay Archeuss sa tinuran nito.napatigil naman ang grupo at tumingin sa kinaroroonan ko.
Napabuntong hininga nalang ako bago nagsalita...*Sigh*
"I just encountered a Lunarian kahapon..f*ck!dapat hindi kona sasabihin dahil alam kong magfe-freak out kayo eh.."sambit ko"What?!Lunarian?but how...as fas as we know ay may nilagay na Barrier sa buong lugar nila upang walang makalabas o makapasok man dito.."seryosong saad ni Kairo.naging seryoso naman ang itsura nila lalo ang ibang prinsepe.
"Pero yun ang binanggit ng isapa nitong kasama,and guess what...tinawag pa nito akong kapatid?"saad kong muli.nagkatinginan naman silang lahat at saka muli akong binalingan ng tingin.
"May sinabi ba itong guy sayo?like something na...ah basta meron ba?"pagtatanong ni Miya
Umiling naman ako.totoo naman eh.wala naman siyang sinabi pang iba, actually naguguluhan nga ako na panong kilala ako nun at tinawag pakong kapatid eh sa pagkakaalam ko ay wala naman akong kinikilalang kapatid dahil wala namang nasabi sakin si Ina tungkol sa pagkakaroon ko ng nakatatandang kapatid.
"...pero isa lang ang tumatak saken,na magkikita daw kaming ulit"seryosong saad ko.napatingin silang lahat saakinPero nabawi ito ng tumayo si Kairo at nasakanya na ang atensyon namin.
"Ok.If ever man na may pupuntahan ka don't leave nang wala kang kasama isa saamin,kilalang mapanlinlang at tuso ang hari ng mga Nazretian kaya dapat mag doble ingat tayo.."seryoso nitong turan
••••
Kasalukuyan akong nasa Punong Bulwagan kung saan papunta sa Opisina ni HM upang iulat sakanya lahat ng nangyari sakin kahapon.
Pero habang papunta palang ako ay may kanina pang anino na sumusunod saakin mula kaninang pag-alis ko galing sa Boarding house.
'Subukan mong iligaw nang sa ganon ay maiwasan mo siya..' tinig iyon ni Seiryu
Tumango ako ng palihim atsaka inilukub ang pisikal na enerhiya upang maitago ko ang aking sarili.
Madali akong tumakbo pakanan at kumaliwa kada pasilyo na aking madaanan ay may mga malalaking litrato akong nakikita na nakadikit sa mga dingding nito,isa dito ay napukaw ang aking atensiyon
"..litrato ito ng dating Reyna si Queen.Violet" bigkas ng aking labi.hindi ako maaring magkamali siya nga si Queen.Violet
Paalis na sana ako ng mapadako ang aking paningin sa isang simbolo sakanyang braso ang simbolo ng korona,katulad ito ng akin pero paano?
"Napaka ganda talaga niya diba?"natigil ako sa pagtitig sa litrato ng Reyna nang may magsalita saaking likuran dinig ko ang yapak nito at tumabi saakin.
"Ano ang iyong ngalan bata?tila ba ngayun lang kita nakita?" Sambit nito saakin.yumuko ako bilang pagbibigay galang sa hari.Tama,ang kaharap ko ngaun ay ang asawa ng dating Reyna si Haring.Estofar"Baguhan lamang po ako dito sa Akademya ako nga po pala si...."hindi ko natapos ang aking sasabihin ng siya na mismo ang nagbanggit saaking ngalan.
"Phire...tama nga ang nabanggit saakin ng Diwata,ikaw ang batang nanggaling sa mundo ng mga tao at nagpamalas ng isang kakahayahan tulad ng aking asawa" sambit ng hari "Ikinagagalak kong makilala ka..naway makita mo ang mga kasagutan sa mundong iyong kinagagalaawan..anak" sambit nito ngunit hindi ko na narinig ang huli nitong binigkas dahil bigla nalamang itong naglaho saaking paningin.
Muling dumako ang tingin ko sa litrato ng dating Reyna at napahawak sa aking braso kung nasaan ang birthmark na katulad ng sa reyna
"Kailangan kong malaman kung sino nga ba talaga ako at anong papel ko sa pagpunta dito sa mundong ito..
At sa Reyna,kailangan kong malaman kung anong koneksyon meron ako sakanya......"
ITUTULOY.....
~~*~~
A/N
Finally... finally.... finally..nakapag update narin sa tagal ng panahon.pagpasensyahan niyo na kung bakit short update lang medyo nag aadjust pako ngaun kasi ngaun lang ako nagbalik loob sa pagsusulat ng istorya kaya pagbigyan niyo nako..heheh see you sa next chap.bye bye!!
-BOYSLoVEcreator
BINABASA MO ANG
✪ PHIRE : tHE FIRST CHAPTER [ ғᴀɴᴛᴀsʏ-ʙʀᴏᴍᴀɴᴄᴇ ] || ᴏɴ-ɢᴏɪɴɢ ||
Fantasy✪ P H I R E ( ғᴀɴᴛᴀsʏ-ʙʀᴏᴍᴀɴᴄᴇ ) Highest Ranking Category #42 -BOYSLOVE Highest Ranking Category #100 -FANTASYBROMANCE ______________________________________________ Fire Dragon's Magic,isa sa itinuturing na pinaka malakas ma mahika sa buong Alteri...