Special Chapter 01

7 2 16
                                    

Third person
It's been a month now since Mike and Hestia are married. Simpleng church wedding lang na dinaluhan ng mga kaibigan at pamilya nila. Ngayon, isang payapang araw ito para sa mag-asawang Cole ito. Nagtsa-tsaa ang mag-asawa habang pinapanood ang mga apo na sina Riam, pitong taong gulang, si Elyzian na anim na taong gulang at si Viciela na dalawang taong gulang. Naglalaro sina Elyzian at Riam ng baril-barilan at si Viciela ay prenteng nagkukulay sa coloring book nya habang nakadapa sa terrace kung saan naroon sina Margarette.

Dahil bakasyon mula sa oagiging sundalo at obligasyon ay inaya ni Hestia sina Hera at Melissa na mamasyal sa bayan. Habang sina Mike at Zenon ay napiling tumulong sa pag-aani ng gulay at prutas sa farm katulong si Holan. Si Pei ay abala naman sa flower shop ni Margarette bilang bantay.

"Lolo!" pagtawag nila Riam at Elyzian kay Richmond kaya tumayo ito

"Ano yun?"

"Elyzian told me you know how to use guns, can you teach us?"

Napa-amang sila.

"But why?"

"We want to protect Ciela!" ani ni Elyzian

"We want to protect her from bad guys." ani ni Riam

Nagkatinginan sila Margarette at Richmond.

"Are you boys sure?" tanong ni Margarette

"Yes lola. We also wantbl to protect our mommys." pahayag ni Riam

"How about you young man?" tanong ni Margarette kay Elyzian. Nagpuntas ito ng pisngi at tumayo ng tuwid.

"Yes lola. I want to protect mommy!"

"Then, it's settled." ani ni Richmond at ngumiti ang mag-asawa. Umalis si Richmond at nagtungo aa workshop nya, tila naman nagtataka ang batang si Viciela kaya lumapit ito sa lola nya. Margarette sat her in her lap and she fix her braids.

"Boys?"

"Yes lola?"

"What do you want to be when you grow up?" tanong ni Margarette kahit alam nyang napaka-aga pa nito.

"I want to be like James Bond!" ani ni Elyzian at natawa si Margarette at nagulat ng bahagya

"James Bond... I see.. And you, young Riam?"

"I want to be Eggsy!"

"Eggsy? You mean Kingsman, darling?"

"Yes!"

Napailing si Margarette, "Anong klase ba pinapapanood ng mga batang yun sa mga anak nila?"

"Me... Me!" ani ni Viciela

"My, my, sweet little girl, what do you want?" ani ni Margarette at natatawa sa apong nasa kandungan nya

May sinasabi ito pero dahil baby pa sya ay more bubbling lang ito.

"I see..."

"I'm back!" anunsyo ni Richmond at inilatag sa sahig ang mga laruan baril na kahoy, Margarette smiled and the boys are too amazed.

"These are wood guns boys, and they work like real." ani ni Richmond at nagtungo sa isang puno at isinabit ang isang bilog na may mga marka

"Hit those circles and if you hit the center, me and your lolo will teach you to be Eggsy and James Bond." ani ni Margarette, napatingin sa kanya ang asawa at ngumiti lang sya. Ikinawagkawag ni Viciela ang kamay nya ibinaba ito ni Margarette.

Nagtataka ay tinignan ng mag-asawa ang apo nilang babae na lumakad palapit sa mga gamit na dinala ni Richmond, pipigilan dapat nya ito pero sya ang pinigilan ni Margarette.

Calloused & Wounded Hearts I Rae-Mon Sequel 2 [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon