Eto na po ung UD.. Hihihihi!
Cleo's POV
Nandito na kme sa first destination namin..! at nandito po kme sa ceramic factory... Hayst... ang galing lang..! na-amaze kase ako... kse ung mga ceramics na nsa bahay namen, di ko expect na gawa lang pala un sa putik...
"Best!" sigaw ni Magee..
"Baket?" sigaw ko rin...
"Dito ka! Tingnan mo toh!" pang-aaya saken ni Magee.
"Ano na naman yan?" Tinutukoy ko ung hawak nyang ceramic na may chuchu na nakalawit.. hindi ko alam kung ano un..
"Hayst! Slow mo! syempre ano pa ba? Lamp yan na gawa sa ceramic... Ang cute noh..." sabi naman nya... Kase shape heart kase un e..
"Baket? Panay hawak mo jan ahh... Bibilin mo ba?" tanong ko naman...
"Shunga! hindi ako ang bibili... Ikaw!" Pack lang! ako pa daw bibili?
"Anong ako bibili? Ikaw may gusto nyan e..." sabi ko naman... Cute naman sya pero aukong bumili... Bka mabasag lang..
"Bahala ka!" sabi nman nya....
Narinig ata nila Jake,Derrick at Danny ung pinagtatalunan nmen kya Lumapit sken si Jake..
"Baket nagtatalo na naman kau?!" tanong naman nya..
"Gusto nyang bilhin ko ung Lamp... Cute daw kase..." sabi ko na lang..
"Totoo naman Jake dba? Bagay nga toh sa room nya e... Shape Heart na color red na Lamp..." si Magee habang sinasabe ung description ng lamp..
"Sge, Cleo... ako na lang bibili para sau..." sabi naman Jake... Hindi na ako magtataka... Mayaman naman yan e... pero hindi ko un tatanggapen.. kase... bahala na/! ayoko lang tanggapen...
Naglakad si Jake papunta dun sa nagbabantay at binili nya nga ung Lamp...
"Oh... Cleo... Tanggapin mo ahh..." sabi nya sabay abot sken ng Lamp na nkabalot sa dyaryo...
"Ayoko.. Ahmp!.. Bayaran ko na lang..." sabi ko...
"Wag na... Binili ko yan at ibibigay sau... kaya tanggapin mo na lang..." sabi naman nya...
Hayst! No Choice... Tanggapin ko na lang ...
**************************
Habang nasa bus kame... hawak hawak ko lang ung lamp at tinititigan ko lang...
May gusto rin kaya sken si Jake? What if, trip nya lang ako... alam mo naman mga lalake ngaun...
Hayst!(sabi ko lang sa isip ko..)
Napansin ata ni Jake na tulala ako...
************************
Jake's POV
Napansin kong tulala si Cleo kaya kinausap ko sya..
"Cleo, gutom ka na ba? gusto mo bang kumaen?" inaya ko na lang syang kumaen... bka gutom na sya...
"Ah-Eh... Hindi ako gutom Jake... May iniisip lang ako..." Halatang nagulat sya... kase naman parang ang lalim tlga ng iniisip nya...
Tapos may naalala ako bigla...
FLASHBACK.....
"Ahmm, pwede ba kitang ligawan Cleo?" sabi ko sa kanya...
"Eh, Hindi pa pwede Jake... Masyado pa akong bata... I mean tau..." sabi naman nya...
END OF FLASHBACK
Natulala din ako nung time na un... Paano kya kung mafall tlga ako sa kanya...
FLASHBACK ULET! Yung 2nd yr days namen ng mga barkada kong nawala na sa Academy..
"Pre, dota tau!" sbi ng isa sa mga barkada ko nung 2nd yr plng ako..
"Sge ba?! magkano pusta?" sabi ko naman...
"hnde pera... pare, pag natalo ka, liligawan mo ang bagong transferee na nerd pag nag3rd na tau..." sbi naman nung isa..
"pag may nerd lang pre!" sabi ko naman... kase wla rn namang assurance kung my mag eenroll na nerd pag dating ko ng 3rd yr e..
"pero pag wlang nerd... ligawan mo ulet si Eli.."sabi naman ni Danny.
"gago kba? ayoko nga dun! niligawan ko lang un dahil natalo ako sa cf e.." sabi ko naman...
"wala, wala... liligawan mo si Eli... pag hnde mo sya niligawan kutos kang 1000 times... ano DEAL?" pananakot naman sken ni Danny..
"No Choice ako pre... sge DEAL na... ayoko namang makutusan ng 1000 times noh..! ayoko pang mabobo.." sabi ko naman... pag snabe kse ng mga barkada ko... gagawin nila kya no choice tlga...
At un na nga... naglaro kame ng dota... at alam nyo ba kung sino ang natalo?
None other than ME!
Paktay! nagdeal pa naman ako sa usapan...
"Oh, paano yan pre... Ligawan mo ah... Kahet mapunta kame sa ibang schools.. makikibalita ako sa inyo..." sabe ng barkado ko habang nakangisi pa...
"Oo na.. Nangyari na e... NagDEAL na ako e.. May magagawa pa ba ako?" sabi ko naman..
"Oo... May magagawa kapa..." sabi naman ni Danny..
"Ano un pre... bilis.. ng makalusot ako dito.." sabi ko naman..
"e di ligawan mo si Eli.." sabi naman nya...
"Haa? gago kba? sinabing ayoko nga dun e.." sabi ko naman
"oh.. wala ng ibang paraan pare... Sge... Kita na lang tayo sa pasukan ahh.." sabi naman ni Danny...
"Hoy pare! anong gagawin kapag na inlove kame sa isa't isa?" sabi ko naman
"Yun ang iingatan mo pare... ang hindi ka mainlove sa kanya.." sabi naman ni Danny... mejo naguguluhan na rin kase ako e..
"paanong ingatan? You mean, paaasahin ko lang ung nerd?" sabi ko naman..
"Oo!" e gago pala toh e..!
"Gago kba?" napipikon kong sabi...
"Pare gago na kung gago... e dba chikboy ka naman... Kaya tinetest ka namen kung anong level mo na..." sabi naman ni Danny...
"Ahhhhhhhhhhh!" napasigaw na lang ako sa sobrang inis!
END OF FLASHBACK...
Kaya eto ako ngayon... Hindi ko alam kung anung gagawin ko... Feeling ko mahal ko na si Cleo... pero iniisip ko ung pustahan...
"Sh******t!" napasigaw ako... kasi nga naalala ko ung mga pangyayaring un...
"Baket ka nagmumura Jake? anong nangyari sau?" tanong naman ni Cleo...
"Walaa... Naiinis lang ako..." sabi ko na lang..
"Baket ka naman naiinis.." sabi ulit ni Cleo..
"Bakit ba akong kulit kulit mo?" nasermonan ko tuloy sya...
"So-Sorry..." sabi na lang nya...
"Soryy Cleo... ang kulit mo kase e.." sabi ko sa kanya...
---------------------------------------Tahimik lang sya...-------------------------------------
"Ahmm.. Jake gusto mong tikman tong chocolate na nabili ko sa labas kanina?" bigla syang nagsalita... akala ko galit na sya...
"Sge... tara! tikman naten.." sabi ko na lang para makalimutan ung nangyari kanina...
------------------------------------------------------------
Pavote pacomment and pafan naman po!
_KhimiiLolx_