Zack's PoV
"Hello pare nasaan kana?" Kausap ko si Josh mula sa kabilang linya habang naglalakad ako papasok sa hospital.
"Pare nasa parking lot na ako, mauna kana susunod na lamang ako."
"Ganon ba pare, sige hihintayin kita sa kwarto ni Kira ha." Binababa ko ang tawag ng bigla akong makarinig ng voice alarm.
"Please Dr. Delo, proceed to Room 304. Mrs. Kira Arivales is in danger. Her heart beat begins to aggressively high. Again, Dr. Delo , your patient needs you."
Agad akong tumakbo at sumingit sa mga doktor, nurses at mga taong nagtatakbo at naglalakad sa pasilyo.
"F*ck! Ang asawa ko! Hang-on wife, don't leave us please."
"Gian! Anong nangyayari sa asawa ko!" Tinanong ko siya bago pa man siya makapasok sa kwarto ng asawa ko ngunit hindi niya ako binalingan ng tingin bagaman nagtuloy-tuloy itong pumasok.
"Nurse please,anong nangyayari sa asawa ko?"
Tinanong ko ang nurse na nagbabantay sa asawa ko, ito ay nanginginig sa pagalala, takot at kaba.
"Sir binabantayan ko lamang siya kanina ng biglang tumaas at bumilis ang heart beat niya kaya agad akong humingin ng tulong po."
Napasalampak ako sa lapag, alam kong hindi niya ginusto at wala rin siyang kasalanan.
"Sir ginawa ko ang tungkulin-"
"I know Ms. Escarra, no need to explain your side. Thank you for doing your job and for taking care of my wife and child."
"It's my duty to fulfill my job Sir and being a nurse should known to proved words."
I smiled even though my whole body got freezing when I heard the flat line machine.
Naghiyawan ang mga nurse sa loob ng kwarto ng asawa ko habang ako nakatulala at nakapalumbaba na lamang sa lapag.
Hindi ko alam kung ano ang tunay na nangyayari sa mag-ina ko. Pero ipinagkakatiwala ko sa Panginoon ang kaligtasan ng mag-ina ko. Sana'y gawin niyang instromento si Gian at maging ang mga narses para magpagaling at maging stable na ulit ang paghinga ng mag-ina ko.
Lumabas ng mga nurse at maging si Gian, bakas sa mukha nila ang pagkadismaya at kalungkutan.
"Zack"
Humagulgol na ako sa iyak at ni hindi pinakinggan ang dapat sasabihin ni Gian. Pinagsusuntok ko ang pader malapit sa akin kahit magsidugo pa man ang mga kamao ko.
"Wag ka munang umiyak diyan Buddy, tumingin ka sa kwarto ng asawa't anak mo." Tumigil ako sa aking ginagawa at nagulat ako ng makita kong naka-upo na ang aking asawa habang hawak-hawak nito ang kanyang ulo kasabay ng paghaplos ng kanyang tiyan.
"Kira?"
Agad akong tumakbo at lumapit sa kinaroroonan niya. Yinakap ko siya ng mahigpit at pinadama kung gaano ko siya kamahal at kung gaano ko hinintay ang araw na ito.
"Who are you?" She ask and she pushed me away from her.
"What do you mean wife? I'm Zack. Asawa mo ako at yang pinagbubuntis ko ay ako ang ama."
Nagkrus ang kilay ko at tumitig sa kanya at ino-obserbahan ang bawat galaw niya maging ang kanyang paglunok at pagpikit.
"I don't know you Mister. Please stay away from me, magagalit ang mga anak ko. Nasaan ang babies ko, si Zia at Ryle? Nasaan sila? Asan ang mga anak ko Mister? Si Josh nasaan siya?"
Does she lost her memory? Pero paano?Paanong tanda niya ang mga anak namin at si Josh maliban lang sa akin?
"Wag kang magbiro Mahal ko, ako ito si Zack. Asawa mo at ako ang ama ng mga anak mo/natin. Please tell me that your already remembered me."
"I'm sorry, I can't remember any single detailed about you Mister." She shaked her head and she lie down.
"What happened? Kira gising kana!" Dumating si Josh habang bitbit ang prutas at bulaklak.
Agad niyang binaba ang mga dala niya at patakbong yumakap kay Kira habang si Kira ay agad rin itong tumugon sa yapos nito.
"God! I'm glad your awake!"
"Hindi pwedeng di ako magising Josh may pangako ako sa pamilya ko lalong lalo na sa asawa ko."
Hindi ko na narinig ang dapat sasabihin pa ni Kira dahil padabog akong lumabas mula sa kanilang harapan at kwarto.
"Gian?" Umupo ako sa kanyang harapan mula sa kanyang opisina.
"Yes Buddy?"
"What happen to my wife? Bakit hindi niya ako kilala pero tanda niya ang mga anak namin at maging si Josh!"
"We're glad that she's awake but she's suffering from minor lost memory base sa test namin sa kanya ay pinilit niyang kinalimutan ang mga bagay na naging masasakit na parte sa buhay niya, kasama na ang mga taong kabilang doon. I'm sorry to say this but your one of them."
"Hanggang kailan siya magiging ganoon?"
"Walang exact date kung kailan man babalik sa normal ang memorya niya dahil siya lamang ang makaka-gawa non Buddy. Nasa kanya kung ibabalik ka niya kasama ang masasamang alaala niya o hindi na Zack."
"Ano ang pwedeng gawin para maibalik ang memorya niya?"
"Wala Zack at kung maaari ay wag niyo siyang pilitin na ibalik ang alaala niya dahil mas lalong magiging mahirap ang lahat, kapag gumawa kayo ng isang bagay para magulo at mapilit siyang umalala ay maaaring bumalik siya sa pagka-coma."
Tumayo ako mula sa pagkakaupo at sinuntok ang pader malapit sa akin.
"I won't take risk her life Gian, kung ayaw niya na akong maalala pwede namang gumawa kami ng bagong alaala."
"It depends" he murmured
"What do you mean that it depends?"
"It depends if gusto ka pa niyang pumasok ulit sa buhay niya."
Gumuho ang mundo ng marinig ko ang sinabi ni Gian, tama paano kung si Kira na mismo magdecide na wag na alalahanin ang nakaraan niya sa akin at paano kung ayaw niya na sa akin? Paano na ako? Paano ang pamilya namin?
"Buddy, gaya ng dati maging matatag ka at gawin mo ang lahat ng tamang alam mong paraan para bumalik ang asawa mo. Noong nasa coma pa siya hindi mo nga sinukuan hindi ba? Paano pa kaya itong gising na siya at malaki na ang posibilidad na mabuo ulit ang pamilya niyo at muli ka niyang maaalala hindi ba?"
Tumayo ako ng matuwid at tumingin ng deretso sa mga mata ni Gian.
"Thank you for taking care of my wife and child and thank you for your advice. I wont let her sleep and leave us again. I'll make her stay no matter what happen at kung kailangan na gumawa ako ng dahas gagawin ko."
"Kasasabi-"
Hindi ko na narinig ang dapat sasabihin ni Gian dahil agad akong lumabas sa kanyang opisina.
"I will make you remember me wife! I'll make sure of that!"
_________________________________________
Itutuloy......Gracias everyone!
_________________________________
VOTES AND COMMENTS
are
HIGHLY APPRECIATED!Stay safe and healthy!
Lv: queenroses
BINABASA MO ANG
BEING THE CEO SECRET WIFE(COMPLETED)
RomanceShe have illness. Illness that chasing her. Chase until she met Mr. Zack Arivales. Mr. Zack Arivales who make her feel unwanted. Unwanted wife and a person who never exist to his life. A wife and a mother of twins. Until challenges came. The world t...