Kira
"Hoy Kira! Magbayad ka na sa upa mo dalawang buwan ka ng di nagbabayad! "Sigaw ni Aling Nita.
Si Aling Nita ang magari ng tinutuloyan kong bahay, nirerentahan ko lang ito buwan buwan. Pero wala akong mahanap na trabaho kaya wala akong maipangbayad.
Dali-dali kong binuksan ang pinto at hinarap si Aling Nita para makiusap ulit.
"Ah Aling Nita-"pinutol niya ang dapat na sasabihin ko.
"Ano naman! Ha? Sasabihin mo na namang wala kang pangbayad ng upa mo at manghihingi ka na naman ng palugid?. Sa tagal mong sinasabi yon naimemorya ko na! "Galit na galit na sermon sakin ni Aling Nita.
Pero anong magagawa ko wala talaga akong pera at dahil sa kalagayan ko rin nahihirapan akong magisip ng paraan para malutas na ang lahat ng problema ko.
"Aling Nita-"pinutol niya ulit ang dapat kung sabihin.
"Tumigil kang bata ka-"hindi natuloy ni Aling Nita ang dapat niyang sabihin ng may galit ay malamig na boses kaming narinig galing sa likuran ni Aling Nita.
"Shut up old woman. You don't have the right to shout my wife" Zack said at lumapit sakin, ikinawit ang kanang kamay sa bewang ko.
Nakita kung natigilan si Aling Nita at gulat ang dumaloy sa buo niyang mukha. Maski ako ay nagulat rin sa biglang pagdating ni Zack at sinabi ang mga katagang iyon.
Pero ang nakakainis kinikilig ako. Pero may mali si Zack bakit ganon na lang ang trato niya Kay Aling Nita kahit naman bungangera siya hindi niya parin deserve na ganon ang trato ni Zack sakanya.
Matanda parin yon at karapatan niya magalang kahit gaano pa siya kasama bilang tao.
"Zack tumigil-"hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ng magsalita ulit si Zack.
"Old woman, I can buy this house, my wife rented. So don't shout my wife."nagdugtong ang makakapal na kilay ni Zack at matabang na tinignan si Aling Nita. Nakita kong natakot si Aling Nita Kay Zack. Titig pa lang eh Pano kung manakit na to Edi talagang mas matatakot pa siya..
"Bat ka nandito Zack?"Tanong ko
"I'm here to fetch you. And out you from this freaking hell place"
"Pero hindi na kailangan "
"Yes, it is dahil simula sa araw na to asawa na kita. Remember that"naka ngisi niyang sabi.
Nakita kung dahan-dahang aalis na sana si Aling Nita ng makita rin ito ni Zack kaya nagsalubong ulit ang kilay niya. Galit na naman.
"Hey! Old woman where are you going. Here's the money I think that's enough so keep the change" iniabot ni Zack ang sampong libo at si Aling Nita ay Tumango na lang at dali-daling umalis sa harapan naming dalawa.
Nakita kung natatawa si Zack ng makita niyang Takot ang bumalot sa buong mukha ng matanda bago ito umalis.
"Huy! Bakit ganon ang tawag mo sakanya? Hindi mo man lang siya ginalang" Inis ko siya sinapak sa balikat at pumasok sa bahay.
Syempre naka awang parin ang bukas na pinto kaya nakapasok siya.
"Respect? Well she doesn't deserve it"
Tinaasan ko siya ng kilay dahil sa sinabi nito..
"Ha? Paanong hindi eh matanda na yon. Dapat ginagalang parin kahit na ganon siya" dahil sa Inis ko piningot ko ang tainga niya.
"Ouch! Stop woman. Its fucking hurt"nsasaktan na reklamo ni Zack.
"Ikaw naman kase bat di mo siya ginalang. Kahit matanda yon dapat parin siya igalang dahil mas nakakatanda siya sa tin" sabi ko at mas piningot siya.
"Let go my ear woman or I will punish you. I swear woman you won't like it ..because you will love it"galit na sabi niya pero sa huling salitang ibinigkas niya ay naging maluko ang dating sakin at kinabahan ako kaya agad akong napabitaw sa tainga niya.
Wala akong nagawa kundi ang manahimik na lang sa harapan niya at siya naman ay inayos ang tayo.
"Pack up your things your moving at my place"maseryoso niyang sabi
"Pero-"
"Wala ng pero-pero woman.Just do what I said."galit ko siyang tinignan at sinunod na lang ang gusto niya.
Dinala ko ang lahat ng gamit ko, kunti lang naman kase ang gamit ko kaya hindi ako nahirapan para ayosin to.
Si Zack iniwan ko sa sala at nakita ko lang kanina bago ako pumasok na may tumawag sa kanya kaya mag kausap siya ngayon sa cellphone niyang mamahalin. Iphone yata yon.
"Kainis na lalakeng yon"Inis na Inis ko ikinarga ang damit ko sa bag ko pero may nahulog na larawan.
Larawan ko ng baby pa lang ako at may kasama akong babae eh. Karga-karga ako Nakangiti ng malawak ito habang hinalikan ang kanan ko pisngi. Mataba ako noon at makinis ang balat.
Hindi ko alam kung sino siya sa buhay ko pero may nabasa akong sulat sa likod ng litrato.
"You are my world.I love you so much and always remember that I will always love you more than my life baby Kira Gonzales "
Iyon ang nakasulat sa likod ng litrato kaya Kira Gonzales na rin ang ipinangalan sakin.
Tinitigan ko ang babae sa larawan masasabi kung masaya ito. Ngunit may lungkot ako nakita sa mga mata niya.
"You can fake your smile but you can't fake your eyes tell"
Totoo naman diba meron yong mga taong naka ngiti nga pero sa mata mo makikita kung gaano sila kalungkot at kung gaano sila nasasaktan.
"Mahirap maging masaya sa paningin ng lahat lalo na kung nasasaktan ka na talaga"
Ngumiti ako ng kunti at muling itinago ang larawan sa mga damit.
Adag kung binuhan ang dalawa kung traveling bag at lumabas na ng kwarto.
Nakita ko ng nakaupo si Zack sa sofa at agad namang tumayo ng makita akong papalapit na ako sakanya. Bad mood na yata siya dahil may galit akong nakikita sa mata niya at nagsalubong na naman ang kilay niya.
"Let's go"iyon ang huling salita na narinig ko Kay Zack dahil kahit ng dumating kami ng bahay niya ay hindi niya ulit ako kinausap pa. Ibinilin niya na lang ang isa niyang katulong para asikasuhin ako.
Iginala ko ang tingin ko sa buong kwarto. Maganda at simple lang pero lahat ng bagay na narito ay mamahalin kaya ingat na ingat akong umupo sa Kama.
Tulala ako ng ilang minuto Ngunit sa di nagtagal nakatulog ako dahil sa pagod.
||
Chapter 4: DOWN
BINABASA MO ANG
BEING THE CEO SECRET WIFE(COMPLETED)
RomanceShe have illness. Illness that chasing her. Chase until she met Mr. Zack Arivales. Mr. Zack Arivales who make her feel unwanted. Unwanted wife and a person who never exist to his life. A wife and a mother of twins. Until challenges came. The world t...