Kab 6-"I never forget anything, hindi ako nakalimot"

204 20 5
                                    

May mga bagay na hindi kailanman magbabago at siguro para sa'kin ayun ay kung pano ka ngumiti. You never lost that smile, smile that can warmth my cold mornings. You still shine, mg Wise.

"Wise! Tagal nyo, nauna pa sila Oheb sainyo dito" ani Dex. Unti-unting umalis si Dex sa harapan ko kaya pinilit kong isiksik ang sarili ko sa pinakalikod. "Traffic Papa Dex eh" ani naman ni Hadji. "Ano nga pa lang meron bat kayo may hawak na cake?" Nadako ang tinggin nilang lahat sa hawak na cake ni Madam Pau. Na kinabigla niya at saka sa'kin tumingin. "Ano... ano kasi may bago kayong teammate. Andito na sya ngayon pipicture sana kami"

"Daya, hindi nyo kami inintay" tampong ani ni Hadji. "Tama tama" paggatong naman ni Wise. "Team captain asan ka daw" may pangaasar na tono ni Coach. Tinapik naman ako ni Madam Pau dahil sya ay malapit lang sa'kin. Tumango naman siya, parang sinesenyasan ako na pumunta sa harap. I sighed at saka sinabing "Coach". Napatinggin sa'kin ang lahat at saka ako pumunta sa harapan upang makita ako nila Hadji.

"Momshoes?!" Sigaw ni Hadji. Inalis niya ang braso ni Wise na nakaakbay sa'kanya at saka dali-daling pumunta sa harapan ko. "Ikaw yung bagong ka-member namin?" halata ang kasihayan sa boses nya. Tumango ako at saka siya nginitian at dumako naman ang tinggin ko sa likuran ni Hadji, hindi ko alam kung masaya ba sya.

Hindi ko mabasa ang mukha nya, tahimik lamang siya."Picture na tayo para makapagpractice na" pagbasag ni Coach sa katahimikan. Walang umimik ngunit pumwesto silang lahat. Katabi ko si Oheb at Hadji, habang si Wise naman ay nasa tabi ni Edward at Dex. There are a lot of thing going on inside my mind. Hindi ko alam kung anong dapat kong gawin, nalilito ako.

After that hindi na kami nakapagusap pa dahil kinailangan na namin mag practice. Inuna muna sila ni coach upang matignan at panuodin ko ang kilos nila, madami rin kasing nagbago sa paggalaw nila especially si Wise. I have to learn everything fast kasi regular season is coming, no more bonding and free time. 

"Anong masasabi mo, Vee?" tanong ni Coach sa'kin habang pinanunuod namin sila Hadji, ka-scrim nila kasalukuyan ang isang team mula sa Indonesia. "You did great Coach, mas naging veteran ang galawan nila kumpara dati. si Edward ang pinaka nagimprove ng sobra" Edward being the playmaker, grabe ang kanyang improvement. Wise don't value kills, as a jungler mas vina-value niya ang jungling side niya, objectives over kills. He still got the same mindset. 

"Si Oheb lalo Coach, mamaw na gumalaw si Oheb"  Oheb being Oheb walang kupas, mas lalo pang lumalakas. Lumaki at gumaling na sila habang wala ako, they have grown into a better version of themselves specially yung skills na meron sila. Veteran moves ika nga nila. Oheb's Alice is still strong as Son Goku. 

Nagusap pa kami ni Coach kung anong magandang gawin. Ilang minuto pa ay natapos na ang scrim nila kaya't pinagpahinga muna sila ni Coach at saka ako papasok upang sila naman ang makalaro ko. 

"30 mins break, Eson si Vee na magkalaro after ng break nyo" ani Coach pagpasok namin sa kwarto. Tumango naman sila at tumayo. Naginat silang lahat bago lumabas, baka kakain o iihi. Nanatili na lang ako sa kwarto, hawak ko ang cellphone ko ng bigla itong mag-ring. "Hi ate" pagbati ko. "Kumusta ka dyan? hindi na ako makapag-text sa'yo ulit sis super busy".

"Ayos lang naman, warm welcome binigay nila dito sa bc. Si Shi ate asan?"

"Shi, tita ganda's calling you na oh" rinig kong sabi nya. "Tita ganda!!" masayang bati nya na ikinatawa ko. "Hi baby, how are you?" nakaka-miss naman sa pagbangon ko sa umaga ay makikita ko an agad si Shi. "We miss you na tita ganda, when are you coming home?" tanong nya, nai-imagine ko na ngayon ang mukha nyang naka nguso. Hmm "I miss you too so much, I am not sure pero for sure baby, not yet pa ngayon" lalona't hindi pa maayos ang lahat dito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 08, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Till The EndWhere stories live. Discover now