6: Unexpected

198 5 6
  • Dedicated kay Anya Guadalupe Abella
                                    

Author's note: 

I want to thank you guys for supporting and enjoying once again to Janella and Neil's wonderful adventures as they search the real feeling of being in love in spite of their young age! Please enjoy this chapter (:

To be honest, nahihirapan ako sa paggawa nitong chapter na ito dahil this is not originally part of the old version of this story and I also need to put my shoes on Janella's character here.

So I really do wish that you will liked this chapter and I hope that I gave justice to this chapter. I love you all!

Mwah!

-xoxo

____________ oOo ____________

"Okay! So... that's it for our discussion for now. Goodbye and thank you, grade 9-Temperance!" Sabi ng pinaka-last naming subject teacher para sa araw na ito. It's been three months already pagkatapos naming mag-usap ni Neil nang masinsinan through our chat. 

"Good bye and thank you, Ma'am Lourdes!" Sagot namin as we stood up para magbigay galang sa kanya, maya-maya'y nagsimula na kaming mag-ayos ng aming mga gamit para makauwi na rin kami maya-maya. I took a glimpse to Anya who is completing her own notes para sa subject namin. 

Magsasalita sana ako sa kanya, nang bigla niyang itinaas ang kanyang kamay sa harapan ko, tumayo at dali-daling pumunta sa kinaroroonan ni Ma'am para i-submit ang kanyang notebook. Napabugtong hininga ako at napakagat sa labi, excited pa naman akong i-chika sa kanya ang lahat.  I thought to myself.

This new school year, hindi ko kaklase ngayon si Neil that causes for me to be saddened at this point, dahil syempre... hindi ko siya masyadong nakikita ngayon dahil ang layo ng kanyang section sa amin.

Nasa basement ang kanyang classroom, tsong. Habang kami naman ay  nasa original building pa rin ng High School department.

Pero kahit hindi ko na siya kaklase ngayon, things are getting back to normal as Neil have now started to court me and Anya doesn't have any idea on what is the real score between me and Neil. Dahil naging busy na siya para sa darating na annual Dancesport competition sa Seoul. And not to mention, nanliligaw na rin si Gerard sa kanya.

Akalain mo nga naman. Ang isa sa pinaka-weird na lalaking nakilala ko ay may guts pala na manligaw. Kaya eto, kilig na kilig ang bruha sa mga nangyayari sa kanya.

Pero bakit nga ba hindi ko naging kaklase ngayon si Neil? 

Well, it's because of Araling Panlipunan, doon kasi siya naka-receive ng mababang score. I mean, hindi naman ganong kababa na as in palakol na ang kanyang grade. 

It's just that I also remembered na hindi niya ganong inatupag ang subject na yun, kaya napapunta din siya sa ibang section, only me and Anya ang nanantili pa rin na mataas ang grades namin. Sayang.

But speaking of confession... kamusta ang confession namin? Well. . .

Neil Rodriguez
active now

8:30 pm

Neil: Hey... I'm sorry for that
'actions' that I have done last
Saturday, kasi dahil doon alam
kong na-awkward ka sa akin...
but I do hope that we will talk
again, right after this incident...

xoxo, Janella [revamped]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon