Kabanata 2

8 1 0
                                    

"Tinext niyo na ba siya?" Tanong ko sa kanila dahil kanina pa kami nag-iintay sa labas ng school nila.

"Oo, saglit lang daw. May meeting sa group nila." Sinabi ni Ivy.

"Mukhang busy si Jace natin ah." Julian said.

"Hindi busy, nabubuwisit na sa mga classmate ko." Napatingin kami sa likod at nakita siya.

We ran and hugged him.

"Musta?"

Jace looked at us with angry eyes.

"Calm down dude. Hindi mo kami kaklase. Ano ba nangyari?" Tinanong ko siya.

"Napakastupid." Sabi niya sabay palobo ng pisngi.

Kinurot ko yunh pisngi niya bago umakbay sa kanya.

"Gala tayo?"

"Wala kayong klase?"

Umiling ako at sinabi na,

"Wala, puwede daw kami gumala at free time daw namin. Sa inyo Julian at Ivy?"

Tinignan ko sila.

"Wala rin. Saan tayo?"

"Downtown na lang tayo." Aya ni Jace sa amin. Nagkatinginan kaming tatlo baho siya tanungin.

"Sure ka? Medyo malayo yun sa school."

Nagthumbs up siya at nagmoney sign.

"Okay lang. Aalis na lang tayo ng maaga."

Tumango kami tatlo, aalis na sana kami ng may tumawag sa kanya.

"Jace!"

Lumingon siya sa likod, bago sumulyap sa akin ng mapang-asar.

"Oh, Pierre! Ano need mo?"

Ivy and Julian looked at me with teasing looks and I just looked at them with a blank look.

"Ahh, kagrupo kita diba kanina?"

Tumango si Jace.

"Bakit?"

"May mga notes ka ba sa may general math?"

"Wala, pero si Lina meron. Siya nagturo sa akin."

Bumuntong hinga ako bago tumingin sa kanya ng masama. Ako notes sa general math? Hindi pa nga kami nagstart ng klase. Sinong linoloko ng mokong ito?

Tumingin siya sa akin kaya nagbuga ako ng hangin.

"Wala akong notes sa general math. Hindi pa nga kami nagstart ng klase, notes pa kaya meron ako?"

Napanganga yung mga kaibigan ko sa sagot ko bago tumawa.

"Shit, Lina jinojoke ka lang!" Sabi ni Jace bago tumawa ng malakas. Sumunod yung dalawa kong kaibigan na tumawa.

I sweatdropped at the sight and exhaled before smiling. I shouldn't worry about them forgetting me when we didn't change at all.

"Okay, are you guys done laughing?" Tinanong ko. Tumango sila habang pinupunasan yung mga luha na kumawala.

"Sorry Pierre. Hindi ako nagnotes kanina. Pero totoo na nagpatulong lang ako sa mga hindi ko maintindihan kay Aislin."

"Hindi, okay lang. Aalis ba kayo?"

Tanong ni Pierre kay Jace.

"Oo, kakain kami sa may downtown."

"Puwede na ikaw na rin bumili ng mga materials mamaya para sa may Oral Communication?"

Paper FlightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon