Kabanata 22

4 1 0
                                    

Pabalik balik yung consciousness ko. Minsan naririnig ko sila minsan parang tulog lang ako. Hindi ko na alam kung ilang araw na akong ganoon ang nararamdaman.

I can feel that someone was holding my hand, I twitched my hand. But before that person can tell the doctors, I slowly opened my eyes. Ang unang bumungad sa akin ay ang puting ceiling.

"Cielo...are you okay? I'll call the doctors, okay?" Unti-unti akong tumingin sa kanya bago hinawakan ng mahigpit yung kamay niya at umiling.

"May masakit ba sayo?" Umiling lang ako, at slowly sat up.

Inalalayan niya ako na parang mababasag ba ako pag nasaktan. I slowly raised my finger and booped his nose. I smiled a little.

Pero noong nakita ko yung nga mata niya na pinipigilan yung mga luha na kumuwala. Pinunasan ko yung luha niya, bago hindi ko na maramdaman yung mga kamay ko.

I let out a sigh when I can't control my hands, it went limp after that. I saw worry in his eyes before pressing the intercom.

Pumasok yung nga doctor and chineck ako. When they were done with the analysis, tinawag nila sa labas si Pierre. Naiwan ako doon sa loob. Pagbalik niya sa loob, medyo maaliwas yung mukha niya.

"Cielo...okay naman na daw yung blood count mo. Pero dito ka muna na daw for a few days para icheck if okay na yung dengue mo."

Dengue? I looked at the doctor and saw him looking away, I guess my parents paid him. I nodded and smiled at him.

"Bibili ako ng pagkain, anong gusto mong food?"

Dahan dahan akong nagsalita, pinapakiramdaman kung masaktan ako o mahirapan.

"K-Kahit a-ano..." I saw relief in his eyes before nodding and standing up to buy something.

"Hindi ko sinabi sa kanya dahil binilin ng Mama mo..." Tumango ako.

"Dalawang linggo ka na natutulog, hindi ka man iniwanan nung boyfriend mo.." Ngumiti siya sa akin pero hindi ko binalik.

"Hayyyy...Lumabas na pala yung resulta ng bone marrow ng kapatid mo. Puwede siyang donor mo."

Umiling ako.

"A-Ayoko na-a po..N-Na..p-pagod n..na po ako."
Sabi ko kay Doc. Umiling rin siya.

"We can delay your surgey pero mas lalong lalala yung sakit mo pero may chance ka pa rin naman makasurvive."

Umiling na lang ako. I don't think people will be happy if I were to live. I rather rest peacefully, this journey made me too tired and drained.

"They won't be happy, Niece. And you know that."

As he said that, Pierre opened the door with foods in his hands. He walked towards me and prepared my food. Umalis na yung doctor, at naiwanan na lang kaming dalawa. Nasense ko na gusto niya magsalita, pero pinipigilan niya na lamang dahil alam niyang hindi ko rin ito masasagot.

Ganoon ang nangyari nung first time niya akong bantayan. Kadalasan nagigising ako ng gabi ng inuubo at hindi makahinga kaya naman hindi siya makaalis. Nakikita ko na rin yung pagod sa kanyang mga mata.

"Pierre...b-bakit hindi k-ka pa-a u-umuwi s-sa inyo, i-ilang a-araw ka na r-rin, h-hindi k-ka ba napap-pagod?" I said. Umiwas ako ng tingin sa kanya, lalo na nung sinabi ko yung huli. Nagflashback bigla yung mga sinabi niya sa akin.

Tumango na lamang siya at naupo na lang doon. Hindi na ako nagsalita ulit, dahil alam kong ayaw niya pag-usapan yung nangyari dati. Ngumiti na lang ako ng mapait.

"D-Do you want to go somewhere?" He asked while holding my hands, fiddling with my fingers. My heart softened at that, I slightly smiled.

"C-can w-we go to D-Disney L-Land?" I asked. He nodded and scooted closer to me he rested his face on my neck slowly. I'll let him be, maybe I'll cherish the moments we have. I'll let him go, so he can't be bothered anymore by me.

"Let's go, when you are released from the hospital alright?" I nodded, and got my phone and texted him. Saying umuwi na siya at baka nag-aalala na magulang niya. He sighed and nodded, knowing na hindi ko siya hahayaan na magstay dito ng hindi umuuwi sa kanila.

When he left, I just leaned on the bed and looking at my window. Hours passed and I was awaken when someone entered my room. I looked at the person and saw it was Trish.

"Bitch."

I just sighed and looked at her.

"Oh, siguro alam mo na kung bakit ako nandito." I just shook my head, and diverted my eyes.

Lumapit siya sa akin bago sinampal ako.

"Hindi ba't wala na kayo ni Pierre?! Bakit ka pa nagpapaalaga sa kanya?! Ang tindi mo naman!!" Galit niyang sinumbat sa akin, at nagtataka ako na bakit niya alam na break na kami?

"Bitch, ako yung girlfriend? Bakit ba lahat na lang ng akin inaagaw mo?" I just looked at her and notice that may sakit siya. Hindi sa pangangatawan kundi sa pag-iisip. Tanga ba siya? May sakit na nga yung tao, sasaktan niya pa?

"Hayss, g-gago m-mo T-Trish." Natigil siya ng nagsalita ako at napasinghal.

"See...Tinatago mo lang ang dati mong ugali." Sasampalin na naman niya dapat ako pero napatingin kami pareho sa may taong pumasok sa may room ko. Hinila niya paalis si Trish sa akin, at nakita ko kung paano niya ito hinila palabas. Pero bago niya pa magawa yun, nagreklamo na siya.

"Pierre! Bitawan mo ako!!"

"No..You need to leave, Trish. You're disturbing her." I just looked at them with blank eyes.

"She's getting between us, Pierre! How could I?!" He just sighed and let go of her hands.

"We're not even together, Trish! And stop it with you're delusions!" He said to her that made her stop. Tumingin siya muna sa akin bago tumakbo palabas.

Huminga siya ng malalim bago lumapit sa akin.

"I'm sorry, I'll deal with her she won't get in between us again." He said, he stayed with me until I fell asleep. I woke up with a nausea and a headache, but was surprised to see him walking back and forth.

When he noticed that I woke up, lumapit siya sa akin kaagad at hinawakan sa may balikat. Kahit sa sakit na nararamdaman ko, pinilit ko na magfocus sa kanya.

"I'll be back later, alright?" I just nodded and looked at him running so fast. I tired to stand up to walk to the bathroom pero bigla na lang hindi ko na maramdaman yung legs ko at nahulog na lang ako.

Pagkabagsak ko naalalayan ko pa yung sarili, at nasuka na lang bigla. Umikot bigla yung paningin ko at ang huling naalala ko na lang ay nililipat ako sa may kama, hindi ko na nahabol yung hininga ko at tuluyan ng ipinikit ang aking mata at bumitaw na sa may railings ng hinihigaan ko.

__________


Paper FlightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon