Chapter 29
━━━━━━━━ ⸙ ━━━━━━━━
I let him in. Naririnig ko ang lagaslas ng tubig sa bathroom kaya hinipitan ko ang pagkakapit sa comforer na nakatakip sa akin.
Hindi naman nagtagal ay narinig ko ang lagitngit ng nagbukas na pinto. I pretended to be asleep when I felt the other side of the bed collapse.
"I know you're awake, Blaizze."
Hindi ko siya pinansin.
I heard him took a deep breath as he made a movement. Wala akong balak na kibuin siya nang maramdaman ko ang labi niya sa exposed kong balikat.
Hinayaan ko lang with the thought that he will stop when I remain unresponsive. But I'm wrong. Pinihit niya ako paharap sa kaniya.
Sinamaan ko siya ng tingin.
He settled himself atop of me. His left hand was at the side of my face that carries his weight and the his right hand was on my leg.
Nakatitig lang siya sa mukha ko na parang minememorya lahat ng pores and ina-analisa ang isip ko.
Sa huli ay ako rin ang unang nag-iwas ng tinggin.
"Hey." Hinaplos niya ang gilid ng mata ko. "Why are you crying?"
Umiling ako at muling tumalikod sa kaniya.
"Blaizze..." Tawag niya sa pangalan ko.
No. Ayaw ko siyang kausapin dahil hindi ko siya naiintindihan. Being with him felt so wrong. He's not acting normal. Dapat ay lumalayo na siya sa akin ngayon. I told him, I'm not his fiancée. Si Sairee dapat ang kasama niya ngayon. Siya dapat ang sinusuyo niya.
Well, maybe he will. I don't know. I felt like that he was lying when he said he will be back to France.
I want to get mad to Sairee but I don't have any rights to do so. Wala naman talaga siyang ninakaw or inagaw sa akin.
"Anong problema? Tell me. Pag-usapan natin 'to."
Bumangon ako. Pinunasan ko ang mga luha ko bago humarap sa kaniya.
"Just go away."
"No."
"Doon ka na sa Sairee na iyon. Hindi ba sinabi ko na sa'yo ang totoo? Hindi nga ako ang fiancée mo kaya mai-intindihan ko kung bakit iiwan mo ako."
Naiintindihan ko pero hindi ibig sabihin nu'n na okay sa akin. Masakit iyon sa kalooban ko ngunit kailangan kong tanggapin. I don't have a choice.
"Blaizze, ano bang sinasabi mo? Aalis ako because my work needs me; not because I'm escaping from whatever going on between us."
"Shut up! Wala akong pakialam. Hindi mo kailagan magpaliwanag sa akin."
"Shit." He cursed. "Stop crying."
"Ano ba? Huwag mo akong hawakan! Bakit ba hindi ka nakikinig sa akin? Bakit ba parang hindi ka naniniwala sa akin?"
"That's not true. I believe everything you said regardless if it was a lie or the truth, I don't care."
"Liar! Hindi ako ang fiancée mo. Wala kang obligasyon sa akin. Bumalik ka na sa France, wala akong pakialam. Wala kang hold sa akin at ganoon rin ako sa'yo. Hindi ko alam kung ano ang sinabi mo kay lolo pero bukas na bukas, kakausapin ko ang matandang iyon para sabihin sa kaniya ang totoo. Para hindi ka na ma-pressure, para wala ng kasalang magaganap. Para na rin hindi ka na napipilitang pakisamahan ako."
BINABASA MO ANG
Furtive Legacy
General FictionNatasha Lehvrozki only came to Wayne Renoir's life to ruin everything around him. She sabotage the engagement of the man with his longtime girlfriend. She attempted to penetrate into his company through fraud investment but she never succeed. It lef...