5.THE EXPLOSYON..

19 0 0
                                    

anu yung pagsabog na yun.?gulat na tanung ni rame..

e----ewan kun anu yun.?sagot ni wirin..

napatigil si lyro sa pag sigaw at napatakbo sa sobrang bigla sa pagsabog at sa mga nalaman nya ngaung gabi..

kumaripas ng sobrang bilis ang kaawa awang si lyro at unti unting nawawala na sa dilim..

LYRO...!!!LYRO...!!!LYRO...!!!
sigaw ng dalawa sa kanya..

-------->

hayaan na muna natin sya wirin..sabi ni rame..

pe-----pero..pag aalalang sabi ni wirin..

kilala ku yang si lyro ndi sya gagawa ng ikakasama nya..siguro ay pupunta sya sa pinangyarihan ng krimen ni MERIN/REISHIN..pag kasabi ni rame..

hays..pag buntong hininga nalang ang naging sagot nya kay rame..

tara na wirin magpunta na tayo sa bayan kung saan nag mula ang pag sabog..sabi ni rame..

dali dali naman silang tumakbo papunta doon sa bayan nila..

at laking gulat ng mga ito ng may isa pang pag sabog ang naganap habang papunta sila doon..

isang malakas na pag sabog ang nasaksihan nila na mas malakas pa kaysa sa nauna..

rame bilisan na natin..sabing bigla ni wirin sa kanya..

tumango lang si rame habang nananakbo sila papunta sa bayan..

nang makarating na sila doon sa pinangyarihan ng pag sabog ayy,nanlumo sila sa kanilang nakita..

maraming nangamatay,at bukod pa dun ay napakalaking pinsala ang ginawa ng 2pagsabog na iyon..

agad namang dumating ang mga pulis,bomb expert at mga bumbero may ilang mga mamamayan ang nag volunteer upang tumulong sa mga sugatan pa..

what the heck.?biglang sabi ni rame sa kanyang nakita..

hindi na nakapag salita si wirin dahil sa nakita nyang mga patay,mga sugatan at mga sira sirang mga bahay na napinsala dahil sa mga pagsabog..

biglang may napansin si wirin na anino doon sa may madilim na parte ng lugar kung saan nangyari ang pangalawang pagsabog,at agad naman tumakbo ito doon..

nagulat si rame nang bigla bigla nalang nanakbo si wirin..

wirin wag kang pumunta jan delikado pa ang sitwasyon..pag aalalang sabi ni rame sa kasintahan nya..

mag iingat aku rame,wag kang mag alala sa akin..sabi ni wirin habang nakangiti sya sa kasintahan..

nang aakmang tatakbo na si rame papunta kay wirin ay may bigla nalang na sumabog sa kinaroroonan ng kasintahan nya..at napakalakas ng pag sabog na iyon kaysa sa mga naunang sumabog..

napasigaw nalang si rame ng ganito..

WIRINNNNNNNNNNNNNN..!!

at rumisponde agad ang mga bumbero doon at sinabuyan ng tubig ang lugar kung nasaan si wirin at ang huling pagsabog..

napaluhod nalang si rame sa lupa at nagdarasal na sana ay maging ligtas si wirin..

--------->

sa isang banda bago sumabog ang isang bahay kung nasaan si wirin ay agad syang tumakbo ng mabilis na mabilis na parang kidlat ang dating..

dahilan un upang makaligtas sya sa pagsabog na iyun..

tumuloy tuloy na si wirin sa pag habol sa nakita nyang anino at ndi na nya naipaalam kay rame na ligtas sya dahil na rin sa ang mas priority nya ehh ang mahuli ung anino nayun at matanung kung bakit sya naroon sa lugar ng insidente..

ndi basta basta ang isang ito ahh..sabi ni wirin sa kanyang sarile dahil mas mabilis ito kumpara sa kanya,pero na papanatili naman nya ang distansya nya doon sa anino para ndi ito makahalata na may nakasunod sa kanya..

at matapus ang mahigit kalahating oras..

atlast natapus narin ang mahabang takbuhan ng dalawa,dahil huminto na rin sa wakas ang anino sa pag takbo at pumasok ito sa isang kueba sa may kakahuyan..at pumunta din agad si wirin sa may gilid ng kueba at nagtago nang makita nya na may iba pa itong mga kasama ay nangatog ang kanyang binti at nawalan ng lakas..

naupo nalang sya doon at nakinig ng tahimik sa mga kasama ng sinundan nyang anino kanina..

sabi ng anino doon sa may isa na boss nya ata un na..

MISSION ACCOMPLICE..

at tumawa ng malakas ang lalaking sinabihan ng sinundan ni wirin na anino..

at pag katapus tumawa ay nag salita ito ng GOOD WORK liam..

nagulat si wirin ng marinig nya ang pangalan ng kapatid..napatakip nalang sya ng bibig ng kanyang dalawang kamay..

GOODWORK lang ang sasabihin nyo pag katapus kong gawin na pasabugin ang kalahati ng bayan at paslangin ang kapatid ng kasintahan ng kapatid ku,dapat VERYGOOD hmpft..sabay smid ni liam sa pinuno nya..

biglang natawa ulit ng malakas ang lalaking kaharap ni liam sabay sabi ng "OO NGA DAPAT KU NGANG SABIHIN IYON DAHIL S5 MGA GINAWA MU"

VERY GOOD liam magaling..gusto ko yang ugali mu..pagdagdag na sabi ng lalaking iyon..

nanlumo si wirin sa mga nalaman nya,at higit na napag palumo sa kanya ay ang sarili nya pang kapatid ang pumatay kay merin na kapatid ni rame..

hindi na nya napigilang umiyak sa sobrang sama ng loob para sa kanyang kapatid at sakanyang sariling lahi..

nasusuklam ito sa lahi na kanyang kinabibilangan..

------->

samantala sa may gubat kung saan tumakbo si lyro ay may hinukay itong isang libro na sobrang luma na at kaduda duda ang itsura,isang makapangyarihang aklat na nagtataglay ng mga spell at kung anu anu pa..

--------->

sa bayan kung nasaan si rame ay napatay na ng mga bumbero ang mga apoy at sinabi rin ng mga bomb expert na wala na sa panganib ang bayan sa banta ng mga pagsabog ay may mga ambulansya narin ang naroron para mag bigay ng medical assistance para sa mga sugatan..

si rame naman ay ndi parin umaalis sa kinaluluhuran (kase nakaluhod ito)..kung ndi pa sya itayo ng mga pulis ayy ndi pa sya aalis doon..

nashock talaga sya sa nangyari kay wirin though ndi nya alam na ligtas pala ito sa pagsabog na nangyari kanina dahil narin sa abilidad ng mga bampira,isa lang ito sa mga kakayahan nila..

-----××-×----××××----×-×----××××----×-××-----

anu kaya ang mangyayari kay WIRIN.?

at anu ba ang napapaloob sa hinukay ni LYRO sa gubat na lumang libro.?

malaman kaya ni RAME na ligtas ang pinakamamahal nyang si WIRIN.?

BASTA STAY ALERT SA SUSUNOD NA CHAPTER PARA MASAGOT LAHAT NG MGA TANUNG NA NABUBUO SA MGA ISIP NATIN..

SEEYOU TO THE NEXT CHAPTER..VOTES , COMMENTS WAG NYUNG KALIMUTAN..

SALAMATS..

VAMPIRE WOLF..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon