Chapter 17
IYAH'S POV:
Continuation of Flashback
"Sol?" tawag ni tita Jilian (mom ni Jake) kay dad.
yes.
Andito sya
"Ayos na si El, kailangan nya lang mag pahinga at inumin ang gamot na ibibigay ko" sabi ni tita "She fainted because of stress and she's also been taking sleeping peels, and that is not good for her health, and base from my test, El is 2 months pregnant, makakasama sa baby ang ginagawa nya. But for now I gave her medicines that will make her feel better" dagdag pa ni tita.
"Thank you Jil, thank you very much" pag papasalamat nito kay tita, nag nod lang naman si tita at saka ako binalingan.
"Hi baby, your mom is now alright no need to worry anymore, okay?" Sabi nito sakin at yumakap sakin, napayakap napang din ako kay tita Jil.
"Tita? Mag kaka baby sister po ba uli ako?" tanong ko rito.
"Hindi pa sure Iyah kung baby sister or baby brother we have to wait pa" she said and smiled, I also smiled back to her.
Sobrang takot ang naramdaman ko at hanggang ngayon ay nararamdaman ko parin yon. Pero hindi na tulad mg kanina dahil ngayon may halong saya akong nararamdaman nang malaman kong mag kaka baby na naman sa bahay.
Pero may ramdam parin akong takot.
Akala ko mawawala na si mommy samin.
Hindi ko kakayanin yon.
Lalo na si Iza.
Bumalik ako sa reyalidad ng may tumawag sakin.
"Iyaaahhhhh!!!" sigaw ng makukulit kong bestfriends sabay yakap sakin
"Ah!" pag inda ko dahil ang bigat nila! Nadaganan na ako dahil natumba kami.
"Ano ginagawa nyo dito?" Pag tatanong ko nang makatayo kami.
"Eh nandito ka e" sagot naman ni Kiel, syaka ko naman tinignan si Jake, nakuha nya naman yon at sumagot sya.
"Gusto ko e" Sabi nito nasampal ko nalang ang sarili kong noo.
Ayaw pa talaga aminin na nandito sya dahil saken.
--------*
6 buwan na naman ang lumipas at hanggang ngayon ay naririnig ko parin ang mga salita patungkol kay tita.
Sikat na abogado ang pamilya ko kasama don ang lolo lola ko sa side ni mom ganun din si tita Van.
at kapag pupunta ako ng law firm nila, pangalan nya ang parati kong naririnig.
"Di parin ako makapaniwala na magagawa ni Attorney Van Cervantes yon sa kapatid nya" sabi nung isang babae.
Kasalukuyan akong nasa Comfortroom, sasamahan dapat ako ni mommy pero sabi ko big girl nako at kaya kona mag isa, hinayaan naman nya ako.
"Oo nga e , ang landi naman pala ni Attorney" sabat naman nung isa.
Lumabas agad ako ng cubicle at saka sila hinarap.
Agad naman silang nagulat.
Kilala nila na pamangkin ako ni tita Van kaya ganyan nalang ang gulat nila.
"Would you please mind your own business....PO" sabi ko at agad na lumabas ng pinto.
Bago pamam ako makalabas ay may makakasalubong na akong dalawang babae at ganun din ang sinabi nila at pag kakita nila sakin ay magugulat sila.
YOU ARE READING
Unwritten Destiny
Romance"I didn't expect to love you.. more than friends" "This is my Unwritten Destiny" DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names,characters,business,places (except the known cities/place), events and incidents are only the product of author's imaginat...