CHAPTER ONE

41 4 1
                                    

Chapter 1

SOLIYAH's POV:

Unang araw ng pasukan ngayon June 5, 2014, isa ako sa transferee student dito sa DPMU o De Patria Manila University, dito sa DPMU ay magkasama na ang Highschool at College.

Kakalipat ko lang ng Manila kaya iilan palang ang kakilala dito kabilang don si Leekiel at Jake ang mga boy bestfriends ko.

Simula ata sanggol ay kaibigan kona sila mag kakapit bahay lang kami sa Baguio. Pero nung high school na ay lumipat sila pareho sa Manila.

Meron akong sariling Condo dito sa Manila Binili yun ng Daddy ko para talaga sakin meron din yung kapatid ko tigisa lang kami.

Katabi ko ng Unit si Jake at katapat ko naman yung kay Leekiel

Di kami magkakasabay sa pag pasok dahil galing pa sila tagaytay nag dala na sila ng uniform para di na sila umuwi.

Mag solo lang ako ngayon kasi next year pa susunod si Iza yung bunso ko na kapatid.

May sariling bahay naman kami sa baguio,nandoon sila daddy at mommy katabing bahay lang namin sina Lola at Lolo my Mom's side, while my grandparents on my dad's side are living in Korea.

Tapos na akong mag asikaso at handa na pumasok.

Lalabas na sana ko pero napatingin ako sa salamin.

"Ang ganda talaga ng uniform namin!"
Excited ko'ng sabi.

Our uniform is a white long sleeved polo tucked in a black mini skirt with blazer.

You can wear long or short socks. Pero ako short socks ang ginamit ko ngayon, gusto ko kasi paiba iba.

Maganda din sya kahit walang blazer.

Okay papasok nako at baka malate pako.
----------------------------------------------------------------

Bago ko makapasok sa school ay may naka bunggo sakin.

"Tsk! ayaw kase tumingin sa dinadaanan eh!" sigaw ko

"Sorry naman Iyah" pamilyar ang boses na narinig ko.

"Leekiel!" Natutuwang sabi ko na napa yakap pa sakanya, niyakap nya rin naman ako.

"Ang aga aga ang sungit mo" ani ni Leekiel saken.

"ikaw kaya banggain ko dika magsusungit?" masungit na sabi ko

Mabait ako, pero may pagka maldita.

"Okay iyah you win" tinaas nya pa ang dalawang kamay na parang sumusuko

Matagkad sakin si Leekiel mahaba ang pilikmata magaganda ang mga mata kulay brown at maputi pa ang balat nya mas maputi nga lang ako.

'feeeling ko ang liit liit koag katabi ko si Kiel e!'

"By the way, asan si Jake?" Tanong ko

"nag pa baba sya sa mall kanina e, kaya baka malate yon" ani naman ni Leekiel.

"Ano naman gagawin non sa Mall?" tanong ko.

"Ewan bibili ata ng bagong pabango" sabi naman ni Leekiel

"Tss talagang di makatiis ng walang pabango e" natatawang sabi ko naman

'Jake loves perfume kaya naman ayaw nya ng nawawalan ng pabango'

Nag lalakad kami ni Leekiel papunta sa cafeteria para doon hintayin si jake.

Nag kwentuhan lang kami ni Leekiel at dumating na nga si Jake.

Unwritten DestinyWhere stories live. Discover now