Chapter Eigth: Pagbabalik

13 1 0
                                    

MAYMAY POV

Nakalapag na ang sinakyan naming eroplano. Palabas kami ng airport nila Marc, Dianne at Prince. Sinama ko na si Dianne since tapos naman na contract niya sa Rome. At least pwede siya makauwi sa kanila. Or makapunta ang family niya welcome naman sila sa amin. Nakaabang ang sasakyan namin pauwi ng bahay. Sumakay na kaming apat sa sasakyan. Bago kami bumalik ng Pilipinas ay sinabihan ko ang caretaker. Na ayusin at linisan ang bahay para pagdating namin. Maayos na ang bahay. Nakatulog ako at si Prince sa biyahe. Kaya ng aming paggising ay nasa tapat ng bahay. Bumaba na kami ng sasakyan. Sinalubong kami ng takecare ko at kinuha ang mga bagahe. Syempre may kasama pa siya na kumuha ng bagahe ang anak niya. Tumulong rin si Marc sa mga dalahin.

"Salamat bestfriend sa paghatid sa amin ni Prince."

"Wala iyon Dale maliit na bagay. Pahinga na kayong mag ina at pagod sa biyahe. Aalis na ako mag iingat kayong dalawa."

"Ikaw din mag iingat. Baka gusto mo dito ka na kumain para pag uwi mo tutulog ka na lang."

"Sige hindi ako tatanggi."

Kumain kaming apat ang ulam namin ay fried chicken at nilagang baboy. May dessert pa na saging with juice pa. Pagkatapos naming kumain ay umuwi si Marc sa kanila. Pinaghilamos ko si Prince bago matulog sa tulong ni Dianne. Tinabihan ko ang aking anak dahil hindi pa sanay sa kanyang kwarto. Nakatulog agad ako sa sobrang pagod.

***********

This is the day that I'm back to my business. Marami ako aasikasuhin ngayon. Bale magtatayo na ako ng isa pang branch sa Quezon City. Ang main ko ay sa Makati which is doon ang punta ko ngayon. Tutal naman may mag aalaga sa anak ko si Dianne. Kampante ako na maiwan ang bata may pinadala si Marc na magbabantay sa buong bahay. For safety na rin to my kid. Mahirap na baka makuha pa ng totoong ama ang aking anak. Pagdating ko sa shop ay sinalubong ako ng staff ko. May welcome banner sila sa akin. Lahat sila parang maluluha na may mga ngiti sa labi.

"Mam welcome back po. Sobrang namiss po namin kayo."

"Ako din namiss ko kayo. Lalo ka na Barbie. By the way tutal naman maganda ang pamamalakad mo Barbie. I promote you as a manager of our new branch in Quezon City."

"Ay talaga po Mam Dale. Thank you po!" Napayakap sa akin si Barbie sa tuwa.

"Your welcome Barbie. As of now dito ka muna habang ginagawa pa ang new shop natin. Ngayon pa lang umpisahan mo na ang pagiging manager mo. I'm going to Quezon City para tignan ang ginagawa nila."

"Sige po Mam Dale. Ingat po kayo."

"Okay! Thanks. Aalis na ako ikaw na muna bahala dito. Tomorrow na balik ko."

"Opo Mam."

Umalis na ako ng shop at pumunta sa branch. Konti na lang naman at matatapos na siya. Bago pa kami umuwi ng Pilipinas ay pinagawa ko na sa kilala kong Engineer. Siya na bahala sa mga taong gagawa. Nakarating na ako sinalubong ako ng Engineer.

"Goodmorning Mam Dale."

"Goodmorning din Raymond Dela Cruz."

"Kumpleto talaga banggit? By the way konti na lang at tapos na ang shop."

"Hahaha. Sarap tawagin kasi buo mong pangalan. Oo salamat naman at matatapos na rin."

"Gusto mo bang libutin lahat?"

"Yes Mr. Engineer."

Nauna nang maglakad si Raymond. Nilibot namin buong shop namangha ako sa aking nakita. Ang ganda ng shop, feminine look ang dating. Dahil sa kulay niya na skyblue at pink. Tamang tama ito ay beauty shop na maitututring. Talagang masasabi mo na babae ang may ari.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 02, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I Hate You But I Love You (On Going) Where stories live. Discover now