THIRD PERSON POV
Isang masayahing babae si Dale ang bestfriend ni Marc. Naging malapit silang dalawa since kindergarten. Si Marc ay nambubully ng kapwa estudyante. Tanging si Dale lang ang hindi takot sa kanya.
"Bata akin na iyang pera mo!" Sabi ng batang Marc.
"Bakit ko ibibigay ang pera ko sa iyo eh akin ito!"
"Pag hindi mo binigay sa akin ang pera mo susuntukin kita!"
"Ah Ganun ba ito ang sa iyo."
Sinuntok ng batang Dale ang batang Marc. Nabigla si Marc sa ginawa ni Dale sa kanya. Ito lamang ang nakagawa sa kanya ng hindi natatakot sa kanya. Simula noon ay hindi na nambully si Marc. Humingi siya ng sorry kay Dale at naging matalik silang magkaibigan.
Naglaro sila ni Dale sa playground ng subdivision ni Marc. At doon ay may nagkabungguan sila Marc at Ed. Nagtalo silang dalawa at inawat ni Dale. Pinagpatuloy nila ang paglalaro kahit nag init ang ulo ni Marc. Si Dale lang ang nakakapagpakalma sa kanya.
Naghighschool sila ng magkagusto si Marc kay Dale. Magtatapat na sana siya ng biglang sinabi ni Dale.
"Marc ikaw ang the best na kaibigan ko at para na rin kitang kapatid."
Doon gumuho ang puso ni Marc. Kapatid lang ang turing sa kanya ni Dale. Kahit nasasaktan siya ay ngumiti si Marc kay Dale.
"Oo na bestfriend I love you."
"I love you too bestfriend Marc."
Sa kabila ng pagiging friend zone and like a brother ay minahal ni Marc ng palihim si Dale. Pinoprotekhan niya ito kahit kanino talagang ipagtatanggol niya ito. Pero matapang at palaban si Dale kaya kayang kaya din nito ang mga nakakaaway. Nagpatuloy ang pagiging magkaibigan nila ni Dale. Nanatiling magbestfriend sila until may nakilala si Marc.
Si Sandy nakilala ni Marc sa isang restaurant. Nakipagblind date siya sa isang model. At si Sandy ay may kadate din na businessman noong panahon na iyon. Iyong kadate ni Marc halatang hindi interesado sa kanya. Super arte kala naman niya magugustuhan siya ni Marc. Pagkatapos nilang kumain ay umalis na. Hindi na nagpahatid nagmamadali may lakad?
Hindi agad si Marc umalis sa restaurant hanggang sa matanaw niya ang isang babae. May kasama siyang lalaki na halatang businessman. Ayaw ng babae magpahawak sa lalaki. Hindi nakatiis ang babae parang binalian niya ng buto ang lalaki. Nasaktan naman ito at bilang ganti ay sasampalin niya ang babae. Hindi na nasampal ng lalaki ang babae dahil hinawakan ni Marc ang kamay nito.
"Hindi dapat sinasaktan ang babae dapat minamahal." Sabay pilipit ng kamay niya.
"Ouch! How dare you to do that to me and who are you?"
"I'm Marc a owner of this building that you stand."
"Oh sorry ahh Sandy I'm sorry for what I did to you. Hindi na kita guguluhin." At umalis na agad ito.
"Thanks for helping me with that man. Kaya ko naman siya pero salamat pa rin. By the way I'm Sandy and you're Marc."
"Yah! Can I join you?"
"Yes."
Nag usap sila ng matagal ni Sandy. Nagustuhan ni Marc at niligawan. Parehas sila ni Dale ng pag uugali. Ilang buwan ang lumipas ay sinagot na ni Sandy si Marc.
"Hon I love you."
"I love you too Hon."
Nasa sala sila ng bahay ni Marc at nanonood ng pelikula. Kumakain ang dalawa ng popcorn na niluto ni Sandy. With soft drinks in can. Tutok na tutok sila sa pinapanood nila. Isang babae at lalaki na naghahalikan. Papunta na sa mapanuksong eksena.
YOU ARE READING
I Hate You But I Love You (On Going)
FanfictionDalawang lalaki ang magkaaway at may Kanya Kanya silang grupo. Polaris group ni Ed at starhandsome ni Marc. Si Marc Ay kaibigan ni Dale as in best friend sila. Napagkamalan ni Ed na dyowa ni Marc si Dale kaya kinidnap ni Ed. Ginahasa ni Ed si Dale k...