MAYMAY POV
Nandito ako sa Rome ang isa sa mga favorite country ko. Hindi ako makapaniwala na darating ang panahon. Na dito ako titira sa bansang ito. Limang taon na ako nakatira dito. May work na ako dito as manager ng isang sikat na restaurant dito sa Rome. Una ay service crew ang inaplayan ko. Nagsikap at dahil sa determinado sa trabaho ay napromote ako bilang manager. Ang mga staff ko ay mababait at tapat sa akin. Ang iba sa kanila ay kapwa ko Pilipino. Masaya naman ang trabaho ko. Hindi maiwasan na may mga complainant. Kinakausap ko naman sila na nakukuha ko na maging kalmado. Nabibilib sa akin ang may ari kaya tinaasan niya ang sahod ko. Kaya nakakaipon ako kahit paano.
But I continue my business in the Philippines. I have my contact there to my staff. Matindi ang pangangailangan ko lalo na may anak akong lalaki. Oo may anak ako nabuntis ako at si Ed ang ama. Nung nalaman ni Marco ang dinadala ko. Tinulungan nila ako ni Sandy nagwork from home muna ako as in online. Habang buntis pa ako hanggang sa ipanganak ko si Prince. At ito nga manager na ako. May kinuha kami na mag aalaga sa anak ko. Mabait naman ito dahil kapwa Pilipino rin naman. Apat na taon na si Prince ngayon at malapit siya sa akin. Ang taga pag alaga ni Prince ay si Dianne. Na tinuturing ko na din parang kapatid. Nag abroad siya mangatulong at sa akin nga siya napunta. Tatlong taon na rin naman siya dito. Pinag isang taon ko muna si Prince bago ako nagtrabaho. Masaya naman ako kasi namamamage ko naman ang work, business at sa aking anak. Madaldal na bata si Prince kahit na si Dianne ang nag aalaga sa kanya. Pagdating ko ng bahay ay agad akong sinasalubong ng aking anak.
"Mommy I miss you already na. Ate Dianne want me to sleep but I don't want to sleep if you do not home yet"
" Oww! How sweet my baby but it's good to sleep early for baby like you to be grow up."
"I'm sorry Mommy. Kain na po you eat your dinner Mommy and I can sleep na po."
"Okay baby. Tomorrow is my day off. Mamasyal tayo with ate Dianne. Goodnight baby."
"Wow! I sleep na po goodnight Mommy. You promise for pasyal tommorow."
Si Prince ay pumasok na sa kanyang kwarto. English speaking ang anak ko marunong din naman siya magtagalog. Matalinong bata nagmana sa akin. Pero ang mukha kamukha ng ama niya.
---------------------------------
Kinabukasan ay namasyal kami ng aking anak kasama si Dianne. Syempre nakamask at faceshield kami. May pandemya kasi na tinatawag na Delta Variant. Pinasyalan namin ang Altar of The Land in Rome. Dito ay nagdasal kami bilang isang kristiyano. Pinuntahan din namin ang Collosed. Spanish Step ay ang pinuntahan din namin. At ang panghuli ay Street of Rome. Sobrang saya ng anak ko sa aming pamamasyal. Maya maya ay nagsalita si Prince.
"I'm hungry already na. Can we eat na po?"
"Of course my baby."
"Tara na ate Dianne."
"Okay Prince."
Napangiti na lang ako sa aking anak at kay Dianne. Hindi ko sinanay si Prince na tawaging yaya si Dianne. Sa halip ay ate ang binabangit ni Prince. Ayoko kasi na ituring na yaya si Dianne. Parang kapatid ang turing ko dito. Masaya naman siya na maging tagapag alaga. Nakaorder na ako ng makakain namin. Tuwang tuwa si Prince at makakain na siya. Nagsimula na kami kumain sabay kwentuhan na rin. Natapos kami na busog na tatlo. Nang walang ano ano ay nakita namin sila Marc at Sandy.
"Oh namasyal pala kayong mag ina? Pati si Dianne kasama ha."
"Oo day off ko naman kaya maganda na namasyal kami. Bonding na rin naming tatlo. Kayo ha date date tama iyan para may memories kayo."
YOU ARE READING
I Hate You But I Love You (On Going)
FanficDalawang lalaki ang magkaaway at may Kanya Kanya silang grupo. Polaris group ni Ed at starhandsome ni Marc. Si Marc Ay kaibigan ni Dale as in best friend sila. Napagkamalan ni Ed na dyowa ni Marc si Dale kaya kinidnap ni Ed. Ginahasa ni Ed si Dale k...