Chapter Three: Plan To Kidnap

26 2 1
                                    

EDWARD POV

Kitang kita ko kung paano maghalikan si Marc at kasama niyang babae. Malamang ito ang kanyang kasintahan kaya nga naghahalikan. Ngayon ay may nabubuo sa aking isip na magandang plano. Upang maghiganti kay Marc sa mga nagawa sa akin. Ano kayang magandang plano ang pwede ko gawin? Alam ko na kaibiganin ang babae at mahulog sa aking bitag. Ngayon na alam ko na ang plano ko kailangan ko itong pag isipan mabuti. Hindi pwedeng pumalpak itong gagawin ko.

Lumipas ang araw pinag aralan ko mabuti ang aking plano. At ito ay magaganap na ang unang hakbang. Nakita ko ang girlfriend ni Marc na nakaabang sa bus station. Alam ko na may kotse ito pero minsan nagcocommute ito. May lumapit na dalawang lalaki sa kanya. Hinablot ang dala dala niya niyang bag. Ako naman ay to the rescue binugbog ko ang dalawang lalaki. Galing ko talaga umakting pero totoo na binugbog ko ang dalawa. Actually binayaran ko sila ng malaki at sagot ko ang panggagamot sa kanila.

"Are you okay miss?" Tanong ko.

"Yes I'm okay thank you sa pagligtas sa akin." Sagot niya.

"Kung gusto mo sumakay ka na lang sa kotse ko ihahatid kita."

"Salamat talaga paano ako makakabawi sa iyo? By the way I'm Dale Gonzalez. How about you?"

"Ed Mulach. Pwedeng maging kaibigan mo ako iyon na lang huwag ka na bumawi." Ngayon alam ko na pangalan niya Dale pala ah.

"Napakabuti mo naman sana all."

" Lahat naman siguro pwedeng tumulong sa iyo nataon lang na ako ang nandyan."

"Salamat talaga nandyan na pala mga police."

"Samahan kita para maireklamo mo sila."

"Okay tara na."

Pumunta na kami ni Dale sa police station. Pinablotter niya ang dalawang lalaki. Pero ako bahala sa dalawa abogado ko na mag aasikaso pagkatapos nito. Sisiguraduhin ko na magiging malapit sa akin si Dale. Sinamahan ko siya sa pupuntahan niya.

"Dito na pala ako. Ito iyong business card ko tawagan mo na lang ako. That's my beauty shop. Ed thank you again." Kinuha ko ang kanyang businesscard.

"Nice ganda ng shop mo. Sige I call you. And this is my card too you can call me if you need me."

"Okay. See you next meet again bye ingat."

"Bye! Ikaw ang mag ingat hehe. Just kidding. Sige alis na ako."

Pinaandar ko na ang kotse ko at siya naman ay pumasok sa shop niya. Masaya ako sa unang hakbang pa lang marami pa akong plano. At iyon ay iisa isahin ko. Tinawagan ko ang abogado ko para pakawalan ang dalawang member ko. The Polaris group ay maasahan ko talaga. Pinapasweldo ko sila sa lahat ng aking mga pinapagawa sa kanila.

Two weeks later

Simula nung nagkakilala kami ni Dale madalas na kami magkita. Mukhang nagustuhan niya akong maging kaibigan. Good for me kasi mas gusto ko maging malapit kami sa isa't isa. Nagtataka nga ako sa kanya na hindi niya binabanggit na may boyfriend siya. Iniisip ko kung nag away sila ni Marc pero wala na ako pakialam dun. Ang importante ay close na kami ni Dale. Ngayon ay pumunta ako sa shop ni Dale dahil kakain kami ng dinner.

"Nandito ka na pala Ed sakto tapos na ako. Let's go nagugutom na ako."

"Okay! Tara na."

Kumain kami sa Chowking a fastfood chain. Hindi pa ako nakakain dito but I see it in a commercial on television. This lady is simple woman even she have a beauty shop she can eat in this place. Amazing hindi maarte si Dale I like her for that. I want a woman that not maarte.  Na iyong tipong kahit saan mo dalhin game I think she that woman. But she is girlfriend of my enemy parehas pa kami ng tipo ng babae. Sayang magugustuhan ko talaga si Dale kung hindi sa ganitong sitwasyon.

I Hate You But I Love You (On Going) Where stories live. Discover now