Chapter Seven: Tragedy

17 2 0
                                    

MAYMAY POV

Ngayon ay nag aayos na kami ni Fayaz  para sa kasal namin. Masaya ako na ikakasal na sa taong minamahal ko. Magkakaroon na rin ng ama si Prince. Nakamove on na ako sa tunay na ama ni Prince na si Ed. Minahal ko pero binaboy ako at hindi nirespeto. Ang mahalaga sa ngayon ay nandyan si Fayaz para sa aming mag ina. Mahal na mahal niya kaming mag ina. Ganun din kami sa kanya mahal na mahal din namin siya. Ang aking amo ay isa sa mga ninang namin. Masaya siya para sa akin dahil magsesettle down na ako. Tumutulong din si Sandy at Marco sa iba pang dapat asikasuhin. Si Marco ang may sagot ng event. At si Sandy naman sa mga susuotin ng abay, flower girl at iba pa. Ang amo ko ang may sagot ng gown na susuotin. Si Sandy ang kasama ko ngayon para sa fitting ng gown. May napili na ako simple but elegant ang dating.

"Dale goodmorning ready ka na ba for fitting?"

"Goodmorning. Oo naman Sandy."

"Tara Let's go!'

"Okay."

Nakarating na kami sa botique kung saan ay kapatid mismo ng amo ko ang may ari.

"Oh! Miss Gonzales here you are."

"Yes! May I see what is suit to me my wedding gown."

"Okay! I get it and then go to fitting room."

Hinintay namin ni Sandy ang wedding gown. Maya maya nandyan na at pinasuot sa akin ang gown. Long sleeve siya na lace tapos iyong ibaba palobo na may mga kumikinang kinang pa. Kasyang kasya sa akin.

"Napakaganda mo sa wedding gown Dale. It' s perfect for you lalong mabibighani si Fayaz sa iyo."

"Thank you Sandy! Grabe nga ang ganda ng gown." Siya namang paglapit sa amin ni Mrs. Smith.

"Miss Gonzalez I put your gown in the box. Thanks for going to our botique."

"Oh! I appreciate it and thank you very much for intertaining us."

"I'm glad to do it for my sister."

"We are going home thanks again Mam."

"Your welcome."

Umalis na kami ni Sandy at kumain kami sa labas. Dahil si Fayaz ay pumunta naman para sa kanyang isusuot din sa aming kasal. Pagdating namin ng bahay ay napagod ako. Umuwi na si Sandy at may lakad pa daw sila ni Marc. Siya naman pagdating ni Fayaz. Hinalikan ako sa lips at sabay na kami pumunta ng kwarto. Nagbihis ako para matulog muna sa pagod.

Sumunod na araw naman ay ang event. Kung saan kakain ang mga bisita. Ang laki at elegante ng lugar lalo na pagnaayusan na ito. Marami kami bisita dahil nga sa business man si Fayaz. Pinuntahan namin ang simbahan malaki din kasyang kasya ang mga dadalo. Nagpunta din kami sa restaurant kung saan sila ang maghahain ng pagkain. Nag food tasting kami. Mula sa appetizer hanggang sa dessert. Syempre may drinks din at kami ay nakapili na. Pauwi na kami ni Fayaz hindi na kami kakain. Dahil sa pagtikim pa lang ay busog na kaming dalawa.

"Do like the food that we taste?" Tanong ni Fayaz.

"Yah! Super those food is so delicious. And we pick our favorite dish. I'm satisfied."

Oh! That's great."

Umuwi na kami at nadatnan namin tulog na si Prince. Pumunta na kami sa kwarto nagpalit ng pantulog. Shower muna ako at hindi ko kaya na pawis ang pakiramdam ko. Hindi ko alam sumunod si Fayaz. Niyakap niya ako sa likod at pagharap ko ay sinunggaban niya ako ng halik. Ako naman ay tumugon mapusok kaming dalawa na para bang sabik na sabik. Pagkatapos ay pinasok ni Fayaz ang kanya sa akin.

I Hate You But I Love You (On Going) Where stories live. Discover now